Báo Điện tử Gia đình Mới

3 nữ tình nguyện viên tiêm thử liều cao nhất vắc-xin phòng COVID-19 của Việt Nam

Sau quá trình tiêm thử nghiệm văc-xin COVID-19 liều 25mcg và 50mcg, hôm nay Học viện Quân Y tiến hành tiêm thử liều cao nhất 75mcg cho 3 nữ tình nguyện đầu tiên.

Sáng 12/1, Học viện Quân Y tiến hành tiêm thử nghiệm trên người liều vắc-xin Nanocovax phòng COVID-19 liều cao nhất 75mcg.

Tình nguyện viên đầu tiên được tiêm vào 9 giờ 40 sáng nay, sau theo dõi 3 giờ ổn định, 2 tình nguyện viên tiếp theo sẽ được tiêm vào trưa và chiều nay. 

PGS.TS Chử Văn Mến - Giám đốc TT Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y cho biết, 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm liều 75mcg đều là nữ, độ tuổi từ 20-22.

Đây là bước tiếp theo nằm trong giai đoạn 1 của việc thử nghiệm vắc-xin trên người (Trong giai đoạn 1, nhóm nghiên cứu đánh giá độ an toàn của vắc-xin và dò tìm liều tối ưu trên 60 tình nguyện viên, chia 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg.

Đã có 40 người tiêm thử nghiệm liều 25mcg và 50mcg, 20 người còn lại sẽ tiêm liều 75mcg. Hôm nay 3 người trong nhóm 20 người sẽ tiêm liều 75mcg).

  Nữ tình nguyện viên tiêm thử nghiệm văc-xin Nanocovax phòng COVID-19 liều cao nhất.

Nữ tình nguyện viên tiêm thử nghiệm văc-xin Nanocovax phòng COVID-19 liều cao nhất.

Về 40 người tiêm liều 25mcg và 50mcg vắc-xin Nanocovax, PGS Mến cho hay hiện những người này đều có sức khoẻ ổn định. Các phản ứng sau tiêm chỉ đau tại vị trí tiêm và sốt nhẹ nhưng đều hết sau 24 giờ.

Nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y vẫn giữ liên lạc thường xuyên và chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào có dấu hiệu bất thường.

Dự kiến ngày 15-16/1, nhóm tình nguyện viên đầu tiên tiêm liều 25mcg sẽ tiếp tục tiêm mũi 2. Đến nay, nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1 đã hoàn thành 50%.

3 tình nguyện viên hôm nay sau khi được tiêm vắc xin sẽ được ở lại Học viện để giám sát sức khỏe trong 72 giờ, sau đó trở về nhà và được lực lượng y tế địa phương giám sát, nếu không có phản ứng bất thường.

Được biết, ngày 21-22/1 tới đây, vắc-xin COVID-19 thứ hai của Việt Nam là Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 1.

Trước đó, vắc-xin Covivac của IVAC thử nghiệm thành công trên động vật (chuột đất vàng, chuột nhắt, thỏ...) cho kết quả an toàn, tạo khả năng miễn dịch cao.

Theo kế hoạch, vắc-xin Covivac sẽ được chia ra nhiều hàm lượng liều khác nhau ứng với liều tiêm khác nhau và được thử với nhiều nhóm đối tượng, qua ba giai đoạn. Dự kiến liều lượng tiêm cho mỗi đối tượng là 1mcg, 3mcg và mỗi đối tượng tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày. Giai đoạn 1 sẽ kết thúc vào tháng 4/2020.

Nếu kết quả của 3 giai đoạn đều tốt, vắc-xin COVID-19 thứ hai của Việt Nam sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2021.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO