14 loại thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ

Bình luận

Giúp trẻ đạt được chiều cao tối đa thường là mối quan tâm lớn của các bậc cha mẹ. Ngoài gen và lối sống thì chế độ ăn cũng giữ vai trò quan trọng. Dưới đây là gợi ý 14 loại thực phẩm giúp tăng chiều cao.

  Thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ

Thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngoài yếu tố di truyền, chế độ ăn uống và lối sống cũng ảnh hưởng tới chiều cao của một người trong những năm trưởng thành.

Người ta không thể thay đổi di truyền nhưng bạn có thể cố gắng đảm bảo 2 yếu tố khác được hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ. Dinh dưỡng không đầy đủ có thể kìm hãm sự phát triển của một đứa trẻ.

Một đứa trẻ bắt đầu phát triển gần như ngay lập tức sau khi sinh. Điều quan trọng cần biết là phụ nữ đạt được chiều cao tối đa khoảng 19 tuổi và đàn ông có thể đến tuổi 25.

Trong cơ thể chúng ta, chủ yếu là tuyến yên đóng vai trò lớn nhất trong việc xác định chiều cao. Tuyến yên tiết ra Hormone tăng trưởng (HGH) chịu trách nhiệm cho việc tăng chiều cao.

Có một số loại thực phẩm có thể giúp kích thích chức năng của hormone tăng trưởng để giúp đạt được chiều cao tối đa.

1. Sản phẩm sữa

14 loại thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ 1

Các sản phẩm sữa như sữa, phô mai và sữa đông đều chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như canxi và vitamin như A, B, D và E.

Sữa cũng là một nguồn protein tốt, giúp tăng trưởng tế bào trong cơ thể. Trong chế độ ăn của trẻ nên có một ly sữa mỗi ngày. Sữa chua cũng là một lựa chọn tuyệt vời.

2. Trứng

Trứng chứa nhiều protein, canxi, vitamin B12 và riboflavin, là những chất bổ sung cần thiết cho chế độ ăn của trẻ nếu bạn muốn tăng chiều cao cho trẻ.

Lòng trắng trứng là 100% protein. Vì vậy, nếu bạn muốn hạn chế chất béo cho trẻ, bạn có thể chỉ cho trẻ ăn lòng trắng trứng.

Và trứng rất dễ chế biến thành nhiều món ngon đa dạng mà trẻ yêu thích.

3. Thịt gà

14 loại thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ 2

Thịt gà cũng giàu protein như trứng. Trên thực tế, nó là một trong những thực phẩm có hàm lượng protein cao nhất trong số các thực phẩm nguồn gốc động vật.

Thịt gà giúp xây dựng các mô và cơ bắp cho trẻ, từ đó giúp trẻ phát triển chiều cao.

4. Đậu tương

Đây là một thực phẩm dinh dưỡng khác giúp tăng cường sức khỏe và chiều cao của trẻ.

Đậu tương rất giàu protein, folate, vitamin, carbohydrate và chất xơ và là một lựa chọn tốt cho những người tìm kiếm các lựa chọn protein chay.

Đậu phụ làm từ đậu nành cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe.

5. Chuối

14 loại thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ 3

Chuối giàu kali, mangan và canxi, là một loại trái cây phổ biến có thể giúp tăng cường sức khỏe cho trẻ.

6. Bột yến mạch

Giống như đậu tương, bột yến mạch cũng là một nguồn protein phong phú. Đây cũng là một thực phẩm được ưa chuộng để hỗ trợ tăng chiều cao và cơ bắp cho trẻ.

Không có gì ngạc nhiên khi nó được coi là một lựa chọn bữa sáng rất lành mạnh.

7. Các loại hạt

Các loại hạt là những thực phẩm tuyệt vời để cung cấp cho con bạn khi bé đang phát triển.

Các loại hạt rất giàu khoáng chất và vitamin thiết yếu cũng như chất béo và axit amin lành mạnh, rất cần thiết cho sự tăng trưởng. Bạn có thể thêm chúng vào ngũ cốc ăn sáng hoặc cho bé ăn như một bữa ăn nhẹ.

8. Rau xanh

14 loại thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ 4

Trẻ có thể không thích ăn các loại rau nhưng bạn có thể thêm rau vào các món ăn hoặc sinh tố khác nhau để giúp trẻ nhận được chất dinh dưỡng từ rau.

Những loại rau như bông cải xanh, rau bina, đậu Hà Lan, đậu bắp và cải brussels rất giàu khoáng chất thiết yếu, vitamin và chất xơ. Tất cả những yếu tố này là cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển tổng thể tốt.

9. Trái cây

Việc ăn trái cây tươi theo mùa cũng tốt cho con bạn. Trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Vì vậy, hãy bảo đảm rằng bạn cho trẻ ăn tất cả các loại trái cây, đặc biệt là những loại giàu vitamin C và A như: đu đủ, cam, dưa hấu, xoài, táo và mơ.

10. Cá

14 loại thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ 5

Cá rất giàu protein và vitamin D cần thiết cho sự phát triển của xương và cơ bắp.

11. Cà rốt

Cà rốt rất giàu vitamin A và C. Những vitamin này rất cần thiết để giữ canxi trong xương và giúp xương khỏe mạnh.

12. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe và rất cần thiết cho trẻ em. Chúng chứa nhiều năng lượng, chất xơ, vitamin, sắt, magie và selen.

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và mì ống là những lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn uống của con bạn giúp tăng chiều cao.

13. Thịt đỏ

Nếu được ăn điều độ, thịt đỏ là một lựa chọn thực phẩm khác siêu giàu protein, hỗ trợ tăng trưởng tổng thể cho trẻ.

Tuy nhiên, nên ăn ở mức vừa phải vì quá nhiều thịt đỏ không tốt cho cơ thể.

14. Củ cải

14 loại thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ 6

Mặc dù nhiều trẻ sẽ không thích củ cải nhưng chúng rất tốt cho sức khỏe. Củ cải có thể giúp tăng cường hormone tăng trưởng và cũng giàu vitamin và khoáng chất khác nhau.

Các thực phẩm cần tránh cho trẻ ăn quá nhiều

Trong khi các thực phẩm trên giúp tăng chiều cao ở trẻ, có một số loại gây bất lợi cho sự tăng trưởng.

Nên hạn chế ăn quá nhiều đường, muối, cà phê, chất béo và đồ uống có ga. Do những thực phẩm này được gọi là chất ức chế canxi, có thể tác động đến sự hấp thụ canxi trong cơ thể theo cách tiêu cực.

Trẻ em có thói quen ăn uống kém về lâu dài cũng có thể phát triển các biến chứng sức khỏe như béo phì, bệnh tim, tiểu đường loại 1, viêm khớp và loãng xương.

14 loại thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ 7

Dưới đây là một số lời khuyên khác mà bạn có thể tham khảo ngoài việc cung cấp cho con bạn một chế độ ăn uống lành mạnh, có thể giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của bé:

  • Hãy chắc chắn con bạn duy trì thói quen ngủ tốt. Cơ thể giải phóng hormone tăng trưởng trong khi chúng ta nghỉ ngơi, do dó, điều bắt buộc là con bạn không bỏ qua giấc ngủ.
  • Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, số giờ ngủ cần thiết có thể khác nhau. Trẻ sơ sinh cần ít nhất 14-17 giờ ngủ mỗi đêm, trong khi trẻ 3-11 tháng tuổi cần 12- 17 giờ ngủ mỗi đêm. Khi trẻ lớn lên, thời gian có xu hướng giảm xuống. Trẻ từ 3-5 tuổi giảm còn 10-13 giờ.
  • Ngủ và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn rèn luyện kỷ luật.
  • Khuyến khích con bạn tập thể dục và chơi mỗi ngày thay vì ít vận động.
  • Đảm bảo rằng con bạn duy trì một tư thế tốt. Điều này không chỉ giúp giữ cho cơ bắp ở lưng và cổ khỏe mạnh mà còn giúp trẻ trông cao hơn.
  • Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để giới thiệu một số chất bổ sung tốt để tăng cường sức khỏe và khả năng miễn dịch của con bạn. Bổ sung vitamin và khoáng chất có thể giúp con bạn có được sự cân bằng tốt các chất dinh dưỡng trong cơ thể.
Bạn đang xem bài viết 14 loại thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp