Báo Điện tử Gia đình Mới

3 đặc điểm trẻ dễ nuôi dạy, chứng tỏ được sinh ra để báo đáp công ơn cha mẹ

Sinh con, nuôi nấng con mỗi ngày, cha mẹ chẳng bao giờ mong đến lúc được con báo đáp, chỉ mong được nhìn thấy con khỏe mạnh, trưởng thành.

Sinh được một đứa trẻ lành lặn, khỏe mạnh là niềm hạnh phúc của bất cứ bậc làm cha mẹ nào. Cha mẹ chăm con không kể ngày đêm, không kể công kể sức, cũng chẳng mong đền đáp, chỉ mong con lớn lên khỏe mạnh, ngoan ngoãn, vui tươi.

Thế nhưng có một số bé có tố chất hiếu động, nghịch ngợm khiến các bậc cha mẹ phải mệt mỏi. Có một số bé lớn lên hư hỏng, chơi bời, đua đòi, không chịu học hành gì khiến cha mẹ rất đau lòng. Nhiều người tự hỏi, vì sao con người ta ngoan ngoãn giỏi giang là thế, con nhà mình lại vậy.

Thực tế, con sinh ra có phải để "báo đáp công ơn" hay không, chỉ cần nhìn 3 đặc điểm này. Nếu con bạn có đủ, con hẳn là một đứa con rất ngoan rồi, ba mẹ hãy thương con nhiều hơn nữa nhé.

Con khỏe mạnh

Con cái chính là những người ảnh hưởng đến tâm trạng của cha mẹ nhiều nhất. Khi con đau ốm, cha mẹ đau lòng vô bờ bế, khi con vui buồn, đói lạnh, cha mẹ lo lắng, muộn phiền... Đặc biệt khi nhìn con ốm, cha mẹ sẽ luôn bất an. Bất kể bệnh gì thì điều đó cũng luôn là chướng ngại trong cuộc sống đối với các con.

Dù con ốm đau nặng nhẹ, cha mẹ cũng đều xót xa. Bởi thế, một cơ thể khỏe mạnh đã trở thành mơ ước lớn nhất của cha mẹ muốn gửi tới cho con cái của mình. Chỉ cần con cái lớn lên có sức khỏe tốt cũng được coi như là việc báo đáp ân đức của con dành cho cha mẹ rồi.

Chịu khó ăn uống

3 đặc điểm trẻ dễ nuôi dạy, chứng tỏ được sinh ra để báo đáp công ơn cha mẹ 0

Nhiều mẹ bị khủng hoảng tâm lý vì con biếng ăn. Cứ đến bữa là quát tháo, là o ép, là đánh vật, dần dần bé đã biếng ăn lại càng sợ ăn, còn mẹ sinh ra cáu bẳn.

Nhiều bé dù đã được mẹ đổi món, làm phong phú món ăn, thậm chí cho uống rất nhiều thuốc bổ vẫn không cải thiện được tình trạng biếng ăn. Vì ăn thiếu chất, mất cân bằng dinh dưỡng dẫn đến bé ốm vặt nhiều do đề kháng kém.

Vì vậy, nuôi con, cha mẹ chỉ mong bé ham ăn, ham uống, ăn khỏe ngủ ngon, như vậy cũng đủ để cảm thấy hạnh phúc.

Tự lập

Tự lập là điều mà bất cứ cha mẹ nào cũng mong muốn con mình có được. Đó được coi là bài học đầu đời dành cho các bé.

Mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập, khi lớn lên ở mỗi độ tuổi, trẻ sẽ buộc phải tự làm được những việc tương thích với khả năng của mình. Ví dụ như 2 tuổi trẻ có thể giúp mẹ gấp quần áo cho vào tủ, 3 tuổi có thể giúp mẹ dọn nhà,... cha mẹ nên để con có thể tự làm, đừng bao giờ làm mọi thứ cho con, khiến con sinh ra tính ỷ lại.

3 đặc điểm trẻ dễ nuôi dạy, chứng tỏ được sinh ra để báo đáp công ơn cha mẹ 1

Một đứa trẻ suốt ngày cần sự chăm sóc của cha mẹ và không có tư duy độc lập, chẳng phải là một “gánh nặng” to lớn đối với cha mẹ sao?

Bởi vậy, sẽ thật vui nếu con của bạn biết nghe lời, chịu học hỏi và tự giác làm một số công việc đúng khả năng của bé.

Tuy nhiên, một đứa trẻ ngoan cũng phụ thuộc nhiều vào cách dạy dỗ của cha mẹ. Cha mẹ hãy dạy cho con những điều sau:

Đừng chiều trẻ quá mức

Cha mẹ yêu thương con là hoàn toàn dễ hiểu, nhưng phải có lý trí, phải biết dùng cái đầu lạnh khi dạy con. Hãy nhớ, đừng chiều trẻ quá mức, đừng bao giờ để trẻ nghĩ rằng mình là cái rốn của vũ trụ. Đáp ứng vô điều kiện mọi yêu cầu của trẻ sẽ khiến trẻ sinh hư.

Dạy trẻ biết tự lập

Hãy dạy cho bé tính tự lập. Bởi không phải lúc nào cha mẹ cũng đồng hành cùng con cái, cuối cùng chúng sẽ lớn lên, tự mình đối mặt với cuộc sống và bước vào xã hội. Nếu đứa trẻ không có chính kiến và tự lập được thì trong tâm trí của trẻ, chúng chỉ biết dựa dẫm vào cha mẹ khi có chuyện gì xảy ra. Cha mẹ không thể sống mãi để lo cho con được, đó là điều hiển nhiên. Trẻ phải học cách tự bước đi trên chính đôi chân của mình.

Dạy con biết kính trên nhường dưới

Đây là một điều bắt buộc để trẻ trở thành một em bé ngoan ngoãn, lớn lên thành người tử tế. Đối nhân xử thế luôn là tiêu chí để người khác nhìn nhận một con người. Một em bé biết kính trên, nhường dưới dứt khoát sẽ có tâm hồn lương thiện, hiền lành, rộng mở, một trái tim ấm áp, chan chứa tình thương yêu.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO