Báo Điện tử Gia đình Mới

Hơn 1/5 trẻ thấp còi suy dinh dưỡng, gần 1/3 trẻ béo phì

Đó là con số được thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu tại buổi ký kết hợp tác truyền thông về dinh dưỡng phòng, chống thừa cân, béo phì ở trẻ em với NutiFood tại TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, theo kết quả điều tra nghiên cứu, độ tuổi thiếu niên, nhi đồng trong lứa tuổi học đường ở nước ta đang đối mặt với “gánh nặng kép” về suy dinh dưỡng thấp còi và thừa cân, béo phì.

Hiện nay ở Việt Nam, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi vẫn ở mức cao tới 23,2%, tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì là 29% (tỷ lệ này ở khu vực thành thị là 41,9%; khu vực nông thôn là 17,8%) và đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là khu vực thành thị.

Tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng chưa được cải thiện, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý làm tăng nguy cơ các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa, vv...

Đảng và Nhà nước đã xác định đã có những cam kết mạnh mẽ để giải quyết vấn đề này thông qua việc xác định “cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em” là 1 trong 6 mục tiêu quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng.

  Tỷ lệ béo phì ở trẻ em gia tăng.

Tỷ lệ béo phì ở trẻ em gia tăng.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản đưa ra chỉ tiêu cụ thể đó là “Khống chế tỷ lệ thừa cân, béo phì ở trẻ em dưới 5 tuổi ở mức 5% đối với vùng nông thôn và dưới 10% đối với thành phố lớn” (theo Quyết định số 718/QĐ-BYT 29/01/2018 về phê duyệt Kế hoạch dinh dưỡng Quốc gia đến năm 2020).

Hiện nay, Bộ Y tế cũng đang hoàn thiện các Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm, Chiến lược bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2021 – 2025, Hướng dẫn công tác truyền thông về y tế, trong đó có phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, tăng cường dinh dưỡng,...

Ngày 14/4, Bộ Y tế đã ký kết hợp tác truyền thông về dinh dưỡng phòng, chống thừa cân, béo phì ở trẻ em Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023 với công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood .

Cả 2 bên đều nhấn mạnh, để thực hiện được những mục tiêu quan trọng này cần các giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt, phù hợp dành riêng cho người Việt xây dựng lối sống lành mạnh và tăng cường hoạt động thể lực là giải pháp then chốt để phòng, chống tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em Việt Nam.

Đặc biệt là việc truyền thông nâng cao nhận thức thay đổi hành vi sức khỏe của cộng đồng để có đầy đủ hiểu biết và tạo dựng thói quen ăn uống, lối sống sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hợp lý là nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện. Qua đó, để giúp người dân hiểu đúng về dinh dưỡng, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em có thể lực khỏe mạnh, không bị thừa cân, béo phì thì vai trò của công tác truyền thông nâng cao nhận thức là hết sức quan trọng.

Từ đó, tiếp tục triển khai và mở ra cơ hội hợp tác các hoạt động nghiên cứu, giải quyết thực trạng dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi như: Dinh dưỡng cho 1.000 ngày đầu đời; Phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em; Dinh dưỡng học đường, Dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; Dinh dưỡng lâm sàng - dinh dưỡng qua đường tiêu hóa...

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO