Báo Điện tử Gia đình Mới

2 'thời điểm vàng' đi ngủ giúp bạn trẻ lâu và khỏe mạnh

Một trong những tuyệt chiêu giúp phụ nữ trẻ lâu, giữ mãi tuổi thanh xuân vì họ biết cách ngủ nghỉ đúng giờ đúng giấc, đặc biệt là 2 ‘thời điểm vàng' mà nhiều người không biết.

Đa số nhiều người không biết cách ngủ như thế nào là thực sự tốt cho cơ thể. Không ít người từng chia sẻ rằng mình đã ngủ đủ 7- 8 tiếng nhưng vẫn cảm thấy người uể oải. 

Với những người biết cách ngủ đúng giờ đúng giấc, chỉ cần ngủ 2 tiếng họ đã có thể lấy lại đủ năng lượng để sinh hoạt và làm việc hiệu quả nhất.

  ngủ 5 phút trong khung giờ Tý sẽ tương đương với 6 tiếng ngủ ở các giờ khác

ngủ 5 phút trong khung giờ Tý sẽ tương đương với 6 tiếng ngủ ở các giờ khác

Thực tế cho thấy, chỉ cần 20- 30 phút ngủ thực sự chất lượng vào buổi trưa, bạn đã có thể tỉnh táo như vừa ngủ được 2 tiếng ở tại thời điểm khác.

2 'thời điểm vàng' đi ngủ giúp bạn trẻ lâu và khỏe mạnh

Theo các nhà khoa học, cả ngày có 2 'thời điểm vàng' đi ngủ chất lượng nhất, đó là: 

+ Khung giờ 23 giờ đêm - 1 giờ sáng.

+ Khung giờ từ 11 giờ - 1 giờ trưa.

Nếu bạn ngủ thật ngon trong khung giờ này có khi tương đương với 6 tiếng ngủ ở các giờ khác. Vì vậy, bạn nhất định nên ngủ đúng giờ, dù có bận rộn công việc thế nào, hay bị chứng mất ngủ thì hãy cố gắng ru mình ngủ vào khung giờ này.

Nếu bạn không cố gắng đi ngủ vào khung giờ này thì vô cùng nguy hại cho sức khỏe, càng nghiêm trọng hơn, nếu bạn thức khuya đến 4- 5 giờ sáng.

Đây là thời điểm bạn phải kết thúc giấc ngủ nhưng nếu cố ngủ trong khoảng thời gian này, bạn dễ bị choáng váng đầu cả ngày hôm đó. Đa số những người bị mất ngủ và có cảm giác chưa được ngủ đủ là do họ thiếu hiểu biết về giấc ngủ.

  Giấc ngủ trưa lý tưởng nhất vào khung giờ 11h-1h

Giấc ngủ trưa lý tưởng nhất vào khung giờ 11h-1h

Dưới đây là những quy tắc đặc biệt về giấc ngủ mà bạn cần phải biết:

- Từ 23 giờ đến 3 giờ sáng (giờ Tý và giờ Sửu): Đây là lúc lá gan của bạn hoạt động mạnh nhất. Bạn nên bắt đầu đi nằm từ 22 giờ, yên lặng không làm bất cứ điều gì, thậm chí không nói chuyện, giấc ngủ sẽ tự nhiên tìm đến vào khoảng 23 giờ.

Khi đó mật từ gan tiết vào máu, loại bỏ chất độc, làm cho huyết dịch tươi mới. Những ai thực hiện được thói quen ngủ như thế này thì có đến 100 tuổi cũng không hề mắc bệnh viêm gan hay sỏi mật.

- Từ 21 giờ đến 23 giờ (giờ Hợi): Đây là khung giờ cực kì quý báu, cũng như được xem là khung giờ vàng cho sức khỏe. Trong khoảnh thời gian này, 3 kinh mạch chính của cơ thể hoạt động rất mạnh, làm thông hàng trăm kinh mạch khác.

Trong Đông Y gọi 3 kinh mạch này là thượng tiêu gồm lưỡi, thực quãn, tim phổi; trung tiêu gồm dạ dày; hạ tiêu gồm ruột non, ruột già, thận, bàng quang. Nếu có thói quen ngủ vào giờ này, thì trăm mạch đều được nhu dưỡng.

Những người khỏe mạnh sống lâu đến trăm tuổi thường có thói quen ngủ vào giờ này. Đặc biệt là phụ nữ muốn kéo dài tuổi thanh xuân thì đây được xem là giờ ngủ nghỉ lý tưởng nhất.

Tùy người sẽ có những phương pháp ngủ, tư thế ngủ khác nhau. Tuy nhiên, làm sao để có một giấc ngủ ngon thì nên làm theo 3 phương pháp sau:

1. Ngồi xếp bằng trước khi ngủ: Cũng một dạng giống như ngồi thiền. Hai tay xếp chồng lên nhau để nhẹ trên đùi, hít thở tự nhiên. Khi đấy bạn sẽ cảm nhận được các lỗ chân lông hô hấp theo từng nhịp, sau đó có cảm giác ngáp chảy nước mắt là đã đạt được hiệu quả tốt nhất. Chỉ cần ngã lưng xuống giường đã có thể chợp mắt.

2. Thả lòng người, nằm ngửa, hít thở tự nhiên.

3. Nằm nghiêng sang bên phải, tay phải nắm tai phải sẽ dễ chìm nhanh vào giấc ngủ.

Mọi người nên nhớ, giấc ngủ là yếu tố quyết định tuổi thọ của bản thân mỗi người. Bạn trân trọng giấc ngủ và trân trọng tính mạng của mình.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO