11 thực phẩm tốt cho gan hỗ trợ phòng các bệnh về gan

Bình luận

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chức năng gan trong cơ thể, đặc biệt là ăn uống. Sau đây là 11 loại thực phẩm tốt cho gan bạn nên ăn hàng ngày.

Gan làm nhiệm vụ phá vỡ carbohydrate, tạo ra glucose, và thải độc cho cơ thể. Nó dự trữ các chất dinh dưỡng và tạo ra mật cần thiết để tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Nếu chức năng gan yếu, nó sẽ dẫn đến các bệnh về gan, rối loạn miễn dịch và bị tiểu đường. Có rất nhiều các loại thực phẩm giúp con người bảo vệ gan tốt hơn. 

1. Cà phê 

  Uống cà phê vừa phải sẽ giúp gan khỏe mạnh

Uống cà phê vừa phải sẽ giúp gan khỏe mạnh

Một cuộc nghiên cứu năm 2013 cho biết có 50% người Mỹ uống cà phê mỗi ngày. Đây là một trong những loại nước uống tốt cho gan, đặc biệt bảo vệ các tế bào chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. 

Bên cạnh đó, uống cà phê mỗi ngày cũng có thể giảm nguy cơ bị bệnh gan mạn tính, thậm chí hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư gan. 

Một cuộc nghiên cứu năm 2014 công bố trên tạp chí Clinical Gastroenterology cho thấy tác dụng bảo vệ của cà phê là do nó ảnh hưởng đến enzyme trong gan. 

2. Bột yến mạch 

  Bột yến mạch là thực phẩm tốt cho gan bạn nên ăn hàng ngày

Bột yến mạch là thực phẩm tốt cho gan bạn nên ăn hàng ngày

Bột yến mạch là một trong những loại thực phẩm tốt cho gan vì nó giàu chất xơ, beta-glucans. 

Cuộc nghiên cứu năm 2017 đăng tải trên Tạp chí  Molecular Sciences cho biết beta-glucans trong cơ thể có thể điều chỉnh hệ miễn dịch, chống viêm và hỗ trợ phòng ngừa bệnh tiểu đường, béo phì. 

Ngoài ra, các nhà khoa học cho biết beta-glucans trong yến mạch có thể giảm chất béo tích tụ trong gan ở chuột và nó có thể bảo vệ gan ở người. Tuy nhiên, các chuyên gia cần nhiều nghiên cứu lâm sàng về lợi ích của yến mạch đối với gan. 

3.Trà xanh 

  Trà xanh là loại thức uống quen thuộc tốt cho sức khỏe của gan

Trà xanh là loại thức uống quen thuộc tốt cho sức khỏe của gan

Trà xanh là một trong những loại thức uống phổ biến được nhiều người ưa thích. Nó cũng có tác dụng đối với sức khỏe của gan. 

Cuộc nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Gastroenterology cho rằng trà xanh có thể giảm chất béo trong gan, chống lại tế bào gốc tự do và giảm bệnh gan nhiễm mỡ không do bia rượu. 

4. Tỏi: Loại thực phẩm tốt cho gan 

  Tỏi là loại gia vị tốt cho gan bạn nên ăn hàng ngày

Tỏi là loại gia vị tốt cho gan bạn nên ăn hàng ngày

Tỏi là loại gia vị quen thuộc ở mọi nhà và nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một cuộc nghiên cứu năm 2016 đăng trên tạp chí Advanced Biomedical Research cho thấy tiêu thụ tỏi hàng ngày có thể giúp bạn giảm cân và giảm chất béo trong gan.

Những người bị béo phì nên ăn tỏi hàng ngày để giảm nguy cơ bị gan nhiễm mỡ. 

5. Các loại quả mọng 

  Các loại quả mọng cũng có thể cải thiện chức năng gan

Các loại quả mọng cũng có thể cải thiện chức năng gan

Những loại quả mọng như quả việt quất, dâu tây chứa nhiều chất chống oxy hóa là polyphenols, hỗ trợ gan không bị tổn thương. 

Cuộc nghiên cứu trên Tạp chí thế giới Gastroenterology cho biết ăn các loại quả mọng có thể thúc đẩy hệ miễn dịch khỏe mạnh. 

6. Nho: Thực phẩm tốt cho gan bạn nên tiêu thụ hàng ngày 

Một cuộc nghiên cứu trên tạp chí Gastroenterology cho thấy nho, nước ép nho, hạt nho giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, giảm tổn thương gan hiệu quả. 

Bạn có thể ăn nho cả hạt để bổ sung thêm các hợp chất cần thiết cho cơ thể. 

7. Bưởi chùm

  Bưởi chùm cũng là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của gan

Bưởi chùm cũng là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của gan

Bưởi chùm thuộc họ cam, chanh cũng được xem là một thực phẩm tốt cho gan bạn nên ăn hàng ngày. Loại quả này rất giàu các chất chống oxy hóa quan trọng cho cơ thể là naringenin và naringin hỗ trợ gan không bị viêm và bảo vệ các tế bào gan. 

Các hợp chất trong quả bưởi chùm cũng có thể hạn chế chất béo tích tụ trong gan, giảm nguy cơ bị gan nhiễm mỡ không do rượu. 

8. Một số loại rau quả 

Một cuộc nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí  Evidence-based Complementary and Alternative Medicine cho thấy một số loại rau quả hỗ trợ gan khỏe mạnh như quả bơ, chuối, bắp cải, cà rốt, chanh, dưa hấu, đu đủ.

9. Cá béo 

  Các loại cá béo giàu omega-3 tốt cho gan

Các loại cá béo giàu omega-3 tốt cho gan

Các loại cá và dầu cá cũng là thực phẩm tốt cho gan - theo một cuộc nghiên cứu trên Tạp chí Gastroenterology cho biết. 

Các loại cá giàu axit béo omega-3 có chức năng giảm viêm, đặc biệt giảm nguy cơ chất béo tích tụ trong gan gây bệnh gan nhiễm mỡ. Nhưng nếu bạn có ý định bổ sung dầu cá thì nên hỏi ý kiến bác sĩ. 

10. Các loại hạt 

  Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó rất tốt cho sức khỏe của gan

Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó rất tốt cho sức khỏe của gan

Các nhà khoa học cho rằng tiêu thụ các loại hạt cũng giúp gan khỏe mạnh hơn. Chúng giàu axit béo lành mạnh, vitamin E và chất chống oxy hóa hỗ trợ chống viêm và chống lại các tế bào gốc tự do. 

Một số loại hạt tốt cho sức khỏe của gan đó là hạnh nhân, óc chó. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều vì chúng giàu calo có thể gây béo. 

11. Dầu oliu 

  Dầu ô liu là một trong những loại thực phẩm tốt cho gan bạn nên ăn

Dầu ô liu là một trong những loại thực phẩm tốt cho gan bạn nên ăn

Ăn quá nhiều chất béo không tốt cho gan nhưng một vài loại chất béo lành mạnh có thể giúp gan khỏe hơn. Trong một cuộc nghiên cứu công bố trên Tạp chí  Gastroenterology, dầu oliu có thể giúp giảm các tế bào gốc tự do, cải thiện chức năng gan hiệu quả. 

Ngoài ra, để giúp gan khỏe mạnh hơn, bạn nên tránh một số loại thực phẩm như thức ăn nhanh, đồ chiên rán, các đồ ăn vặt chứa nhiều dầu mỡ. Đường, muối cũng nên hạn chế nêm nếm vì ăn quá nhiều có hại cho gan. Hơn nữa, bia rượu là đồ cấm kỵ đối với gan và nhất định bạn không được uống quá nhiều. 

(Theo Medical News)

Bạn đang xem bài viết 11 thực phẩm tốt cho gan hỗ trợ phòng các bệnh về gan tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Minh Trần