2 loại cá chứa nhiều canxi hơn cả sữa giúp xương răng chắc khỏe lại tăng sức đề kháng

Bình luận

Canxi là một khoáng chất không thể thiếu cho cơ thể nhưng không phải chỉ sữa mới chứa nhiều chất dinh dưỡng này. Cụ thể có 2 loại cá sau đây chứa nhiều canxi hơn cả sữa.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, canxi là một khoáng chất không thể thiếu cho cơ thể. Nó giúp xây dựng xương và răng khỏe mạnh, đảm bảo cơ bắp, tế bào và các dây thần kinh hoạt động tốt.

Nhắc tới canxi, hầu hết mọi người sẽ lập tức nghĩ ngay đến sữa. Nhưng, những đối tượng không thể dung nạp lactose (một thành phần trong sữa) hoặc ăn chay thì có thể bổ sung canxi bằng cách nào?

Thực tế thì không chỉ có sữa mới nhiều canxi mà còn rất nhiều thực phẩm khác giàu canxi. Cụ thể có 2 loại cá sau đây chứa nhiều canxi hơn cả sữa. 

1. Cá hồi

Chúng ta đều biết cá là một thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, có nhiều axit béo omega-3 và vitamin E rất tốt cho sức khỏe con người.

  Cá hồi có nhiều axit béo omega-3 và vitamin E, đặc biệt rất giàu canxi

Cá hồi có nhiều axit béo omega-3 và vitamin E, đặc biệt rất giàu canxi

Riêng cá hồi không chỉ là loại cá giàu omega-3, vitamin khoáng chất còn là một loại cá giàu rất canxi và nhiều dưỡng chất khác có lợi cho cơ thể.

Cứ 170g cá hồi có khoảng 350mg canxi, đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày.

  Cá hồi phi lê

Cá hồi phi lê

Cá hồi cũng có những lợi ích sức khỏe khác như trợ giúp giảm cân, điều trị trầm cảm, cải thiện sức khỏe da, thúc đẩy năng lượng tự nhiên,...

2. Cá mòi

Cá mòi tuy nhỏ bé nhưng rất giàu canxi vì xương mềm, ăn được cả xương. Cứ một hộp (92 gram) cá mòi cung cấp 35% lượng canxi RDI cho cơ thể.

Loài cá có dầu này cũng có hàm lượng protein và axit béo omega-3 cao cho một trái tim và một bộ não khỏe mạnh.

  Cá mòi rất giàu canxi vì xương mềm, ăn được cả xương

Cá mòi rất giàu canxi vì xương mềm, ăn được cả xương

Chính vì những lợi ích tuyệt vời này nên thay vì cho con uống nhiều sữa để bổ sung canxi thì các mẹ nên thường xuyên cho con ăn 2 loại cá này nhé.

Giá thành từng loại cá tuy có cao hơn chút nhưng đổi lại giá trị dinh dưỡng cao lại không để lại hậu quả đáng tiếc như uống quá nhiều sữa.

  Món cá mòi kho

Món cá mòi kho

1 vài lưu ý khi ăn cá để giữ lại đầy đủ chất dinh dưỡng 

Không nên ăn cá sống đối với trẻ em: Một số chuyên gia dinh dưỡng và tổ chức xã hội cho rằng trẻ em từ 2 đến 6 tuổi không được ăn cá hay hải sản tươi sống, tái, chưa chín kỹ vì bé dễ mắc bệnh giun sán.

Với các loại cá biển, khi cho bé ăn các mẹ cũng cần lưu ý: Không nên ăn các loại hoa quả như: nho, lựu, hồng...ngay sau khi ăn cá vì rát dễ xuất hiện các triệu chứng như là nôn ọe, chướng bụng, đau bụng, đi tiêu chảy..

Nhiều người lớn cũng có sở thích ăn cá sống, gỏi cá, họ cho rằng ăn cá càng tươi càng tốt và cho rằng cá sống là bổ dưỡng nhất. Nhưng trong thực tế đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Bạn đang xem bài viết 2 loại cá chứa nhiều canxi hơn cả sữa giúp xương răng chắc khỏe lại tăng sức đề kháng tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi