Báo Điện tử Gia đình Mới

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm

Người Nhật sống và làm việc theo những nguyên tắc và chừng mực tuyệt đối. Chính vì thế, họ phát triển nhanh chóng và văn minh.

15 điều dưới đây chứng minh cho bạn thấy Nhật Bản khác biệt với các nước còn lại trên thế giới.

Thực hiện theo các quy tắc

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 0

Dù bất kể ở đâu hay trong hoàn cảnh nào, bạn cũng sẽ thấy sự chừng mực của người Nhật. Bạn sẽ không nhìn thấy những người đẩy hoặc va chạm nhau trong các cửa hàng, các phương tiện giao thông công cộng...

Ngay cả khi nhà ga có tới hàng trăm người, bạnsẽ thấy không có sự hỗn loạn - mọi người sẽ xếp hàng và chờ chuyến tàu trong khi tôn trọng không gian cá nhân của nhau.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 1

Nhật Bản có một trong những hệ thống xử lý rác thải phức tạp nhất thế giới. Tất cả bắt đầu với việc phân loại rác ở nhà, và nó không đơn giản như bạn nghĩ. Hướng dẫn phân loại rác của thành phố Nihama có 42 trang mô tả chi tiết cách thức này hoặc loại chất thải đó cần được xử lý như thế nào.

Hẳn bạn còn nhớ những cổ động viên Nhật Bản đã ở lại thu dọn toàn bộ rác trên khán đài sau một trận bóng.

Tìm kiếm trật tự và hài hòa trong mọi thứ

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 2

Người Nhật tin rằng  sự hài hòa trong các đối tượng và tổ chức không gian mang lại sự hài hòa vào tâm trí và linh hồn của một người.

Chính vì thế, dù làm bất cứ việc gì, họ cũng yêu cầu sự hoàn hảo tuyệt đối đến từng chi tiết.

Chịu trách nhiệm

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 3

Người Nhật có tinh thần trách nhiệm rất cao, đặc biệt là ở nơi làm việc. Để tăng sự an toàn của hành khách và nhân viên, Đường sắt Nhật Bản đã giới thiệu hệ thống gọi là "chỉ-và-gọi", còn được gọi là  Shisa Kanko. Hệ thống này dựa trên việc kết hợp mọi nhiệm vụ với chuyển động và giọng hát để ngăn ngừa mọi rủi ro nào đó có thể xảy ra.

Hãy vui vẻ như không ai xem!

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 4

Nhật Bản là đất nước vui vẻ, mà có ai không vui vẻ ở nơi  karaoke và Cosplay được sinh ra? Karaoke, đặc biệt, là một trong những cách phổ biến nhất để giảm căng thẳng sau một ngày dài làm việc. Trong hình, bạn có thể thấy những người trẻ tuổi tham gia Sailor Moon Cosplay.

Hãy lịch sự

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 5

Khái niệm về sự lịch sự ( Teinei trong tiếng Nhật) rất phổ biến và nó thường gắn liền với sự tôn trọng, điều này hàm ý đặt mình xuống và đưa người khác lên trước, đặc biệt là với người cao tuổi, giáo viên, ông chủ, khách hoặc khách hàng. Trong bức ảnh, bạn có thể thấy cách tiếp viên chào đón khách hàng đầu tiên trong một cửa hàng.

Biến những thú vui nhỏ thành một lễ hội

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 6

Hầu như tất cả mọi thứ bạn làm ở Nhật Bản biến thành một nghi lễ nhỏ. Bạn có thích một tách trà xanh không? Bạn sẽ nhận được nó kèm theo kẹo truyền thống gọi là wagasi . Họ có nhiều hình dạng và phong cách nhưng tất cả chúng đều được chế tạo tinh xảo và tỉ mỉ đến nỗi trông giống như một  tác phẩm nghệ thuật.

Dành ít nhất một phút mỗi ngày cho một kỹ năng bạn muốn cải thiện

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 7

Nguyên tắc của  Kaizen cho chúng ta biết rằng bất kỳ nhiệm vụ nào, bất kể khó khăn và phức tạp như thế nào, có thể được thực hiện trong các bước nhỏ. Xét về mặt thực tiễn, điều đó có nghĩa là nếu bạn dành ít nhất một phút mỗi ngày để làm điều bạn muốn làm chủ, bạn sẽ đạt được thành công.

Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của bạn, hãy dành một phút (hoặc nhiều hơn, nếu bạn có thể) để học mỗi ngày và bạn sẽ thấy rằng các kỹ năng của bạn được cải thiện theo thời gian.

Bí mật của nguyên tắc này nằm trong bản chất có hệ thống của nó, làm cho thậm chí một phút hoạt động hàng ngày trị giá vài giờ thực hành mỗi tuần một lần.

Tận dụng tối đa những gì bạn có

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 8

Người Nhật dạy cho bạn cách tận dụng tối đa nhất về không gian hẹp.

Không có đất để xây dựng nhà ở trong thành phố? Không vấn đề gì! Tại Nhật Bản, những ngôi nhà khiêm tốn nhỏ xuất hiện ngay giữa các tòa nhà hiện tại và mặc dù chúng nhỏ, chúng có mọi thứ cần thiết cho cuộc sống thoải mái.

Xem vẻ đẹp trong mọi thứ

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 9

Triết lý Nhật Bản Wabi-Sabi dạy chúng ta thấy vẻ đẹp trong mọi thứ, ngay cả khi nó không hoàn hảo. Một ví dụ điển hình của nguyên tắc này là nghệ thuật của Kintsugi, trong đó bao gồm sửa chữa đồ gốm bị hỏng theo cách đặc biệt.

Sơn mài được sử dụng để sửa chữa các mảnh vỡ được trộn với bột vàng, bạc, hoặc bạch kim để tạo ra các vết nứt thay vì che giấu chúng.

Đó không phải là một bài học hay về việc  ấp ủ những gì chúng ta có trong thế giới hiện đại, luôn luôn phấn đấu cho sự hoàn hảo?

Chăm sóc động vật bị bỏ hoang

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 10

Nhật Bản là quốc gia đầu tiên nơi các quán cà phê mèo, hay  Neko Cafe , trở nên cực kỳ nổi tiếng. Các không gian hạn chế, hợp đồng cho thuê chặt chẽ và lối sống bận rộn không cho phép người Nhật có thú nuôi tại nhà.

Những quán cà phê mèo này là cách tốt để  chăm sóc mèo đi lạc và có được những cảm xúc tích cực mà thú cưng cho chúng ta.

Sử dụng các tiện ích để làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn và thoải mái hơn

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 11

Người Nhật nổi tiếng bởi những phát minh hiện đại, nó giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí con người.  Trong bức ảnh, bạn có thể thấy Pepper, một robot mà bạn có thể gặp làm việc với tư cách là một tiếp viên ở một số cửa hàng Nhật Bản.

Ăn thức ăn lành mạnh

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 12

Theo thống kê , Nhật Bản dẫn đầu thế giới về tuổi thọ. Một lối sống lành mạnh và một chế độ ăn uống cân bằng giúp người Nhật sống lâu. Các thành phần cốt lõi của chế độ ăn uống của Nhật Bản là cá tươi và hải sản, rau, rong biển và gạo.

Tôn trọng người cao tuổi

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 13

Người cao tuổi ở Nhật Bản được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Trong gia đình, những người con cháu luôn có trách nhiệm chăm lo cho ông bà cha mẹ mình. Người già ở Nhật cũng được hưởng các chính sách đãi ngộ xã hội cao. Khi ra người,  họ luôn được giúp đỡ mọi lúc mọi nơi.

Thư giãn trước khi bạn bị căng thẳng

15 điều người Nhật dạy cả thế giới về sự khác biệt, bảo sao Nhật đi trước ta cả trăm năm 14

Hanami, theo nghĩa đen là “xem hoa”, là hành động truyền thống thưởng thức hoa anh đào. Hanami là một lễ hội tươi sáng thu hút mọi người từ khắp nơi trên Nhật Bản và nước ngoài và làm cho họ đi du lịch từ thành phố này đến thành phố khác để theo đuổi hoa anh đào.

Hanami đang thư giãn và nó có một triết lý nhất định đằng sau nó. Hoa anh đào có tuổi thọ rất ngắn và nó nhắc nhở chúng ta về bản chất của sự sống và cái chết và giúp chúng ta trân trọng khoảnh khắc hiện tại.

Theo Brightside

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO