Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

13 đặc quyền thú vị và độc đáo chỉ duy nhất Nữ hoàng Anh mới có

Nữ hoàng Anh Elizabeth II (Elizabeth Alexandra Mary) lên ngôi ngày 2/6/1953, trở thành Nữ hoàng đương nhiệm của Vương quốc Anh. Với vai trò cao quý này, bà được hưởng những đặc quyền vô cùng thú vị.

Được phép lái xe không cần bằng lái

Giấy phép lái xe ở Anh được phát hành dưới tên của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị, tuy nhiên bà lại chính là người duy nhất ở Anh không cần có bằng lái hay biển số xe mà vẫn có quyền chạy xe.

Mặc dù không phải thi để lấy bằng Nữ hoàng Anh đã học lái xe và có kỹ năng lái xe thuần thục.

Vào năm 1998, Nữ hoàng Anh từng khiến Vua Abdullah của Ả Rập Saudi (khi đó vẫn còn là Hoàng thái tử) ngạc nhiên khi đích thân lái xe đưa ông tham quan lâu đài Balmoral.

Đứng đầu hội Công giáo tại Anh

Nữ hoàng II là người đứng đầu giáo hội Công giáo tại Anh, quốc giáo đầu tiên được thành lập sau khi Vua Henry VIII tách khỏi Giáo hội La Mã vào thế kỷ thứ 16.

Tuy nhiên, có một điều kiện đó là nếu bà chọn theo một tôn giáo khác, điều đó đồng nghĩa với việc Nữ hoàng sẽ buộc phải thoái vị để nhượng quyền cho người khác.

Có quyền xâm phạm tài sản quốc gia

Nghe thì có vẻ đáng sợ nhưng thực ra đặc quyền này được sử dụng trong một số trường hợp nhất định, ví dụ như ảnh hưởng khẩn cấp tới quốc gia thì bà được quyền phá vỡ, phá hủy bất cứ tài sản nào. Người dân Anh cũng hoàn toàn tin tưởng vào mọi hành động bà làm.

Không phải đóng thuế

Tất cả công dân của vương quốc Anh, hay người dân bất kỳ ở đâu trên thế giới đều có trách nhiệm và nghĩa vụ phải nộp thuế hằng năm, kể cả tổng thống tùy vào thu nhập của họ.

Tuy nhiên Nữ hoàng Anh không cần làm điều đó. Mặc dù vậy, bà vẫn tự nguyện đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế lợi nhuận đầu tư kể từ năm 1992.

Sở hữu toàn bộ cá voi, cá heo và cá tầm tại các vùng biển thuộc quyền lãnh hải của nước Anh

Nghe đặc quyền này bạn có thấy thú vị không? Theo tờ Times (Anh), Nữ hoàng được phép sở hữu tất cả cá tầm, cá voi và cá heo của vùng biển bao quanh nước Anh. Đây là điều luât tồn tại từ năm 1324 dưới thời Vua Edward đệ nhị đến nay.

Không cần hộ chiếu

Không giống như các thành viên Hoàng gia khác, Nữ hoàng Anh không cần hộ chiếu. Bà được phép đi rất nhiều nơi trên thế giới một cách hoàn toàn thoải mái.

Không bị kiện cáo

Về mặt pháp lý, không một ai có thể thưa kiện Nữ hoàng Anh, kể cả tòa án Quốc tế. Đồng thời, bà cũng có quyền không cung cấp bất cứ một bằng chứng nào tại tòa án, và cũng không bị ai truy tố. Tuy nhiên, nếu vi phạm pháp luật bà sẽ bị buộc thoái vị.

Sở hữu toàn bộ số thiên nga trên dòng sông Thames

Theo một điều luật từ thế kỷ 12, Nữ hoàng Anh Elizabeth II là chủ nhân của tất cả thiên nga trên dòng sông Thames.

Được biết, Nữ hoàng thường sử dụng đặc quyền này của mình để trả tự do cho một số con thiên nga và đeo vòng kiểm tra sức khỏe cho chúng nhằm thống kê và bà cũng có một số biện pháp duy trì số lượng thiên nga.

Có nhà thơ riêng

Nhà thơ riêng của Nữ hoàng Anh là bà Carol Ann Duffy. Với vai trò này, nhà thơ riêng của bà sẽ được trả 200 bảng Anh, kèm theo một thùng rượu vang Canary.

Bà Carol Ann Duffy sẽ giữ chức vụ này đến năm 2019.

Không bị giới hạn tốc độ

Nữ hoàng Anh sẽ được đi lại thoải mái mà không bị giới hạn tốc độ. Bà có thể đi chậm trên đường cao tốc, đi nhanh trong nội thành một cách thoải mái, nhưng thực tế cho biết, bà chưa bao giờ làm ngược lại những điều này cả.

Có quyền ký các văn bản pháp quy

Nữ hoàng Anh đóng vai trò quan trọng và cần thiết trong việc đưa bất kỳ một dư luật nào và bộ luật Anh.

Sau khi dư luật thông qua hai viện của Quốc hội, nó sẽ được chuyển đến tay của Hoàng gia phê duyệt và quy trình này được gọi là "Hoàng gia phê chuẩn".

Được quyền giám hộ trẻ em trên cả nước

Bà là người giám hộ chính thức của tất cả trẻ em trên vương quốc Anh.  Vì vậy, về mặt lý thuyết bà có quyền lấy đi con của một người nào đó, nhưng tất nhiên bà  chưa bao giờ làm điều này.

Phong tước hiệp sĩ

Tất nhiên hiệp sĩ ngày nay không còn cưỡi ngựa phi nước đại như ngày xưa nữa, tuy nhiên tước hiệp sĩ vẫn còn và Nữ hoàng Anh là người được chỉ định phong tặng.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO