3 bộ phận của lợn ăn cực ngon nhưng 1 tuần chỉ được ăn 1 lần kẻo 'sướng miệng - hại thân'

Bình luận

Có 3 bộ phận của lợn bạn chớ có ăn nhiều, chỉ nên ăn 1 tuần 1 lần để đảm bảo sức khỏe.

1. Lòng lợn

Dù nội tạng động vật có là món ăn khoái khẩu của bạn đến đâu thì cũng nên ăn món ăn này một cách chừng mực.

Bởi vì nội tạng tuy bổ dưỡng nhưng lại chứa rất nhiều chất đạm, cholesterol xấu, acid uric... có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao, bệnh gút...

  Lòng lợn

Lòng lợn

Theo các chuyên gia khuyến cáo, lượng nội tạng động vật vừa đủ mà bạn nên ăn là 1 tuần 2 - 3 lần, mỗi lần chỉ từ 50 - 70g cho người lớn và 30 - 50g cho trẻ em.

Tất nhiên, nếu lượng nội tạng trong 1 lần ăn tăng lên thì bạn nên giảm số lần ăn trong một tuần lại.

2. Gan lợn

Gan lợn chắc hẳn rất quen thuộc với mọi người, nó đặc biệt tốt đối với những người bị thiếu máu do thiếu sắt. Gan lợn rất giàu chất sắt, dễ hấp thu, chứa vitamin A cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em. Bên cạnh đó, gan lợn khi được chế biến cũng có thể mang lại những món ăn khiến bạn phải mê mệt.

Nhiều người nói gan lợn là cơ quan chuyển hóa chất độc, có nhiều chất độc. Trên thực tế, vì là nội tạng nên hàm lượng kim loại nặng trong gan lợn cao hơn một chút so với trong cơ, thịt, nhưng cũng không cao hơn quá nhiều.

  Gan lợn

Gan lợn

Tuy nhiên, điều chúng ta cần quan tâm ở gan lợn là vitamin A. Vitamin A rất cần thiết cho cơ thể con người, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ dễ bị tích tụ và thậm chí gây ngộ độc, với trẻ nhỏ, bổ sung quá nhiều vitamin A trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ gãy xương ngay cả khi trẻ ăn với liều lượng không lớn. Do đó, thông thường bạn chỉ nên ăn gan lợn mỗi tuần một lần.

3. Óc lợn

Tuy hàm lượng dinh dưỡng có trong óc lợn rất phong phú, hoàn toàn không thua kém so với thịt lợn nhưng nếu như ăn không đúng cách, ăn quá liều lượng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, dẫn đến những nguy hại như: béo phì, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới...

  Óc lợn

Óc lợn

Theo những ghi chép, từ xa xưa, người Trung Quốc cổ đại đã ăn óc lợn rồi. Thậm chí, họ còn cho rằng "ăn não bổ não" và khẳng định phần óc của con lợn mới là bộ phận tươi ngon nhất.

Trong óc lợn cũng có những khoáng chất phổ biến như canxi, phốt pho, sắt… hàm lượng không hề thua kém so với thịt lợn. Ngoài ra còn có hàm lượng cholesterol có tác dụng tốt nhất định đối với sức khỏe.

Đứng ở góc độ y học mà nói, óc lợn là thực phẩm có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng nhất định trong việc bồi bổ xương khớp, hỗ trợ điều trị chứng đau đầu, chóng mặt, thần kinh suy nhược…

Tuy nhiên cũng cần chú chú ý, trong óc lợn còn chứa một lượng nhỏ độc tính, nếu như ăn quá nhiều sẽ dẫn đến ngộ độc.

Bạn đang xem bài viết 3 bộ phận của lợn ăn cực ngon nhưng 1 tuần chỉ được ăn 1 lần kẻo 'sướng miệng - hại thân' tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi