Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

3 giai thoại về chuyện tình LGBT nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp

Trong thần thoại Hy Lạp, chuyện tình đồng giới khá phổ biến và đây là 3 giai thoại nổi tiếng nhất.

Apollo và Hyacinth

3 giai thoại về chuyện tình LGBT nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp 0

Thần ánh sáng Apollo - con trai của thần Zeus, là một vị thần đẹp trai, đa tình. Đa số mọi người thường biết đến câu chuyện tình bi kịch giữa Apollo và nàng Daphne mà ít biết rằng, Apollo còn có một mối tình sâu đậm không kém: mối tình đồng giới với chàng Hyacinth.

Hyacinth, có tài liệu nói rằng cậu là con trai út của Sparta Amyclas, tài liệu khác lại nói cậu là con trai của nữ thần sử học Muse Clio với một chàng trai người trần.

Hyacinth đẹp đến nỗi cả thần Apollo và thần gió tây Zephyrus say đắm. Vốn hồn nhiên, Hyacinth cứ thế vô tư thân thiết với hai vị thần lỡ đem lòng yêu mình.

3 giai thoại về chuyện tình LGBT nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp 1

Việc Hyacinth ngày càng thân thiết với Apollo khiến Zephyrus ghen ghét, trong một lần Apollo đang dạy Hyacinth chơi ném đĩa, Zephyrus đã nổi gió mạnh khiến chiếc đĩa bay thẳng vào đầu Hyacinth, tước đi sinh mệnh chàng.

Quá thương tiếc Hyacinth, Apollo đã biến cậu thành một bông hoa lan dạ hương tuyệt đẹp. Có bản nói rằng Apollo còn biến Zephyrus thành một ngọn gió để vị thần này không bao giờ nói được nữa.

Achilles và Patroclus

3 giai thoại về chuyện tình LGBT nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp 2

Trong văn hóa Hy Lạp, Achilles - con trai nữ thần biển Thetis là một trong những chiến binh anh dũng và vĩ đại nhất, người đã góp công lớn vào công cuộc chinh phục thành Troy (khoảng năm 1184 TCN) suốt 10 năm trời.

Vì chiến thắng ấy, Achilles đã mất đi cả mạng sống của bản thân, cũng như mất đi người tình đồng tính của mình - Patroclus.

Hai chàng trai là bạn từ thuở ấu thơ, cùng là học trò của thần Nhân mã Chiron. Nhiều tài liệu ghi rằng Achilles luôn có thái độ kiêu căng, khó gần với tất cả mọi người, nhưng lại đối xử đặc biệt dịu dàng với chỉ mình Patroclus.

Trong trận chiến thành Troy, Patroclus đã bị kết liễu dưỡi mũi kiếm của Hector – vị hoàng tử thành Troy. Quá đau đớn, Achilles ôm xác Patroclus khóc lóc, không cho ai đem thi thể chàng đi mai táng.

3 giai thoại về chuyện tình LGBT nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp 3

Achilles mang theo nỗi hận thù sâu sắc, xuất trận với khí thế hừng hực, tự tay giết chết Hector và tạo nên nhiều chiến công vang dội. 

Sau khi Achilles chết vì mũi tên tẩm độc của Paris, em trai Hector, người ta hỏa thiêu xác hai người, trộn chung vào nhau và đựng trong chiếc bình màu vàng của nữ thần biển Thetis, chôn trong cùng một ngôi mộ để hai người mãi mãi bên nhau.

Trong quan niệm của hầu hết người Hy Lạp về mối tình này, họ không chỉ không câu nệ chuyện đồng tính luyến ái, mà còn thường xuyên bàn luận xem giữa hai người, ai là người chủ động trước, như một câu chuyện tình rất đỗi thông thường.

Artemis

3 giai thoại về chuyện tình LGBT nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp 4

Trong 12 vị thần mà nhân dân Hy Lạp tôn thờ, mỗi vị thần đều có một vẻ đẹp riêng, nhưng thần Artemis là một nữ thần có một vị trí khá đặc biệt.

Nữ thần săn bắn Artemis cũng tức là thần Diana theo tiếng gọi của người La Mã, là con gái của vị thần tối cao Zeus và nữ thần Leto, là em song sinh của thần Apollo. Artemis được gọi là nữ thần trong trắng và tươi trẻ nhất vùng đất Olympus.

3 giai thoại về chuyện tình LGBT nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp 5

Nhiều người cho rằng Artemis là hình mẫu của người vô tính. Tuy nhiên, nhà thơ Thomas Moore đã khẳng định nàng là hiện thân cho một dạng tính dục đặc biệt, đặt nơi cá nhân, nguyên vẹn, và độc thân. Nói cách khác, Artemis yêu chính bản thân mình, hiểu rõ giá trị của mình và chọn cách sống độc lập, tự chủ.

Tuy nhiên, dù nói rằng mình “muốn làm trinh nữ”, nhưng cách Artemis đối xử với các cô gái đẹp và với đám tiên theo hầu mình rất "đáng ngờ". Artemis từng cứu Iphigenia và bắt cô phục vụ mình suốt đời. Những ai theo hầu Artemis không được phép lấy chồng, nếu có sẽ bị khai trừ.

Ái Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO