Báo Điện tử Gia đình Mới

3 loại rau củ giàu dinh dưỡng nhưng vỏ lại cực kỳ độc hại

Nhiều người khi ăn loại rau củ này thường nghĩ rằng ăn cả vỏ không sao, tuy nhiên thực tế vỏ của một số loại củ quả dưới đây lại cực kỳ độc hại.

Các loại củ quả chứa nhiều chất rất tốt cho cơ thể, đặc biệt củ quả lại là loại thức ăn dễ tiêu hóa. Gần như những chất dinh dưỡng trong củ quả cơ thể đều hấp thụ trọn vẹn từ những loại vitamin đến chất xơ.

Đó cũng là lý do khiến nhiều người tưởng rằng ăn cả vỏ của củ, quả cũng sẽ rất tốt vì vẫn còn chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, quan niệm này không phải lúc nào cũng đúng. Đặc biệt là 3 loại củ sau đây cần phải loại bỏ vỏ khi ăn hoặc chế biến.

3 loại rau củ giàu dinh dưỡng nhưng vỏ lại cực kỳ độc hại 0

Vỏ khoai tây

Trong vỏ khoai tây có chứa chất gọi là glycoalkaloids, chất này khi ăn vào rồi tích lũy trong cơ thể, đến một lượng nhất định sẽ gây độc.

Chính vì không gây ngộ độc tức thì nên rất nhiều người cho rằng ăn vỏ khoai tây không sao. Dấu hiệu ngộ độc vỏ khoai tây là biểu hiện da xanh xao, nhợt nhạt, sức khỏe kém.

Đặc biệt những củ khoai tây mọc mầm hoặc có vỏ xanh càng độc hại. Vì lúc này chất độc sản sinh trong củ rất cao, tuyệt đối không được ăn.

Mặc dù việc gọt vỏ khoai tây hơi mất thời gian nhưng  để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, tốt nhất bạn vẫn nên làm công việc này khi tiêu thụ khoai tây.

Vỏ khoai lang

Nhiều người có thói quen ăn khoai lang cả vỏ, đặc biệt là khoai lang luộc. Tuy nhiên vỏ khoai lang thực tế không tốt cho tiêu hóa vì chứ nhiều kiềm. Đặc biệt những củ khoai lanh có đốm nâu, đen ăn vào có thể gây ngộ độc.

Khoai lang bảo quản không tốt hoặc để lâu sẽ rất dễ bị hà, xuất hiện những đốm đen, nhiều người không vứt bỏ mà cắt bỏ phần hà, đốm đen đi để luộc lên rồi ăn tiếp.

Tuy nhiên việc xuất hiện những vết này thì có nghĩa khoai đã bị nhiễm khuẩn vằn đen ô nhiễm gây độc cho gan. Loại độc tố này sẽ không hề bị tiêu diệt dù bạn có luộc khoai trong nước sôi sùng sục hay là nướng khoai với than hồng rực.

Vì thế, khi có những biểu hiện đen ố này, bạn hãy vứt bỏ đi, đừng tiếc mà gọt vỏ rồi ăn tiếp nhé!

Vỏ quả hồng

Khi quả hồng còn xanh acid tannic sẽ tập trung ở phần thịt quả, nhưng khi chín phần lớn tanin trong quả hồng đều tập trung ở phần vỏ, khi khử vị chát của hồng, không thể khử sạch toàn bộ tanin trong đó.

Chất độc này khi vào dạ dày sẽ tạo ra một hóa chất kết hợp với protein trong thực phẩm, tạo ra những cục u lớn nhỏ, gọi là sạn trái hồng trong dạ dày, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

Quả hồng rất giàu dinh dưỡng, tốt cho cơ thể, nhưng khi  ăn hồng chúng ta cần lưu ý, loại bỏ hẳn vỏ tránh để chất độc trong hồng triệt tiêu các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể nhé.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO