11 loại rau củ quả màu đỏ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Bình luận

Các loại rau màu đỏ như cà chua và ớt chuông, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, loãng xương và cholesterol cao.

  11 loại rau màu đỏ có lợi cho sức khỏe

11 loại rau màu đỏ có lợi cho sức khỏe

Các phytonutrients cung cấp cho những loại rau này sắc đỏ đi kèm với lợi ích sức khỏe mạnh mẽ. Sắc đỏ càng đậm thường có nghĩa là loại rau này giàu chất phytonutrients bao gồm chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất.

Những chất dinh dưỡng này đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa ung thư, chống lại các bệnh mãn tính và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Các loại rau màu đỏ có được màu sắc và tăng cường dinh dưỡng từ lycopene và anthocyanin.

Lycopene là một chất chống oxy hóa đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bảo vệ mắt, chống nhiễm trùng và bảo vệ chống lại thiệt hại từ khói thuốc lá. Các nhà nghiên cứu cũng đang nghiên cứu khả năng bảo vệ tiềm năng chống lại ung thư tuyến tiền liệt và các khối u khác.

Anthocyanin được cho là bảo vệ gan, cải thiện thị lực và giảm huyết áp và viêm.

Mặc dù những loại rau màu đỏ có nhiều lợi ích nhưng 95% người trưởng thành không có đủ rau màu đỏ và cam.

Dưới đây là 11 loại rau màu đỏ có lợi cho sức khỏe:

Củ cải đường

11 loại rau củ quả màu đỏ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe 1

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, củ cải đường là một trong những loại rau giàu chất chống oxy hóa nhất. Chúng cũng là một nguồn tuyệt vời của kali, chất xơ, folate, vitamin C và nitrat.

Theo một nghiên cứu gần đây, loại rau này có thể làm giảm huyết áp, cải thiện lưu lượng máu và tăng sức bền cho vận động viên.

Để có kết quả tốt nhất, hãy thử rang củ cải với một ít dầu tốt cho tim và xào rau xanh cho nồng độ vitamin A, C và K cao hơn. Bạn cũng có thể uống nước ép nhưng các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên cẩn thận khi uống.

Uống quá nhiều nước ép củ cải hàng ngày có thể không tốt. Thay vào đó, hãy ăn củ cải chỉ một vài lần một tuần và trộn nước ép củ cải với các loại nước ép trái cây và rau quả khác để tăng hương vị, thêm chất dinh dưỡng và ngăn ngừa uống quá mức.

Bắp cải đỏ

11 loại rau củ quả màu đỏ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe 2

Mặc dù nó có thể nhiều màu tím hơn màu đỏ, nhưng bắp cải này có nhiều lợi ích như cải xoăn, cải Brussels và bông cải xanh.

Theo một nghiên cứu gần đây, màu sắc đỏ tím đậm của nó đến từ anthocyanin, chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể làm giảm nguy cơ rối loạn não, ung thư và bệnh tim mạch.

Bắp cải đỏ chứa các vitamin và khoáng chất.

Một cốc duy nhất có 85% nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin C, 42% vitamin K và 20% vitamin A. Đây cũng là một nguồn tuyệt vời của chất xơ, vitamin B6, kali và mangan.

Ăn bắp cải đỏ sống để có được hương vị và nhiều chất dinh dưỡng nhất. Bạn cũng có thể , nhưng hãy chắc chắn hấp nó với ít nước và thời gian nấu ngắn để giữ lại càng nhiều anthocyanin, glucosinolates và các chất dinh dưỡng khác càng tốt. Để tăng thêm vi khuẩn tốt, bạn cũng có thể lên men bắp cải.

Cà chua

11 loại rau củ quả màu đỏ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe 3

Từ nước sốt mì ống đến salad tươi, cà chua cung cấp những lợi ích tiềm ẩn. Cà chua là một nguồn tuyệt vời của lycopene, vitamin C và kali.

Theo Viện Y tế Quốc gia, khoảng 85% lycopene trong chế độ ăn uống của chúng ta là từ cà chua tươi và các sản phẩm cà chua.

Trong khi tất cả các giống cung cấp lợi ích dinh dưỡng, cà chua nấu với một chút dầu giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ tốt lycopene hơn.

Ớt chuông đỏ

11 loại rau củ quả màu đỏ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe 4

Ớt chuông đỏ cung cấp lượng vitamin A hàng ngày bạn cần và gấp 3 lần liều vitamin C hàng ngày mà chỉ có 30 calo. Chúng là một lựa chọn tuyệt vời cho chức năng miễn dịch khỏe mạnh và làn da rạng rỡ.

Nồng độ vitamin C cao trong ớt chuông đỏ giúp bảo vệ khỏi nhiễm trùng. Nấu chín ớt chuông đỏ để có vitamin B6, vitamin E và folate.

Củ cải

11 loại rau củ quả màu đỏ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe 5

Những rễ cây này cũng thuộc cây họ cải.

Chúng là một nguồn vitamin C, folate và kali tốt và chỉ với 9 calo trong một nửa cốc, củ cải là một món ăn nhẹ tuyệt vời.

Củ cải có nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thô.

Ớt đỏ

11 loại rau củ quả màu đỏ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe 6

Ớt đỏ được sử dụng như 1 loại gia vị trong các món ăn. Chất capsaicin trong ớt đỏ có thể giúp giảm đau. Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm kiếm capsaicin cho các hợp chất chống ung thư.

Với 29 gram ớt đỏ có thể cung cấp nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn, ngoài magiê, đồng và vitamin A.

Rau xà lách Radicchio

11 loại rau củ quả màu đỏ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe 7

Một cốc rau xà lách radicchio cung cấp đủ lượng vitamin K hàng ngày cho bạn. Nó cũng cung cấp folate, đồng, mangan và vitamin B6, C và E.

Rau diếp đỏ

11 loại rau củ quả màu đỏ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe 8

Giống như rau xà lách radicchio, rau diếp lá đỏ chứa đầy chất dinh dưỡng có thể giúp bảo vệ chống ung thư và làm chậm lão hóa.

Rau lá đỏ và lá sẫm thường có chất dinh dưỡng cao như chất chống oxy hóa và vitamin B6 so với các loại rau khác.

Một chén rau diếp lá đỏ cắt nhỏ có gần một nửa nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin A và K. Lá của nó cũng sẽ giúp bạn có đủ nước bởi lá chứa 95% nước.

Đại hoàng

11 loại rau củ quả màu đỏ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe 9

Đại hoàng chứa canxi, kali, vitamin C và gần một nửa lượng vitamin K được khuyến nghị trong một cốc. Chọn đại hoàng không có nhiều đường để có được lợi ích sức khỏe nhất.

Hành tây đỏ

11 loại rau củ quả màu đỏ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe 10

Mặc dù bạn có thể không thích ăn hành tây, nhưng thêm nó vào bữa ăn của bạn có thể thêm một phần dinh dưỡng.

Hành tây đỏ chứa organosulfurs, các hợp chất có trong tỏi, tỏi tây và hành tây. Những chất hóa học này có thể cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm nồng độ cholesterol và hỗ trợ gan.

Chất xơ trong hành tây đỏ hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh.

Khoai tây đỏ

11 loại rau củ quả màu đỏ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe 11

Viện Dinh dưỡng và ăn kiêng Mỹ khuyến cáo ăn khoai tây, rau lá xanh, cà chua để tăng lượng kali và cân bằng huyết áp của bạn.

Khoai tây đỏ chứa nhiều kali, vitamin C, thiamin và vitamin B6.

Vỏ khoai tây rất giàu chất xơ và chúng cũng chứa nhiều vitamin. Khoai tây đỏ đặc biệt chứa nhiều chất phytonutrients làm vỏ có màu hồng hoặc đỏ.

Rau đỏ là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Hãy chắc chắn thêm chúng vào bữa ăn hàng ngày, nhưng đừng quên ăn các loại rau màu khác. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, những người ăn nhiều loại rau và trái cây có nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính thấp hơn.

Đừng quên ăn vỏ các loại củ để có được chất phytochemical chống ung thư và tất cả các chất dinh dưỡng khác.

Bạn đang xem bài viết 11 loại rau củ quả màu đỏ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp