Báo Điện tử Gia đình Mới

30 công trình vĩ đại của Trung Quốc khiến thế giới phải ngỡ ngàng

Những công trình vĩ đại với số vốn đầu tư khổng lồ của Trung Quốc làm cả thế giới phải kính nể.

Empty

Cầu Vịnh Giao Châu - cây cầu dài nhất thế giới - Nguồn: Reuters

Trong 10 năm tới, Trung Quốc dự định đưa 250 triệu người – tương đương dân số của Indonesia đến những siêu đô thị đang được xây dựng của đất nước này.

Để làm được điều này, họ đang đầu tư hàng tỷ đô la vào những dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ. Một số công trình đã được hoàn thành, một số vẫn đang trong giai đoạn thi công.

Từ đường cao tốc nối liền châu Á đến nhà máy điện gió lớn nhất thế giới và những thành phố mới trên sa mạc, Trung Quốc đang cho cả thế giới thấy khả năng và sức mạnh của mình.

110 triệu đô la Mỹ: Kính viễn vọng Bình Đường được hoàn thành vào tháng 9/2016 là chiếc kính viễn vọng bắt được sóng radio lớn thứ hai trên thế giới với đường kính 500 mét.

Empty

 

176 triệu đô la Mỹ: Phòng thí nghiệm Bức xạ Synchrotron Thượng Hải - nơi thực hiện những dự án khoa học quan trọng nhất ở Trung Quốc. Đây là cơ sở vật chất được đầu tư nhiều nhất cho việc nghiên cứu.

Empty

 

200 triệu đô la Mỹ: Nhà hát Quảng Châu là một trong ba nhà hát lớn nhất Trung Quốc, do kiến trúc sư Zaha Hadid thiết kế.

Empty

 

473 triệu đô la Mỹ: Đường hầm Tầm Lĩnh là đường hầm cao tốc dài nhất ở Trung Quốc, dài gần 18 km dưới chân núi Chung Nam.

Empty

 

532 triệu đô la Mỹ: Dự án mạng lưới điện đảo Hải Nam sẽ có thêm một cáp ngầm dưới biển chạy từ phía nam đảo Hải Nam vào đất liền, dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm nay. 

Empty

 

717 triệu đô la Mỹ: Đường sắt Kashgar-Hotan nối những thành phố và thị trấn ở Lòng chảo Tarim Đông Nam Trung Quốc. 

Empty

 

760 triệu đô la Mỹ: Tòa nhà trụ sở của Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Empty

 

900 triệu đô la Mỹ: Dự án thủy điện Thiên Hoang Bình là dự án lớn nhất châu Á, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện cho miền đông Trung Quốc. 

Empty

 

1,1 tỷ đô la Mỹ: Dự án Trung tâm Tài chính Thế giới Thượng Hải cao khoảng 491 mét (bên phải) là nơi tọa lạc của khách sạn cao thứ nhì thế giới - Khách sạn Park Hyatt Thượng Hải nằm từ tầng 79 đến tầng 93 của tòa nhà này.

Empty

 

1,3 tỷ đô la Mỹ: Dự án Châu Giang Baltic là dự án phát triển ở nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc, với nhà ở và trung tâm thương mại nằm bên ngoài St. Petersburg, Nga.

Empty

 

1,7 tỷ đô la Mỹ: Cây cầu Trường Giang Vũ Hán Thiên Hưng Châu là một sự kết hợp giữa đường bộ và đường sắt bắc qua sông Trường Giang ở thành phố Vũ Hán.

Empty

 

1,7 tỷ đô la Mỹ: Tàu điện ngầm Nam Kinh được hoàn thành vào năm 2005 và có khoảng 2 triệu người sử dụng nó mỗi ngày - như vậy là 717 triệu người/năm. 

Empty

 

1,8 tỷ đô la Mỹ: Đường hầm và cầu sông Trường Giang Thượng Hải là cây cầu dây cáp dài thứ năm trên thế giới, gần 26 km. 

Empty

 

1,9 tỷ đô la Mỹ: Sân bay Song Lưu Thành Đô là sân bay lớn thứ 4 ở Trung Quốc Đại Lục. Vào năm 2015, 42 triệu hành khách đã đến đây. 

Empty

 

2,12 tỷ đô la Mỹ: Nhà ga Vũ Hán là nơi có một trong những đoàn tàu nhanh nhất thế giới với vận tốc 300 km/h. 

Empty

 

2,2 tỷ đô la Mỹ: Nhà máy điện hạt nhân Tần Sơn, Giai đoạn 2 được bổ sung vào nhà máy cũ hoàn thành năm 2011. Nhà máy này có nhiều lò phản ứng nhất thế giới. 

Empty

 

2,4 tỷ đô la Mỹ: Với 128 tầng và cao 633 mét, Tháp Thượng Hải là tòa nhà chọc trời cao nhất Trung Quốc và thứ nhì thế giới.

Empty

 

3,5 tỷ đô la Mỹ: Sân bay Quốc tế Bắc Kinh là công trình xây dựng lớn nhất Trung Quốc và lớn thứ sáu trên thế giới. 

Empty

 

4,5 tỷ đô la Mỹ: Thành phố mới Nam Hối dự kiến được hoàn thành vào năm 2020 sẽ có sức chứa gần 1 triệu người. 

Empty

 

6,3 tỷ đô la Mỹ: Đập Hướng Gia Bá được hoàn thành năm 2014. Hàng năm, các máy phát điện của nó sản xuất được tổng cộng 30,7 TWh điện.

Empty

 

6,3 tỷ đô la Mỹ: Nhà ga Đường sắt Nam Bắc Kinh là ga tàu hỏa lớn nhất Bắc Kinh và một trong những nhà ga lớn nhất châu Á. 

Empty

 

6,5 tỷ đô la Mỹ: Trung Quốc là một trong những nước ký hợp đồng xây dựng lại Con đường Tơ lụa cổ  xưa nổi liền Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Âu. 

Empty

 

6,76 tỷ đô la Mỹ: Đập Khê Lạc Độ là con đập cao thứ tư trên thế giới và hiện nay là nguồn năng lượng lớn thứ hai ở Trung Quốc. 

Empty

 

7,89 tỷ đô la Mỹ: Cầu Trường Giang Tô Thông là cây cầu cáp lớn thứ hai trên thế giới với chiều dài khoảng 1 km giữa hai thành phố Nam Thông và Thường Thục. 

Empty

 

10,6 tỷ đô la Mỹ: Dự án cầu Hồng Kông - Châu Hải - Macau sẽ kết nối những khu vực rộng lớn này sau khi được hoàn thành trong năm nay. 

Empty

 

12 tỷ đô la Mỹ: Xây dựng xong trong năm 2014, vị trí của Trung tâm Vũ trụ Hải Nam Văn Xương rất đặc biệt để có thể phóng tên lửa đi vào quỹ đạo. 

Empty

 

14 tỷ đô la Mỹ: Đường sắt cao tốc Harbin–Dalian là đường sắt cao tốc trên núi đầu tiên trên thế giới.

Empty

 

16 tỷ đô la Mỹ: Cầu Vịnh Giao Châu (dài gần 41 km) là cây cầu bắc qua biển dài nhất thế giới. 

Empty

 

35 tỷ đô la Mỹ: Đường sắt cao tốc Bắc Kinh Thượng Hải là dự án đường sắt cao tốc dài nhất thế giới được xây dựng trong một giai đoạn duy nhất.

Empty

 

322 tỷ đô la Mỹ: Trước năm 2030, Trung Quốc dự định đưa 42 triệu người từ 9 thành phố đến một siêu đô thị gần đồng bằng sông Châu Giang. Cho đến khi hoàn thành, dự kiến dân số ở đây sẽ lên đến 80 triệu người. 

Empty

 

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO