Báo Điện tử Gia đình Mới

3 việc càng lười làm càng tạo phước khí ở đời, nghe đơn giản nhưng rất ít người làm được

Không ai cổ súy cho việc lười biếng, thế nhưng trong cuộc sống có 3 việc càng lười làm thì sẽ càng tạo phúc. Nghe đơn giản vậy mà lại rất ít người có thể làm được.

 1. Cái “lười” thứ nhất: Lười động miệng – ít bàn tán, đơm đặt chuyện thị phi

Trong 3 việc càng lười làm càng tạo phúc, lười động miệng - ít bàn tán, đơm đặt chuyện thị phi là cái lười đầu tiên nên được khuyến khích thực hiện.

Mỗi người đều có hai đôi mắt để nhìn, hai cái tai để nghe nhưng chỉ có một cái miệng. Vì thế, chỉ nên nói những gì thực sự nên nói, nói đúng lúc và đúng chỗ.

“Họa từ miệng mà ra”, có rất nhiều mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống hằng ngày đều bắt nguồn từ việc rảnh rỗi ngồi bàn chuyện thiên hạ. Để tăng cường phúc báo, mỗi người nên thường xuyên nhắc nhở bản thân không nên lấy chuyện của người khác ra bàn tán thị phi.

3 việc càng lười làm càng tạo phước khí ở đời, nghe đơn giản nhưng rất ít người làm được 0

Trong các mối quan hệ xã giao, trong việc giao tiếp hàng ngày, chúng ta cũng cần chú ý đến cách nói, chừng mực, điều gì nên nói điều gì không nên, đừng nói xấu sau lưng người khác, như thể chỉ khiến bản thân tạo khẩu nghiệp, châm ngòi cho mâu thuẫn, xung đột.

Thêm một người bạn là bớt đi một kẻ thù. Khi những người thù ghét mình ít đi, bạn bè sẽ nhiều lên, gặp việc khó khăn sẽ được mọi người chung tay giúp đỡ, đó là nguồn gốc của phúc khí, cần phải nhân rộng hằng ngày.

2. Cái “lười” thứ hai: Lười động thủ - bớt ra lệnh và chỉ huy

Ai cũng có những nét cá tính riêng biệt, tạo nên một thế giới đa sắc màu, nên không thể ép buộc hay ra lệnh cho người khác làm những điều mà họ không thích. Người thích chỉ đạo, điều khiển người khác dễ khiến mọi người sinh xa lánh, ít ai tâm phục, khẩu phục.

Mỗi người sống trên đời, hãy làm tròn bổn phận và trách nhiệm của mình, không phải việc của mình không nên xen vào. Sự can dự thái quá của bạn đôi khi sẽ gây họa cho người khác hơn là giúp cho họ.

Chúng ta sống cuộc sống của chính mình, chẳng ai có thể quyết định thay được, vì thế, cuộc sống của người khác, chúng ta cũng nên để họ tự quyết định, dù họ có là người thân hay bạn bè tốt của ta.

3 việc càng lười làm càng tạo phước khí ở đời, nghe đơn giản nhưng rất ít người làm được 1

Trong gia đình, không nên chỉ tay sai khiến, áp đặt bạn đời hay con cái, hãy để cho nhau có một chút không gian riêng, cuộc sống gia đình sẽ hài hòa êm ấm. Việc gì cũng muốn nhúng tay vào, việc gì cũng hỏi, bạn tự nhiên sẽ bị ghét.

Giữ một khoảng cách vừa phải tự nhiên mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp, mối quan hệ cũng sẽ trở nên tốt đẹp. Mỗi người là một cá thể độc lập, chỉ có giữ một khoảng cách nhất định, chúng ta mới tránh được sự va chạm và không bị đau.

Làm người, lười một chút, bớt tính toán, bớt bàn tán, bớt chỉ huy, đó là những thói quen sống tích cực, là một dạng trí tuệ, cho thấy sự khôn ngoan và là cách tích phúc khí cho chính mình.

3. Cái “lười” thứ ba: Lười động não – ít toan tính thiệt hơn

Phiền não mà mỗi người phải đối mặt hàng ngày phần lớn được tạo ra từ nhân tâm mỗi người. Tâm hẹp đi, phiền não tự nhiên sẽ nhiều; tâm rộng ra, phiền não tự nhiên sẽ tan biến. 

“Lười động não” không phải là không có đầu óc, không có tầm nhìn mà chỉ dành sự quan tâm cho những điều cần thiết, cốt lõi nhất, còn những thứ vụn vặt không nên giữ lại cho “nặng đầu”.

3 việc càng lười làm càng tạo phước khí ở đời, nghe đơn giản nhưng rất ít người làm được 2

Có như thế, tâm trạng mới nhẹ nhõm, thoải mái và dễ chịu. Hãy luôn nhớ rằng, trong cuộc đời, dù gặp phải bất cứ khó khăn nào cũng hãy đối mặt với một thái độ bình thản và lạc quan nhất. Đó mới là cách cư xử của người khôn ngoan. 

Người lạc quan phóng khoáng như vậy là người có phúc khí nhất, khổ nạn nào cũng sẽ vượt qua, mọi thách thức trong cuộc sống chỉ khiến họ trở nên kiên cường hơn mà thôi.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO