Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

4 cuốn sách giúp con phát triển ngôn ngữ cần có trên giá sách gia đình

Bốn cuốn sách dưới đây giúp các bậc cha mẹ xây dựng nền tảng ngôn ngữ cho trẻ từ khi mới sinh cho đến những năm tiểu học.

 Cùng con học nói

Được viết bởi tiến sỹ Sally Ward, một người có tình yêu tuyệt vời đối với ngôn ngữ và có 20 năm kinh nghiệm thụ đắc ngôn ngữ; “Cùng con học nói” là cuốn sách gối đầu giường cho các bậc cha mẹ chuẩn bị làm cha mẹ hay bắt đầu làm cha mẹ.

Cuốn sách là kết quả của quá trình nghiên cứu lâu dài mà trọng tâm là Chương trình học nói dành cho trẻ thuộc các nhóm tuổi trong 4 năm đầu của trẻ.

4 cuốn sách giúp con phát triển ngôn ngữ cần có trên giá sách gia đình 0

Cuốn sách "Cùng con học nói"

Tác giả đưa ra điều cốt lõi của Chương trình học nói là hình thành nhịp điệu 30 phút mỗi ngày, cha/mẹ chơi một – một với con, trong môi trường yên tĩnh, không bị quấy rầy hay bị gián đoạn.

Trong khoảng thời gian này, cha/mẹ và con trò chuyện với nhau, chia sẻ trọng tâm chú ý do trẻ lựa chọn.

Một điều có thể khiến các bậc cha mẹ ngạc nhiên là trong 3 tháng đầu đời, cha mẹ đã có thể dạy trẻ học nói. Bởi khi sinh ra trẻ đã có khả năng khám phá thế giới qua thính giác, thị giác.

Tác giả cuốn sách chỉ ra, trong giai đoạn này cách cha mẹ dạy con học nói là thường xuyên nói chuyện với bé trong không gian yên tĩnh. Cha/mẹ hãy nói với bé mọi thứ đang diễn ra hay những gì đang nghĩ. Lưu ý nên dùng câu ngắn, lên bổng xuống tầm và lặp lại nhiều lần một cách tự nhiên.

Ngoài ra, cha/mẹ hãy bắt đầu tham gia các cuộc hội thoại theo lượt với bé;  hãy gừ nhẹ đáp lại khi bé gừ nhẹ hay đáp lại nụ cười của bé bằng một nụ cười. Đây đích thực là khởi đầu cho hoạt động giao tiếp trong cuộc đời bé sau này.

Có thể nói, “Cùng con học nói” là nguồn tài liệu đầy đủ tính lý thuyết, cung cấp nền tảng khoa học đồng thời có những gợi ý bài tập thực hành cụ thể không chỉ dành cho các bậc cha mẹ mà còn là tài liệu tham khảo tốt cho các đơn vị trị liệu.

Giúp con phát triển ngôn ngữ

“Giúp con phát triển ngôn ngữ” được viết dựa trên kinh nghiệm giúp cậu con trai Hiro dần hoàn thiện khả năng ngôn ngữ của tác giả Kato Kumiko – Biên tập viên của một tờ nhật báo chuyên về ô tô.

Trọng tâm của cuốn sách là phương pháp xuyên suốt giúp con phát triển ngôn ngữ của người mẹ Nhật: “Dạy trẻ bằng danh từ vốn có”.

4 cuốn sách giúp con phát triển ngôn ngữ cần có trên giá sách gia đình 1

Cuốn sách "Giúp con phát triển ngôn ngữ"

Tác giả cuốn sách giải thích, “dạy trẻ bằng danh từ vốn có” là “mỗi khi trò chuyện với con, người mẹ chỉ cần luôn tự nhắc nhở mình cố gắng dùng nhiều từ vựng để nói chuyện”.

“Người mẹ hãy sử dụng hết cả cơ thể mình, vốn từ vự ng của mình, giọng nói của mình để kích thích hơn nữa vào 5 giác quan của trẻ”.

Kato Kumiko đưa ra ví dụ: “Khi trẻ bắt đầu ăn được cá nướng, nếu bạn chỉ dạy bé “đây là cá nướng thì hiệu quả so với việc bạn nói tên cụ thể của loại cá như cá hồi, cá thu,… rõ ràng là khác nhau một trời một vực”. Với rau củ cũng hãy làm tương tự.

Ưu điểm của việc “dạy trẻ bằng danh từ vốn có” là có thể thực hiện từ khi trẻ mới trên dưới 1 tuổi, thời điểm trẻ bắt đầu nhớ được từ. Đặc biệt, phương pháp này thực hiện bằng giọng nói dịu dàng của mẹ, có thể bắt đầu ở bất cứ khi nào và bất cứ đâu.

Cha mẹ hãy bắt đầu dạy từ vựng cho con bằng những danh từ vốn có về những thứ gần gũi với trẻ như đồ ăn, đồ chơi trẻ thích, các nhân vật hoạt hình, bố, mẹ, anh em, bạn bè,…Với tác giả cuốn sách, cô dạy con trai mình bằng tên các loại xe ô tô và các hãng xe ô tô.

Có thể nói, kết quả của phương pháp Kato Kumiko áp dụng đã giúp con trai Hiro trở thành đứa trẻ có khả năng vượt trội. Cậu bé học tiếng Anh lúc gần 4 tuổi, đạt 900 điểm trong kỳ thi TOEIC vào năm 12 tuổi. Hiro có biệt tài nhắm mắt nhận biết đồ vật.

Cậu có thể phân biệt và gọi đúng tên, số hiệu, công ty chế tạo và chủng loại của 3.000 chiếc mini-car, 600 mô hình điện thoại. Hiện cậu là thành viên của hội Android Nhật Bản tại Yokohama.

Bí quyết giúp con giỏi tiếng Anh

Đây là cuốn cẩm nang về phương pháp tiếp cận ngôn ngữ rất chuẩn mực  được tác giả Claire Selby đúc kết từ quá trình nghiên cứu và giảng dạy Anh ngữ lâu năm của bà.

Theo ý kiến của CEO Eton Grammar English School Nguyễn Tuấn Hải trong lời giới thiệu cuốn sách, việc dạy và học Anh ngữ tại Việt Nam chỉ tập trung vào làm các bài tập về ngỡ pháp: khô khan và cứng nhắc.

Sự chú trọng lệch lạc đó khiến tiếng Anh mất đi sự sống động, linh hoạt, sáng tạo của ngôn ngữ. Kết quả là trẻ em và học sinh học tiếng Anh nhiều năm vẫn ngại nói và sợ nghe.

4 cuốn sách giúp con phát triển ngôn ngữ cần có trên giá sách gia đình 2

Cuốn sách "Bí quyết giúp con giỏi tiếng Anh"

“Bí quyết giúp con giỏi tiếng Anh” đặt ra và trả lời những câu hỏi: Tại sao lại là tiếng Anh? Khi nào thì con bạn nên bắt đầu học tiếng Anh? Làm thế nào để trẻ học tiếng Anh hiệu quả nhất? Và ai sẽ là người nên giúp con học tiếng Anh, cha mẹ hay thầy cô?

Điểm nổi bật của cuốn sách là tác giả Claire Selby đưa ra khái niệm về Hộp Ngôn ngữ trong não trẻ. Bà chỉ ra rằng, Hộp Ngôn ngữ sẽ chỉ mở tạm thời, vận hành trong 7 năm đầu đời của một đứa trẻ. Sau đó, nó bắt đầu đóng lại và cho đến khi đứa trẻ 11 tuổi, chiếc hộp đóng kín hoàn toàn.

Hộp Ngôn ngữ có những đặc tính độc nhất vô nhị vì chúng cung cấp cho bộ não trẻ 3 kỹ năng quan trọng mà người trưởng thành không có: Lập sơ đồ đa ngôn ngữ, Tự động sử dụng ngữ pháp, Phát âm chuẩn. Vì vậy, sau độ tuổi này, dù vẫn thể học các ngôn ngữ nhưng sẽ khó khăn hơn.

Tác giả khuyến khích và kêu gọi cha mẹ và thầy cô đừng bỏ lỡ cơ hội vàng từ 0 đến 10 tuổi của trẻ, để trẻ được tiếp cận với tiếng Anh càng sớm càng tốt.

Người Mỹ giúp con ham đọc sách

Cuốn sách là tài liệu của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, bao gồm các hoạt động cho gia đình có trẻ nhỏ từ 0 đến 6 tuổi. Những hoạt động này sẽ hỗ trợ cha mẹ trong việc giúp conn trở thành độc giả.

Trở thành độc giả là con đường mà trẻ phải đi từng bước một. Đến 7 tuổi, phần lớn trẻ đều biết đọc. Một số trẻ nhiều thời gian hơn, số khác lại cần sự hỗ trợ đặc biệt. Cuốn sách này sẽ gợi ý những bước cha mẹ có thể thực hiện để giúp con bắt đầu hành trình trở thành một độc giả thành công.

4 cuốn sách giúp con phát triển ngôn ngữ cần có trên giá sách gia đình 3

Cuốn cẩm nang "Người Mỹ giúp con ham đọc sách"

Cuốn sách cũng hướng dẫn các bậc cha mẹ cách sử dụng ngôn ngữ của mình để xây dựng các kĩ năng của con, gợi ý cách: Trò chuyện và lắng nghe trẻ, Cùng đọc với trẻ, Giúp trẻ học về sách và chữ in, Khuyến khích những nỗ lực tập viết sớm của trẻ, Giúp trẻ học khi đọc tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ. Chuẩn bị cho thành công của trẻ ở trường.

Nhằm thuận tiện cho việc trình bày khi trẻ ở độ tuổi nào thì có thể học những gì, “Người Mỹ giúp con ham đọc sách” chia nội dung bàn luận và các hoạt động theo 4 nhóm tuổi: Sơ sinh = mới sinh đến 1 tuổi, Trẻ mới biết đi = từ 1 đến 3 tuổi, Trẻ mẫu giáo bé = 3 và 4 tuổi.

Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ học với tốc độ khác nhau, vì vậy, cha mẹ cần quyết định hoạt động nào là hiệu quả nhất cho con mình.

Thục Linh

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO