Báo Điện tử Gia đình Mới

2 ngày nín thở lấy mảnh kính trong bụng bé trai 10 tháng tuổi

Trong lúc chơi ở nhà, bé trai 10 tháng tuổi đã nhặt mảnh kính do mẹ không may làm vỡ và nuốt vào bụng dẫn đến nôn ói ra máu liên tục.

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM mới tiếp nhận một trường hợp trẻ Đ.P.Q.K. (10 tháng tuổi, ở Quận 8, TP.HCM) vào viện trong tình trạng nôn ói liên tục, quấy khóc, khó chịu.

Bệnh sử ghi nhận trẻ chơi trong nhà với mẹ, một lúc sau mẹ đi pha sữa cho bé bú, nhìn từ xa thấy bé bò dưới gầm bàn, bốc vật lạ, bỏ vào miệng nuốt. Mẹ lập tức chạy tới để cản trẻ nhưng không kịp.

Trẻ la khóc ói liên tục chảy máu miệng, nên tức tốc đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Tại đây các bác sĩ ghi nhận trẻ bứt rứt quấy khóc, nhợn ói, ói ra dịch, thức ăn, lẫn máu.

  Hình ảnh mảnh kính trong bụng bé trai 10 tháng tuổi

Hình ảnh mảnh kính trong bụng bé trai 10 tháng tuổi

Khai thác kỹ lời khai của mẹ về dị vật, ghi nhận sáng cùng ngày mẹ có làm vỡ gương soi mặt, có quét nhặt rất kỹ mà vẫn còn sót lại, dẫn đến trẻ “lượm” và “ăn”. 

Các bác sĩ cho chụp Xquang bụng ngực không sửa soạn và chuẩn bị nội soi để gắp dị vật ra.

Kết quả Xquang thấy dị vật đi nhanh qua thực quản, dạ dày, môn vị, xuống tá tràng…T

hật khó khăn khi nội soi gắp ra vì nguy cơ gây chảy máu, thủng ruột, dạ dày, thực quản,…

May thay lúc này, trẻ bớt ói, bớt quấy khóc khó chịu, ê kíp cấp cứu nội soi quyết định hoãn can thiệp và theo dõi sát tình trạng lâm sàng trẻ, cũng như siêu âm, Xquang bụng mỗi 4-6 giờ để theo dõi sự di chuyển của dị vật để can thiệp phẫu thuật lấy dị vật nếu trẻ có tình trang đau bụng, xuất huyết tiêu hóa, thủng ruột.

Trẻ được sử dụng các loại thuốc băng dạ dày, thuốc làm mềm phân, tạo điều kiện cho trẻ đi ngoài ra dị vật. Kết quả sau gần 2 ngày theo dõi trẻ đã đi ra được mảnh kiếng 0,3x1cm

Qua trường hợp này các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần chú ý luôn có người giữ trẻ nhỏ liên tục, dọn dẹp kỹ nhà cửa, không cho trẻ chơi đồ chơi có kích thước nhỏ vì trẻ có thể ngậm nuốt gây dị vật đường tiêu hóa hoặc đường thở gây tắc nghẽn suy hô hấp, cũng như các tổn thương khác, có thể nguy hiểm tính mạng trẻ.

Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi không để trẻ ngậm muỗng, nĩa, đũa, bút,…dễ gây tổn thương khi trẻ ngã hoặc bị trẻ khác chạy tung bất ngờ.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO