Báo Điện tử Gia đình Mới

100 ngày nỗ lực cứu sống sản phụ mắc hội chứng HELLP, vỡ gan tự phát

Khi đang mang thai ở tuần 35 thì thai phụ mắc hội chứng HELLP, lại bị vỡ gan tự phát khiến tính mạng ở tình thế ngàn cân treo sợi tóc.

Ca nguy hiểm hiếm gặp 

Ngày 13/4, trong bối cảnh BV Bạch Mai vừa được dỡ lệnh cách ly vì đại dịch COVID-19, Khoa Cấp cứu A9 nhận được đề nghị hỗ trợ của BV Sản nhi Vĩnh Phúc về sản phụ 30 tuổi, sinh con lần thứ 3 với chẩn đoán sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, vỡ gan, suy đa tạng sau phẫu thuật lấy thai.

Đó là sản phụ Nguyễn Thị Thanh Tâm (30 tuổi, ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc). Trước đó, bệnh nhân xuất hiện đau bụng dữ dội, vào viện Sản nhi Vĩnh Phúc với chẩn đoán: Suy thai - tiền sản giật, được mổ lấy thai.

Sau mổ, bệnh nhân mất máu nhiều, tụt huyết áp, tiến hành mổ lại thấy vỡ gan, đờ tử cung, được tiến hành cắt tử cung bán phần, nhét gạc cầm máu nhu mô gan, chuyển Khoa Cấp cứu - BV Bạch Mai trong tình trạng sốc mất máu - chảy máu ổ bụng - rối loạn đông máu - suy gan cấp, được tiến hành hồi sức tích cực, mổ lại đốt cầm máu diện gan vỡ, chèn gạc cầm máu.

Sau mổ bệnh nhân vẫn tiếp tục chảy máu nhiều qua sonde dẫn lưu ổ bụng. Tất cả các chế phẩm máu truyền vào lúc này đều không có hiệu quả.

  PGS.TS Đào Xuân Cơ và PGS.TS Nguyễn Văn Chi tặng hoa chúc mừng bệnh nhân ra viện

PGS.TS Đào Xuân Cơ và PGS.TS Nguyễn Văn Chi tặng hoa chúc mừng bệnh nhân ra viện

PGS.TS Nguyễn Văn Chi - Phụ trách Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, ngay khi nhận được yêu cầu hỗ trợ từ BV Sản nhi Vĩnh Phúc, kíp cấp cứu của BV Bạch Mai được nhấn nút, sẵn sàng đón sản phụ từ cổng viện.

Thai phụ được chuyển đến viện trong tình trạng nhiễm độc thai nghén nặng và có biểu hiện của hội chứng HELLP, là một biến chứng thường gặp trong sản khoa nhưng vỡ gan tự phát trong hội chứng này là vô cùng hiếm gặp, mỗi năm thế giới cũng chỉ ghi nhận vài chục ca.

Quá trình điều trị gian nan

Quá trình điều trị cho bệnh nhân vô cùng khó khăn do bệnh nhân mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy gan nặng, tiếp tục chảy máu. Cuộc chiến với bệnh nhân này kéo dài trong nhiều tuần, liên tục giải quyết câu chuyện suy gan và hội chứng suy tế bào gan, rối loạn đông máu, suy các phủ tạng khác…

Trước tình huống nguy kịch, bệnh nhân được hội chẩn do PGS.TS Nguyễn Văn Chi chủ trì kết luận: Chảy máu trong ổ bụng do vỡ gan - Hội chứng HELLP - sau mổ đẻ thai 35 tuần, chỉ định truyền các chế phẩm máu, chụp DSA xét can thiệp nút mạch để giải quyết tình trạng chảy máu trước.

Bệnh nhân được nút mạch cầm máu các nhánh hạ phân thùy gan IV, V. Sau can thiệp, bệnh nhân còn tình trạng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, suy đa tạng. Tiếp tục được hồi sức tích cực, điều chỉnh tình trạng mất máu, rối loạn đông máu bằng truyền chế phẩm máu, thay huyết tương, lọc máu liên tục 5 lần.

Tình trạng sốc, rối loạn đông máu - suy đa tạng bệnh nhân cải thiện. 10 giờ ngày 17/6, bệnh nhân được hội chẩn toàn viện với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành về hồi sức cấp cứu, huyết học, điện quang, sản khoa… đã thống nhất kết luận: Ổ áp xe gan tồn dư, chỉ định phẫu thuật làm sạch ổ áp xe.

Ngày 22/6, bệnh nhân được mổ làm sạch ổ áp xe, đặt 2 dẫn lưu vào ổ áp xe. Tình trạng nhiễm trùng cải thiện, ổ áp xe thu nhỏ. Sau 3 tháng điều trị tại Khoa Cấp cứu - BV Bạch Mai, tình trạng sức khỏe bệnh nhân Tâm ổn định và hiện tại đã được ra viện.

Mặc dù BV Bạch Mai vừa trải qua giai đoạn cách ly vô cùng khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc, sự quyết tâm cao nhất của tập thể các thầy thuốc, bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh Tâm đã hồi phục một cách ngoạn mục và trở về với gia đình thân yêu của mình sau gần 100 ngày điều trị.

  Thông qua sự kết nối của Phòng CTXH, số tiền ủng hộ bệnh nhân lên tới trên 230 triệu đồng

Thông qua sự kết nối của Phòng CTXH, số tiền ủng hộ bệnh nhân lên tới trên 230 triệu đồng

Tận tâm vì người bệnh 

Mắc bệnh nặng, hiểm nghèo mà hoàn cảnh gia đình bệnh nhân lại vô cùng khó khăn. Số tiền quá lớn, vượt quá khả năng chi trả với gia đình thuần nông.

Nắm được thông tin đó, Phòng Công tác xã hội đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ. Bất ngờ đã quyên góp được số tiền lên tới 230.400.000 đồng, giúp gia đình chị Tâm trang trải viện phí và an tâm điều trị.

Đánh giá về ca bệnh này, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Phó giám đốc BV cho biết, đây là ca bệnh khó, hiếm gặp, tiên lượng nặng có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

Thành công này thể hiện sự phối hợp ăn ý, tinh thần trách nhiệm cao nhất của các thầy thuốc Khoa Cấp cứu, Khoa Ngoại tổng hợp, Khoa Gây mê hồi sức, Trung tâm Điện quang, Huyết học cùng sự chia sẻ của cộng đồng, các nhà hảo tâm thông qua sự kết nối của Phòng Công tác xã hội.

Sự tậm tâm hết mình vì người bệnh của các thầy thuốc và sự chung tay của cộng đồng đã giúp bệnh nhân hồi sinh, trở về bên gia đình thân yêu.

Đây cũng là minh chứng cho thế mạnh nổi bật của BV Bạch Mai là một BV đa khoa hạng đặc biệt tuyến cuối với nhiều chuyên gia hàng đầu để cứu chữa những ca bệnh nặng và hiếm gặp.

M.Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO