Báo Điện tử Gia đình Mới

3 thói quen trước khi ngủ đang âm thầm rút ngắn tuổi thọ của bạn

Bạn đã bao giờ uống một chút rượu cho dễ ngủ, thức rất khuya để làm việc vì khi đó bạn thấy tập trung hơn? Đây là những thói quen rất xấu có thể làm giảm tuổi thọ của bạn.

Chế độ ăn ngủ nghỉ đúng khoa học là nền tảng để có một sức khỏe, cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được điều này. Đặc biệt giấc ngủ rất hay bị chúng ta ''coi thường'', nhiều người thường ngủ một cách bừa bãi, thiếu khoa học, dẫn tới việc cơ thể xuống cấp nghiêm trọng.

Bạn phải biết rằng, giấc ngủ được coi là loại thuốc bổ tốt nhất thế giới. Khi bạn nghỉ ngơi, tổn thương của các cơ quan nội tạng sẽ được chữa lành. Nếu bạn đang có 3 thói quen rất xấu dưới đây trước khi đi ngủ, hãy bỏ ngay.

Uống một ly rượu

Nhiều người hay khó ngủ, để giải quyết tình trạng này họ thường uống một chút rượu trước khi lên giường, dù vậy đây là một ý tưởng tồi.

Bất cứ là loại rượu nào, chúng ta cũng không nên uống trước khi ngủ. Dù cồn khiến bạn dễ ngủ hơn, nhưng chúng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ sau đó khi quá trình chuyển hóa, trao đổi chất diễn ra.

Bạn dễ rơi vào giấc ngủ mê mệt, khi tỉnh dậy sẽ bị đau đầu, mệt mỏi, tinh thần uể oải. Nếu bạn uống rượu nặng trong thời gian kéo dài, gan sẽ bị tổn hại.

Cảm xúc bất ổn khi đi ngủ

3 thói quen trước khi ngủ đang âm thầm rút ngắn tuổi thọ của bạn 0

Các chuyên gia luôn khuyến nghị rằng, trước khi ngủ, nên giữ cho tâm trạng của mình sự bình thản, không để dâng trào cảm xúc. Điều này sẽ giúp bạn có giấc ngủ chất lượng hơn, có lợi cho sức khỏe tâm thần và thể chất.

Nếu bạn quá cáu giận, hay phấn khích quá mức, sự bất thường cảm xúc đó sẽ gây ra tình trạng rối loạn hoặc hưng phấn của thần kinh trung ương, bạn sẽ thấy khó ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Làm việc và học tập quá khuya

Nhiều người có thói quen học tập, làm việc rất khuya vì thời gian đó yên tĩnh, hiệu quả nhiều hơn. Tuy nhiên, đây không phải là một quyết định sáng suốt.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, không nên sử dụng trí não nhiều vào thời điểm trước giấc ngủ. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi do phải vận dụng đầu óc nhiều, tâm trí bạn sẽ luôn có những thắc mắc cần giải đáp. Vì thế, giấc ngủ sẽ chợp chờn, khó vào giấc, thậm chí là mất ngủ hoàn toàn.

3 thói quen trước khi ngủ đang âm thầm rút ngắn tuổi thọ của bạn 1

Bởi vậy, nếu muốn cơ thể khỏe mạnh, sức khỏe dồi dào, hãy dành thời gian làm những việc thư thái giúp dây thần kinh não được thả lỏng. Một số hoạt động thích hợp trước giờ ngủ như nghe nhạc êm dịu, đọc một vài trang sách nội dung thư giãn hoặc chơi đùa với con cái, trò chuyện cùng bạn đời sẽ giúp tinh thần bạn thoải mái, dễ ngủ, tỉnh dậy khỏe khoắn hơn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO