Báo Điện tử Gia đình Mới

14 lợi ích của tía tô đối với sức khỏe và sắc đẹp: Từ lá đến hạt đều có thể sử dụng được

Tía tô là một trong những loại rau thơm quen thuộc trong mỗi gia đình. Ngoài một số những tác dụng thông thường như giải cảm, chúng ta có thể nhận được nhiều lợi ích của tía tô nữa đấy nhé.

  14 lợi ích của tía tô đối với sức khỏe và sắc đẹp: từ lá đến hạt đều có thể sử dụng được

14 lợi ích của tía tô đối với sức khỏe và sắc đẹp: từ lá đến hạt đều có thể sử dụng được

Giảm cholesterol 

Hạt tía tô là một nguyên liệu tuyệt vời để giảm cholesterol xấu và tăng nồng độ cholesterol tốt. Vì vậy, nó có thể giúp bạn phòng tránh được một số bệnh về tim mạch như đau tim, đột quỵ, và thậm chí là ung thư. Và nó cũng có thể giúp bạn phòng tránh chứng xơ vữa động mạch. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Tía tô có tỉ lệ chất béo lành mạnh khá cao và là loại thảo dược có khả năng giúp bạn phòng ngừa bệnh tim hiệu quả. Nó giúp duy trì các mạch máu khỏe mạnh và tránh tích tụ mảng bám. 

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong tía tô có thể giúp bạn phòng tránh quá trình oxy hóa từ những thực phẩm bạn ăn hằng ngày.

Tốt cho não và có khả năng phòng chống trầm cảm

  Tía tô tốt cho não và giúp tâm trạng hưng phấn

Tía tô tốt cho não và giúp tâm trạng hưng phấn

Với tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hạt tía tô, dầu tía tô ảnh hưởng lớn đến não và giúp chúng ta cảm thấy hưng phấn hơn, vui vẻ hơn. Loại rau thơm quen thuộc này còn giúp não của bạn luôn có những ý nghĩ lạc quan và cải thiện trí nhớ. 

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Y Maryland đã tìm ra rằng ALA trong hạt tía tô có thể phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các hợp chất trong tía tô được cho là có thể thúc đẩy sự hoạt động của interferon (một loại ptorein có khả năng ngăn ngừa không cho vi-rút phát triển) và cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe.

Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể chiến đấu với sự tấn công của rất nhiều bệnh tật.

Giảm cảm giác khó chịu ở dạ dày

  Có thể dùng lá tía tô để giảm cảm giác khó chịu ở dạ dày

Có thể dùng lá tía tô để giảm cảm giác khó chịu ở dạ dày

Một lợi ích của lá tía tô có thể nhiều người đã biết đó là làm giảm sự khó chịu ở dạ dày. Lá tía tô chứa flavonoid - một chất chống oxy hóa giúp giảm các triệu chứng khó chịu ở hệ tiêu hóa như ách bụng, đầy hơi, và nôn. 

Ngoài ra, dầu tía tô cũng giúp bạn giảm viêm dạ dày và cải thiện tiêu hóa tốt hơn.

Giảm sự mất cân bằng oxy hóa

Mất cân bằng oxy hóa xảy ra trong cơ thể khi có quá nhiều các gốc tự do. Có một số vấn đề sức khỏe có thể gây ra tình trạng mất cân bằng oxy hóa, từ bệnh viêm khớp đến ung thư.

Các chất chống oxy hóa được tìm thấy rất nhiều trong tía tô có thể đẩy lùi những gốc tự do dư thừa trong cơ thể. Và đó là lý do tại sao tía tô thường được dùng để phòng tránh các vấn đề liên quan đến vấn đề mất cân bằng oxy hóa trong cơ thể.

Có thể phòng ngừa ung thư

Với rất nhiều các chất oxy hóa mạnh mẽ, hạt tía tô có khả năng phòng ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Theo các chuyên gia y tế, càng tiêu thụ nhiều chất chống oxy hóa, chúng ta càng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. 

Tốt cho sức khỏe răng miệng

  Lá tía tô tốt cho sức khỏe răng miệng, giảm hơi thở hôi và giảm nguy cơ sâu răng

Lá tía tô tốt cho sức khỏe răng miệng, giảm hơi thở hôi và giảm nguy cơ sâu răng

Ít ai biết rằng, hạt và cây tía tô chứa rất nhiều chất luteolin giúp giảm bệnh sâu răng hiệu quả. Các nhà khoa học tại Trường Đại học Asahi ở Nhật đã phát hiện ra rằng hạt và lá tía tô có khả năng phòng ngừa các vi khuẩn gây sâu răng và giảm triệu chứng hôi miệng. 

Theo các cuộc nghiên cứu tại Nhật Bản, loại thảo dược này có tính chất chống vi khuẩn rất tốt. Do đó, nó có khả năng cải thiện sức khỏe răng miệng một cách tự nhiên.

Ngoài ra, cách dùng lá tía tô tốt nhất để diệt vi khuẩn trong miệng đó là bằng đường uống giúp phòng ngừa chảy máu chân răng và giảm nguy cơ sâu răng.

Kiểm soát viêm khớp, đau khớp

Các axit béo trong tái tô có lợi cho hầu hết những người bị đau và sưng khớp. Thực tế là những loại chất béo có lợi đó giúp khớp của bạn đỡ bị đau và viêm hơn.

Hơn thế nữa, dùng cây tía tô có thể giúp những người dễ bị mắc bệnh viêm khớp có thể giảm những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc NSAIDs (nhóm thuốc kháng viêm không chứa steroid).

Có khả năng chống nắng và làm trắng da

  Bạn có thể tắm nước lá tía tô để bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Bạn có thể tắm nước lá tía tô để bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Tía tô không chỉ phòng bệnh hiệu quả, nó còn rất tốt cho sức khỏe làn da của bạn. 

Nếu bạn đang lo lắng khi phải ra ngoài và thường xuyên phải dùng kem chống nắng nhiều, hãy thử sử dụng lá tía tô xem nhé. Nó có khả năng chống nắng khá tốt đấy ạ.

Cách làm rất đơn giản, đó là bạn chỉ cần nấu nước lá tía tô để tắm hoặc uống nước tía tô hàng ngày, da sẽ có đặc tính chống nắng tự nhiên hơn. Ngoài ra, nếu bạn muốn trắng da thì có thể sử dụng nước lá tía tô để tắm mỗi ngày nhé.

Giúp bạn thư giãn hơn

Tía tô chứa các axit rosmarinic và caffeic, được xem là có khả năng chống suy nhược, giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Vì thế, loại thảo dược quen thuộc này thường được sử dụng trong liệu pháp xoa bóp bằng dầu thơm để giúp mọi người thư giãn hơn.

Có khả năng chống viêm và sưng

Tía tô chứa nhiều axit rosmaric, một trong nhiều hợp chất chủ yếu giúp phòng các vấn đề sưng và dị ứng. Các mẹ vẫn truyền tai nhau bí quyết để con đi tiêm không đau đó là uống nước tía tô trước ngày đi tiêm. Bé sẽ giảm sưng, giảm đau một cách đáng kể đấy nhé.

Tốt cho hen suyễn, bệnh cảm lạnh, dị ứng và viêm phế quản

  Dùng lá tía tô trị cảm lạnh cũng rất hiệu quả

Dùng lá tía tô trị cảm lạnh cũng rất hiệu quả

Hạt tía tô chứa nhiều chất quercetin, luteolin, axit alpha-lineolic, và axit rosmarinic rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp và giúp người bệnh thở dễ dàng hơn.

Nhiều người còn dùng lá tía tô để hạ sốt, nấu cháo tía tô để giải cảm, hoặc dùng lá tía tô để giảm ho tự nhiên.

Một bài báo với tựa đề "Hồ sơ Quốc tế về bệnh Dị ứng và Miễn dịch học" đã phát hiện ra rằng chỉ trong 4 tuần điều trị với hạt tía tô, bệnh liên quan đến phổi đã cải thiện rõ rệt.

Giải quyết một số vấn đề về da

Dầu tía tô được sử dụng trong mỹ phẩm giúp giải quyết một số vấn đề về da. Với đặc tính chống viêm, chống vi khuẩn, và chứa nhiều chất chống oxy hóa, dầu tía tô có thể hỗ trợ điều trị các vết phát ban, mụn trứng cá và khả năng giảm các nếp nhăn trên mặt một cách tự nhiên.

Như vậy, sau khi đọc xong bài viết này, bạn đã trả lời được câu hỏi lá tía tô trị bệnh gì chưa? Những lợi ích của lá tía tô cũng đáng để chúng ta ghi nhớ và tận dụng vào bữa ăn hàng ngày phải không nào.

(Theo Healthbenefitstimes)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO