Báo Điện tử Gia đình Mới

28 tuổi, tôi dễ dàng mua nhà Hà Nội với quá trình tích luỹ tài sản trong hơn 1 năm

Tôi đã có một ngôi nhà của mình, tôi trân quý điều đó. Vì nó là minh chứng cho sự cố gắng của tôi ở những năm thanh xuân tuổi trẻ.

Ngôi nhà mới và tình yêu của tôi!

Ai cũng có ước mơ được sống trong ngôi nhà của chính mình. Tôi cũng từng có mơ ước sau này khi tôi lớn lên, tôi sẽ sống trong một ngôi nhà ngập đầy hoa hồng leo. Cuối tuần khi rảnh tôi sẽ đi mua đồ và chăm chút từng ngóc ngách cho ngôi nhà của mình.

Ngôi nhà ấy cũng sẽ có người tôi yêu, anh ấy sẽ ôm tôi từ đằng sau khi tôi làm bếp, hay giúp tôi sửa bóng đèn khi bóng đèn hỏng, mua gỗ về làm lại khu giàn leo của đám hồng.

Ai cũng có quyền mơ ước, ai cũng có quyền mộng mơ và giữ sự mộng mơ của mình. Nhưng với tôi, mộng mơ không bao giờ chỉ là mộng mơ hay chỉ là một câu chuyện tưởng tượng của bản thân.

Nếu có mộng ước và tin rằng mình làm được, nhất định mình sẽ phải cố gắng để biến mộng ước đó trở thành sự thật.

Tôi có đọc các bài viết về hành trình mua căn nhà mơ ước của mọi người. Tôi thật sự trân trọng sự cố gắng của mọi người trong việc hiện thực hóa giấc mơ mua một căn nhà của bản thân mình. Mọi người tìm được tình yêu, tìm được một nửa hạnh phúc của mình.

Và mọi người muốn thắp lửa hạnh phúc ấy trong ngôi nhà mang tên “tổ ấm”. Điều đó thật tuyệt! Con người về cơ bản sống và làm việc là để tìm hạnh phúc của mình, để đem lại cho mình những cảm giác vui vẻ.

28 tuổi, tôi dễ dàng mua nhà Hà Nội với quá trình tích luỹ tài sản trong hơn 1 năm 0

Khu chung cư tôi đã mua 

Nhưng hành trình kiếm tìm hạnh phúc ấy có những người có thể có dễ dàng, có những người phải đánh đổi cả thanh xuân tuổi trẻ, vượt qua rất nhiều khó khăn để được sống trong ngôi nhà mình mong muốn.

Tôi- một cô gái 28 tuổi, cũng chuẩn bị được sống trong căn nhà mình mong muốn, đang dần hiện thực hóa giấc mơ mà mình đã ấp ôm khi còn là một đứa trẻ thơ hay đọc những câu chuyện cổ tích. Hành trình tôi mua căn nhà của mình, nếu nói chắc chỉ gói gọn trong những dòng rất ngắn ngủi.

Tôi quyết định mua nhà trong một khoảng thời gian rất ngắn. Cậu mợ tôi có tìm hiểu về một dự án nhà chung cư của Bộ công an ở Hà Nội và có giới thiệu cho tôi.

Sau khi xem xét nhiều yếu tố liên quan đến chủ đầu tư, cảnh quan xung quanh tòa chung cư tôi thấy khá hợp lý nên đã quyết định mua một căn 90 m2, hai phòng ngủ.

Do có một mình nên tôi nghĩ mua căn hai phỏng ngủ là hợp lý, chưa cần thiết phải mua căn hộ ba phòng ngủ. Nếu mua một căn chung cư khi chưa hoàn thành tiến độ mọi người sẽ phải quan tâm nhiều đến chủ đầu tư, đến chất lượng công trình, đến khả năng hoàn thành khu nhà… rất rất nhiều vấn đề cần quan tâm.

Nhưng ngược lại mua chung cư khi chưa hoàn thành xong thì vấn đề tài chính sẽ nhẹ hơn, không cần phải chuẩn bị số tiền quá lớn, có thể đóng theo tiến độ công trình, được hỗ trợ vay từ ngân hàng với lãi suất ưu đãi...

Điều đó giúp cho nhiều cặp vợ chồng trẻ sinh ra và lớn lên ở tỉnh lẻ có thể chạm đến giấc mơ sở hữu một căn chung cư mơ ước nhanh và gần hơn.

Tôi mua khi khu chung cư đã hoàn thành việc xây dựng, các nhà đã nhận bàn giao và về ở. Nên tôi không phải lo lắng về việc dự án có khả năng hoàn thành hay không, hoặc có thể xây dựng tiến độ hay không.

Nhưng tất nhiên việc mua khi dự án đã hoàn thành thì giá căn hộ sẽ cao hơn so với mua ngay từ đầu. Gọi điện cho bố rằng con sẽ mua nhà, bố đồng ý vậy là tôi làm thủ tục để mua căn nhà ấy.

Những năm thanh xuân và tuổi trẻ, với những trải nghiệm ở một đất nước cách xa Việt Nam hàng ngàn cây số. Sự xa cách, sự nhớ mong, sự cô đơn đã tôi luyện bản thân tôi thành một người cứng rắn, trưởng thành và tự quyết hơn.

28 tuổi, tôi dễ dàng mua nhà Hà Nội với quá trình tích luỹ tài sản trong hơn 1 năm 1

Nội thất căn chung cư của tôi 

Nên khi xem xét và cần quyết định việc gì tôi thường quyết định rất nhanh. Và tôi không hề thấy hối hận vì đã quyết định việc mua nhà trong khoảng thời gian ngắn thế.

Mọi người luôn nghĩ một người con gái như tôi chỉ mua sắm, chỉ du lịch, rong ruổi trên những cung đường xa chứ chắc chẳng biết đến tích lũy, chẳng biết đến sự ổn định tương lai.

Tôi chưa bao giờ hối hận vì những năm tháng tuổi trẻ của mình. Chưa bao giờ hối hận vì mình đã mua những bộ quần áo giúp mình xinh đẹp hơn, giúp mình tự tin hơn trong giao tiếp, đi những nơi xa giúp mình hiểu hơn về con người về cuộc sống nhiều màu sắc này, hay dành nhiều thời gian để học ngoại ngữ, học chuyên môn trau dồi thêm kiến thức cho mình.

Sau mỗi chuyến đi tôi thêm yêu bản thân mình hơn. Có năng lượng để làm nhiều việc và kiếm tiền tích cực hơn bằng chất xám của mình.

Nên tôi vẫn cho rằng, khi còn trẻ mình nên học tập và trải nghiệm thật nhiều. Bên cạnh đó vẫn phải nên có ý thức tích lũy khi kiếm được tiền.

Hơn một năm đã tích luỹ đủ tiền 

Sau khi hoàn thành xong chương trình thạc sĩ, trong hơn một năm đi làm tôi đã tích lũy được số tiền không quá nhiều nhưng đủ để tôi thực hiện giấc mơ có một ngôi nhà riêng của bản thân mình, không phải quá chật vật vay mượn từ người thân và bạn bè.

Nói thêm một chút về quá trình tích lũy tài sản của mình. Tôi không kinh doanh, cách đây hơn một năm, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ tôi xin vào làm cho một công ty IT của Nhật.

Mức lương khoảng 50 triệu đến 60 triệu/ tháng. Số tiền mọi người nghĩ có thể nhiều nhưng thực ra sau khi trừ thuế, trừ bảo hiểm, tiền nhà và ti tỉ các khoản tiền khác thì số tiền còn lại của tôi không quá nhiều.

Tôi lại là người hay mua sắm và hay đi du lịch để khám phá nhiều nơi, cảm nhận về cuộc sống này. Tôi cũng hay mua sắm cho bố mẹ đồ đạc và biếu bố mẹ tiền.

Nếu chỉ dựa vào tiền lương này chắc còn rất lâu nữa tôi mới có thể mua nhà. Nhưng tôi luôn cố gắng và luôn có ý thức học hỏi những điều mới để mở rộng khả năng của mình. 

Không những cố gắng làm tốt ở công ty để nhận được sự tin tưởng và số tiền thưởng hàng năm, hàng ngày sau khi kết thúc giờ làm, tôi dành thời gian làm hồ sơ visa cho những người muốn sang Nhật, làm hồ sơ cho những người muốn kinh doanh ở Nhật, hồ sơ bảo lãnh cho những người đang sinh sống ở Nhật.

Tôi cũng dịch sách, đi dịch cho cảnh sát Nhật, dịch cho các cuộc hội thảo thương nghiệp hai nước khi tôi xếp được thời gian. Làm các tour du lịch cho cá nhân tập thể muốn sang Nhật.

Tôi có thể tận dụng mọi thời gian mình có để làm việc. Nếu mệt tôi dành thời gian để đi du lịch lấy lại năng lượng để tiếp tục những việc mình đề ra. Mỗi ngày trôi qua, tôi hạnh phúc vì được làm việc, được trải nghiệm và làm phong phú cuộc sống của mình.

28 tuổi, tôi dễ dàng mua nhà Hà Nội với quá trình tích luỹ tài sản trong hơn 1 năm 2

Nội thất căn chung cư của tôi 

Với sự chăm chỉ và khéo léo sắp xếp quỹ thời gian của bản thân, trong khoảng thời gian hơn một năm đi làm tôi tích lũy được số tiền kha khá để không phải vay mượn quá nhiều khi quyết định mua nhà.

Chỉ vay khoảng 200 triệu từ ngân hàng để có động lực hơn trong việc tiết kiệm, và dành một số vốn nhỏ để kinh doanh hoặc làm những việc mình muốn sau đó.

Từ lúc quyết định mua đến khi hoàn thiện hồ sơ giấy tờ nhà tôi mất khoảng thời gian là gần hai tháng. Hiện tại tôi đang làm nội thất cho ngôi nhà của mình và quá trình ấy đã hoàn thiện tương đối

Tôi không có quá nhiều lời khuyên cho việc mua nhà, chỉ là nếu có quá ít tiền phải vay mượn nhiều thì chắc mọi người cũng không nên quá vội mua nhà.

Vì sẽ làm cho mọi người rất mệt mỏi trong vòng xoay kiếm tiền trả nợ, trả lãi ngân hàng. Rồi áp lực nợ nần làm cho chất lượng cuộc sống của mình giảm xuống, hạnh phúc gia đình có thể vì vấn đề cơm áo gạo tiền, nợ nần làm ảnh hưởng.

Mình cứ làm, cứ sống và tích lũy dần dần. Đến khi tập trung các nguồn mình có và vay mượn, có khoảng số tiền khoảng một nửa căn nhà trở lên thì có thể tìm các dự án xây dựng để mua, và tham khảo ưu đãi, chính sách hỗ trợ từ ngân hàng.

Ngôi nhà phải là nơi chứa đựng hạnh phúc, là nơi vì nó cố gắng, chứ nếu vì nó mà vợ chồng ly tán, vì nó mà vợ chồng cãi nhau thì thực sự không nên.

Hay vì vay nợ quá nhiều mà nhịn ăn nhịn tiêu, sống trong khổ cực, bán sức khỏe để làm ngày làm đêm thì nếu sau có được ngôi nhà, niềm vui cũng hẳn là không trọn vẹn. Mọi người cần có sự cân đối về tài chính, về mục đích sử dụng trước khi quyết định mua hay không mua nhà.

Đời thay đổi khi chúng ta... mua nhà

Trước kia, khi rảnh rỗi tôi luôn muốn đi mua sắm, mua cho mình bộ quần áo đẹp nhất. Hiện tại tôi vẫn mua sắm nhưng chọn lọc hơn, và thay vì mua nhiều nhiều quần áo, tôi hay xem các trang về nội thất hơn.

Không chỉ làm đẹp cho bản thân, tôi còn muốn làm đẹp cho ngôi nhà của mình nữa. Tôi muốn ngôi nhà của mình có dấu ấn của bản thân mình. Và tôi thấy ấm áp khi ngôi nhà ngày càng được hoàn thiện và dần trở lên xinh đẹp.

Việc mua nhà của tôi khá thuận lợi vì tôi chuẩn bị kỹ cho quá trình mua nhà của mình cả về vấn đề tư tưởng hay vấn đề tài chính, nhưng khi mua ngôi nhà này có một kỷ niệm tôi sẽ không bao giờ quên. Đó là hình ảnh của bố khi gọi điện cho tôi ngày sinh nhật.

Hôm đó trời mưa tầm tã, tháng 7 mưa ngâu nên sinh nhật tôi luôn là những buổi trời mưa trắng trời, và đã lâu không có bố mẹ, người thân ở bên… Bố gọi điện chúc mừng sinh nhật, thực sự tôi đã rất cảm động. Nhưng giữa cuộc nói chuyện, bố nói:

-Bố thương con quá… Để mua nhà con đã có những ngày vất vả, đã có những ngày thức khuya, đã có rất nhiều những cô đơn... Những ngày này khi nằm ngủ bố hay nghĩ, lẽ ra bố không nên đồng ý cho con mua nhà. Vì lẽ ra con nên có hạnh phúc trước khi có tất cả những điều đó. Con nên có một người yêu thương con trước khi con sống trong ngôi nhà đó một mình!

Tôi đã không thể ngưng được nước mắt khi nghe giọng bố tôi hôm đó- một người đàn ông đã dành cả cuộc đời để yêu thương mẹ tôi, rồi yêu thương những đứa con của mẹ tôi. Đã chấp nhận rất nhiều vất vả chỉ để vợ và những đứa con của mình có những ngày vui vẻ và hạnh phúc.

Nước mắt cứ lăn dài khi nghĩ về tất cả những khổ cực đó. Trong khoảnh khắc đó tôi nhận ra, có nhà cũng được, không có nhà cũng được, nhưng nhất định không thể thiếu yêu thương, bố mẹ chính là ngôi nhà lớn nhất của cuộc đời tôi.

Sau này nếu tôi có thất bại, tôi có thể phải bán ngôi nhà tôi đang sở hữu, thì tôi lúc nào cũng có một nơi để đi về, một nơi để được chở che. Hơn tất cả tôi chỉ muốn nói, cảm ơn bố mẹ đã ủng hộ đã luôn ở bên tôi trong mọi quyết định của cuộc đời.

Tôi cũng thương bố mẹ tôi, tôi luôn muốn làm mọi điều cho bố mẹ tôi đã luôn nghĩ nếu tôi kiếm được nhiều tiền hơn tôi sẽ lo được cho bố mẹ nhiều hơn.

Nếu tôi mua được ngôi nhà cho riêng mình bố mẹ sẽ bớt lo lắng và yên tâm hơn. Nhưng sau tất cả, bố mẹ tôi đối với tôi, chỉ là mong tôi có hạnh phúc thực sự của cuộc đời mình.

Bố mẹ lúc nào cũng vậy. Chẳng cần con cái báo đáp gì nhiều, hi sinh rất nhiều cho con cái, cái muốn nhận được cũng chỉ là nụ cười và hạnh phúc của con…

Hãy trân quý những gì mình có 

Tôi đã có một ngôi nhà của mình, tôi trân quý điều đó. Vì nó là minh chứng cho sự cố gắng của tôi ở những năm thanh xuân tuổi trẻ. Nó cũng là động lực để tôi cố gắng những ngày tháng sắp tới. Và tôi vẫn tiếp tục mộng ước của mình.

Rằng sẽ có một người đến bên tôi, cùng tôi xây ngôi nhà, xây tổ ấm. Người ấy sẽ yêu tôi, sẽ bên tôi trong mọi biến cố khó khăn của cuộc đời. Sẽ cùng tôi chia sẻ mọi khoảnh khắc hạnh phúc, vui vẻ của cuộc sống thường nhật.

Tôi sẽ vì người ấy sống chậm hơn, sẽ vì người ấy nấu những bữa ăn ngon trong căn bếp của mình, sẽ vì người ấy mà thấy cuộc sống yên bình, ít nổi bão giông hơn.

Tôi không lãng mạn hay tô hồng cuộc sống của mình, chỉ là tôi tin tưởng, nếu mình cố gắng và hoàn thiện bản thân, cho mình những kiến thức cần thiết tôi sẽ có một tổ ấm thực sự của mình.

Tôi sẽ một ngôi nhà với đầy đủ những cảm xúc trọn vẹn giống như bố mẹ tôi đã từng có…

Một ngôi nhà có vợ chồng, có những đứa con thơ, có những vất vả, những khó khăn, nhưng sau tất cả là sự yêu thương ấp ôm, che chở và bảo vệ nhau.

Nhất định sẽ có một ngày như vậy, nhất định ngôi nhà tôi đang sở hữu sẽ có những khoảnh khắc như vây. Tôi nấu ăn, chồng sửa bóng đèn, và những đứa con thơ bi bô chơi đùa…

Ngoài ban công, gió thổi nhẹ, trời xanh và những cánh hồng khoe thắm….

Người dự thi: Mia Chan (28 tuổi, hiện đang sống ở Osaka, Japan, Nhật Bản)

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung: 

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào?

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà? 

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm.

Chi tiếtTẠI ĐÂY

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

28 tuổi, tôi dễ dàng mua nhà Hà Nội với quá trình tích luỹ tài sản trong hơn 1 năm 3

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO