Báo Điện tử Gia đình Mới

11 điều hài hước trong lịch sử người xưa vẫn tin là chân lý, cá mọc lông do lỡ uống thuốc kích mọc tóc

Lời đồn đoán và những câu chuyện xuyên tạc thì đời nào cũng có, nhưng tiếc rằng có những người tin vào nó một cách hài hước.

Great Moon Hoax năm 1835

The Great Moon Hoax là một loạt 6 bài báo được đăng trên  tờ The Sun, một tờ báo New York. Bài báo thảo luận về một kính thiên văn khổng lồ được đặt tại Mũi Hảo Vọng giúp các nhà khoa học nhìn thấy bề mặt của Mặt Trăng và khám phá ra một nền văn minh của những con người có hình cánh dơi. Trò lừa bịp được phát hiện một vài tuần sau đó sau lần xuất bản đầu tiên. Tuy nhiên, sau sự việc đó, mọi người cũng chỉ cười nhạo nó trong thời gian rất ngắn, còn tờ báo vẫn nổi tiếng và đắt khách như thường.

Khoai tây khổng lồ Maggie Murphy năm 1895

Có rất nhiều tin đồn về khoai tây khổng lồ Maggie Murphy đã được tạo ra ở Loveland, Colorado bởi các phóng viên của một tờ báo địa phương. Mục đích của họ là thúc đẩy một hội chợ đường phố sắp tới.

Một củ khoai tây giả được chạm khắc bằng gỗ và được thông báo là được trồng bởi nông dân Joseph Swan. Rất nhiều người đã tin vào trò lừa đảo này và yêu cầu người nông dân bán cho họ một miếng khoai tây trong củ khoai tây khổng lồ này.

Bồn tắm hiện đại năm 1917

Năm 1917, Henry Louis Mencken là một nhà báo, ông đã xuất bản một bài báo có tựa đề "Kỷ niệm bỏ hoang", nơi ông mô tả "câu chuyện" của một bồn tắm hiện đại được phát minh ở Cincinnati 75 năm trước. Trong bài viết của mình, Mencken tuyên bố rằng bồn tắm được sử dụng là bất hợp pháp ở Mỹ bởi vì các bác sĩ coi nó là nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Tất nhiên các bồn tắm hiện đại được phát minh sớm hơn và không phải ở Mỹ (trong bức ảnh trên, bạn có thể thấy bồn tắm từ Bảo tàng Síp), nhưng hóa ra nhiều người không biết về điều đó. Mặc dù tác giả chỉ muốn vui chơi, bài viết của ông vẫn được trích dẫn rộng rãi như một thực tế trong nhiều năm ngay cả sau khi trò lừa bịp đã được phát hiện.

Cá hồi lông năm 1929

Đây là một sinh vật bị bắt gặp ở Iceland, Canada và Bắc Mỹ (Arkansas). Một thông tin đã cho rằng, con cá này đã không may nuốt phải một lượng thuốc kích thích mọc tóc bị đổ vào sông Arkansas. Báo chí đã đua nhau đưa tin về chuyện này, thế nhưng thực chất đây chỉ là "tin vịt".

Thỏ có sừng năm 1932

Một thợ săn người tên Douglas Herrick với kỹ năng nhồi bông chuyên nghiệp đã "chế" ra một con thỏ có sừng bằng cách ghép gạc hươu lên đầu con thỏ.

Mọi người đã rất thích thú với câu chuyện này và Herrick đã tạo ra hàng ngàn con thú nhồi bông này và bán cho khách du lịch.

Cây mì Spaghetti năm 1957

Một đoạn phim kéo dài 3 phút phát sóng vào ngày Cá tháng Tư năm 1957 của BBC đã thành công hơn chúng ta có thể tưởng tượng. Rất nhiều người đã tin cây này mọc ra mì Spaghetti mà không biết rằng nó được làm từ bột mì và nước. Họ đã tin sái cổ khi đoạn phim giới thiệu cây này do một cặp vợ chồng trồng ở Thụy Sĩ.

Hàng triệu người xem sau đó đã liên lạc với BBC để được tư vấn về việc trồng cây spaghetti của riêng họ. Phóng viên BBC đã nói với họ rằng, khi muốn ăn chỉ cần hái mì trên cây và thả vào nước sốt cà chua.

Tiếng nói của Vrillon năm 1977

Trong bức ảnh này, bạn có thể thấy máy phát Hannington ở Anh, nơi một đoạn phát sóng của người nước ngoài đã diễn ra vào lúc 17h 10 phút, ngày 26/11/1977. Các diễn giả đã tuyên bố người ngoài hành tinh được gọi là Vrillon, một đại diện của một "Hiệp hội Intergalactic."

Giọng nói phát ra để cảnh báo trái đất rằng hành tinh của chúng ta đang gặp nguy hiểm, rằng tất cả vũ khí phải được loại bỏ. Chúng ta phải học cách chung sống trong hòa bình. Sau đó, người ta biết rằng, chẳng có người ngoài hành tinh nào cả, nhưng danh tính của kẻ xâm nhập không xác định được.

Hóa thạch năm 1999

Archaeoraptor là tên cho một hóa thạch từ Trung Quốc trong một bài báo đăng trên tạp chí National Geographic năm 1999. Tạp chí cho rằng hóa thạch là một "liên kết thiếu" giữa chim và khủng long. Thật không may, "liên kết" hóa ra là giả mạo. Nó được xây dựng từ những mảnh hóa thạch thực sự được sắp xếp lại từ những loài khác nhau. Sự kiện gây ra một vụ bê bối lớn và chứng minh một lần nữa rằng tất cả các khám phá khảo cổ học nên được kiểm tra kỹ lưỡng.

Mars hoax năm 2003

Thật khó tin nhưng rất nhiều người dùng Internet đã gửi cho nhau thông tin liên quan đến phương pháp tiếp cận trái đất của sao Hỏa. Mọi người tuyên bố rằng hành tinh đỏ sẽ trông rộng như mặt trăng tròn. Tất nhiên sao Hỏa trở nên gần hơn theo thời gian nhưng nó vẫn là một vật thể tương đối nhỏ (dấu chấm màu đỏ ở bên phải của Mặt Trăng trong hình).

Một sự cố với một quả bóng ở Colorado, 2009

Đây  là một trong những bí ẩn gần đây nhất xảy ra vào ngày 15 tháng 10 năm 2009 tại Fort Collins, Colorado. Richard và Mayumi Heene nói họ tạo ra  một quả bóng khí chứa đầy heli giống như một chiếc đĩa bay bay vào không khí và tuyên bố rằng con trai của họ là Falcon ở trong đó. Các máy bay trực thăng của Cảnh sát Quốc gia và cảnh sát địa phương đuổi theo quả bóng, các phương tiện thông tin đại chúng truyền bá thông tin mà cậu bé 6 tuổi thực sự đi du lịch ở độ cao tới 7.000 ft và rất nhiều người tin trò lừa bịp này.

Thực ra, Falcon đang trốn trên gác mái. Cha mẹ của cậu bé tạo ra câu chuyện này chỉ để thu hút sự chú ý và kiếm được một số tiền. Heenes đã bị kết án tù, bị phạt tiền, và bắt buộc phải viết một lời xin lỗi chính thức cho các cơ quan đã tìm kiếm Falcon.

Một chiếc iPhone 350 tuổi

Theo lời giải thích của Tim Cook về bức tranh này, iPhone đã được phát minh cách đây gần 350 năm. Câu chuyện này có nguồn gốc khi Neelie Kroes, một cựu ủy viên châu Âu, đã nấu ăn cho Rijksmuseum của Amsterdam. Tim nhận thấy một vật giống như chiếc điện thoại thông minh nổi tiếng trong bức ảnh Man Hands một bức thư gửi cho một người phụ nữ trong một hội trường của Pieter de Hooch.

Ngày hôm sau, trong một cuộc trò chuyện tại sự kiện ở Amsterdam, Kroes đã chia sẻ giai thoại từ đêm trước và hỏi Tim liệu anh có biết khi iPhone được phát minh hay không. Cook giải thích đùa rằng anh nghĩ anh biết trước khi Neelie đưa anh đến để thưởng thức một số nghệ thuật và sau đó anh thấy một chiếc iPhone ở một trong những bức tranh.

Bạn có tin vào những câu chuyện bí ẩn này không?

Theo Brightside

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO