Báo Điện tử Gia đình Mới

11 thói quen nên bắt đầu ngay hôm nay nếu muốn cuộc sống thay đổi trong năm 2018

Những thói quen tốt giúp bạn thực hiện được những mục tiêu đề ra trong năm 2018.

11-thoi-quen-bat-dau-thuc-hien-2018-2

Gia Đình Mới xin gửi tới độc giả 11 điều bạn nên áp dụng ngay để cải thiện và thay đổi cuộc sống trong năm mới, tạo động lực giúp bạn thành công và hạnh phúc trong mọi công việc.

1. Hoàn thành những công việc khó khăn nhất trước

Empty

Trì hoãn là một thói quen khó bỏ nhưng bạn có thể bắt đầu bằng cách học đối đầu với những gì khó khăn nhất trước tiên.

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đây là cách để bạn bước ra khỏi vùng an toàn, tạo một thói quen tốt khi đối mặt với những nhiệm vụ hoặc quyết định khó nhằn, từ đó trở nên mạnh mẽ và làm việc hiệu quả hơn.

2. Nếu bạn muốn mua một thứ không thực sự cần thiết, hãy tưởng tượng một tay cầm món đồ đó, một tay cầm số tiền sẽ phải trả

Empty

Tưởng tượng này sẽ giúp bạn nhận ra bạn muốn có thứ nào hơn – món đồ hay số tiền và kiềm chế được ham muốn mua sắm.

Bạn cũng có thể thử quy giá trị món đồ thành giá trị thời gian. Cụ thể, hãy tính bạn sẽ phải làm bao lâu để có tiền mua được sản phẩm đó và cân nhắc liệu nó có xứng đáng với ngần ấy thời gian bỏ ra không.

3. Cách để ăn uống lành mạnh

11-thoi-quen-bat-dau-thuc-hien-2018-3

Nếu bạn mang một món đồ ăn nhẹ lành mạnh đi làm, ví dụ như quả chuối hoặc các loại hạt, v.v. mà không muốn ăn những gì bạn mang đi, điều đó chứng tỏ bạn không đói mà đang buồn chán.

Bạn cũng có thể đang khát nước – trong trường hợp đó, hãy uống một cốc nước rồi chờ 5 phút sau xem bạn còn muốn ăn nhẹ không.

Tuy nhiên, một kế hoạch ăn uống lành mạnh không phù hợp với tất cả mọi người. Các nghiên cứu cho thấy yếu tố quan trọng nhất trong khẩu phần ăn là một thực đơn bạn thực sự yêu thích và có thể duy trì.

Nghĩa là bạn có thể phải thử một vài kế hoạch ăn uống khác nhau trước khi tìm ra điều gì phù hợp với bạn.

4. Thay vì ăn kiêng kham khổ, hãy thử dinh dưỡng trực quan

Empty

Ăn uống trực quan, (Intuitive Eating) là một khái niệm về phương pháp khoa học giúp chủ động quản lý và kiểm soát trọng lượng cơ thể một cách tự nhiên và an toàn.

Nguyên lý của nó là ăn bất cứ thứ gì bạn muốn, khi nào bạn muốn mà không cảm thấy tội lỗi – chỉ cần bạn chú ý đến cảm nhận của cơ thể sau khi ăn món đó để biết nó có thực sự tốt cho mình không.

Các nghiên cứu cho thấy, dinh dưỡng trực quan tăng cường sức khỏe, cải thiện hình ảnh bản thân và chống lại chứng rối loạn ăn uống.

5. So sánh với mình trong quá khứ

Thay vì so sánh bạn với người khác, hãy so sánh bản thân với chính mình 1 – 2 năm trước và dùng điều đó làm động lực cho những mục tiêu của bạn.

Điều này tích cực và hiệu quả hơn nhiều việc so sánh bạn với những người thành công, hạnh phúc khác.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là bạn đã tiến bộ như thế nào, đạt được những thành tựu gì và có hài lòng với bản thân mình hay không.

6. Ngay lập tức thực hiện những công việc bạn có thể hoàn thành trong 1 phút

Ví dụ như treo quần áo chẳng hạn

Ví dụ như treo quần áo chẳng hạn

Quy luật 1 phút có thể giúp bạn làm việc năng suất và hiệu quả hơn – bạn sẽ không bị áp lực và chán nản khi những công việc nhỏ nhặt tích tụ lại, làm bạn mất thời gian và mệt mỏi.

Điều đó giúp bạn cảm thấy thoải mái và tràn trề năng lượng để tiếp tục thực hiện những việc khác.

7. Để dậy sớm, hãy làm những gì bạn yêu thích đầu tiên sau khi ngủ dậy

Dù là xem một tập phim bạn thích hay nấu bữa sáng cho những người yêu thương, cách này có thể giúp bạn xây dựng thói quen dậy sớm và bắt đầu ngày mới tích cực hơn.

8. Chia thời gian thành các gói nhỏ để làm việc

Empty

Được sáng tạo bởi doanh nhân người Ý Francesco Cirillo, phương pháp Pomodoro là một chiến lược quản lý thời gian giúp tăng hiệu năng làm việc của bạn.

Phương pháp được rất nhiều người áp dụng kể từ đầu những năm 90 này dựa trên nguyên tắc: bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu thời gian được chia thành từng gói nhỏ, làm việc thật tập trung với cường độ cao, sau đó nghỉ ngắn.

Bill Gates, Elon Musk, v.v. là những tỷ phú áp dụng phương pháp này một cách triệt để, chia thời gian thành từng gói nhỏ 5 phút.

9. Bắt đầu làm mọi việc bằng cách hỏi bản thân: ‘Tại sao?’

Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào có thể ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe và hạnh phúc của mình, hãy hỏi bản thân ‘Tại sao?’.

Tại sao bạn ăn những thứ có thể không tốt cho sức khỏe của bạn? Tại sao bạn áp dụng một cách thức nhất định để làm việc mình đang làm? Tại sao bạn tránh làm những việc bạn biết mình nên làm?

Đây là một cách tiếp cận cực kỳ đơn giản mà có ích lợi lớn, giúp bạn suy nghĩ thấu đáo và có tư duy phản biện tốt hơn.

10. Viết 3 điều khiến bạn cảm thấy biết ơn mỗi buổi sáng

Empty

Thói quen này có thể giúp bạn thư giãn, khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Thực tế, nghiên cứu đã cho thấy việc thể hiện lòng biết ơn thay đổi não bạn theo chiều hướng tích cực, cải thiện thái độ của bạn với mọi người, giảm trầm cảm, v.v.

11. Dành 5 phút mỗi ngày để thiền

Chỉ với 5 phút ngồi thiền mỗi ngày, tập trung vào hơi thở, hướng sự chú ý đến hiện tại có thể cải thiện cuộc sống của bạn một cách đáng kể.

Thực tế, các nhà khoa học đã chứng minh, thiền giúp giảm stress và các cảm xúc tiêu cực, cải thiện trí nhớ và kiểm soát cảm xúc, từ đó giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO