Báo Điện tử Gia đình Mới

4 dấu hiệu điển hình cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu vitamin K trầm trọng

Vitamin K đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sau đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu vitamin K bạn nên biết để bổ sung thêm dinh dưỡng.

Vitamin K là gì?

Vitamin K là một thành phần quan trọng của hệ enzym gan tổng hợp ra các yếu tố đông máu như prothrombin (yếu tố II), các yếu tố VII, IX, X, là một nhóm các vitamin hòa tan trong chất béo, giống nhau về cấu trúc và có vai trò quan trọng trong quá trình điều chỉnh sự đông đặc của máu, cần thiết cho sự hỗ trợ đông máu.

Vitamin K còn hỗ trợ sự trao đổi chất của xương và trao đổi chất của canxi trong hệ thống mạch máu. Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin K, máu sẽ không thể đông được, đưa đến xuất huyết và điều này có thể dẫn đến tử vong.

Vitamin K thường có trong thực phẩm như: bông cải xanh, rau bina, cần tây, măng tây, dưa chuột, rau quế tây, dầu oliu, ngò tây, đinh hương, trứng, trái cây sấy khô...

Việc bổ sung vitamin K qua thực phẩm vô cùng quan trọng và bạn có thể ăn các loại thịt gà đen, gan bò, bơ, pho mát, lòng trắng trứng và thịt lợn. Hầu hết mọi người có thể bổ sung đầy đủ vitamin K nhưng cũng có những trường hợp thiếu loại vitamin này với những triệu chứng sau đây:

1. Chảy nhiều máu

  Chảy nhiều máu và khó cầm là dấu hiệu thiếu vitamin K

Chảy nhiều máu và khó cầm là dấu hiệu thiếu vitamin K

Theo báo cáo của trường đại học Florida, Mỹ, khi vết thương không đông máu nhanh, bạn có thể mất một lượng máu lớn và có thể tăng nguy cơ tử vong vì bị thương. 

Những dấu hiệu cảnh báo có thể là ra nhiều máu trong kỳ kinh nguyệt, chảy máu cam, chảy máu khi đi ngoài hoặc chảy máu chân răng

2. Xương yếu 

Vitamin K đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xương. Một vài cuộc nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa việc tăng nồng độ vitamin K và giảm nguy cơ bị gãy xương hông. 

Chuyên gia cho rằng chế độ ăn uống kém, thiếu chất hoặc do thuốc là những nguyên nhân gây thiếu vitamin K. 

3. Có vấn đề về tim 

  Dấu hiệu thiếu vitamin K đó là gặp các vấn đề về tim

Dấu hiệu thiếu vitamin K đó là gặp các vấn đề về tim

Khi nồng độ vitamin K thấp, canxi có thể gắn vào các tế bào xốp như động mạch chứ không phải là xương nên có thể gây yếu cho bộ phận này. 

Điều này không chỉ khiến xương yếu và sự vôi hóa mạch máu là nguy cơ lớn gây nguy cơ bệnh tim mạch vành

4. Vấn đề về xương khớp 

Theo một cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng và sự trao đổi chất, khi nồng độ vitamin K giảm quá thấp, xương và sụn có thể không nhận hết các khoáng chất mà chúng cần nên nó có thể dẫn đến nguy cơ cao bị bệnh viêm xương khớp mạn tính.

Mặc dù đây là một nghiên cứu sơ bộ nhưng nó có ý nghĩa quan trọng cho những nghiên cứu sâu hơn trong tương lai. 

Theo chuyên gia, nguyên nhân thiếu vitamin K có thể là do bạn không dung nạp gluten, bạn đang uống thuốc kháng sinh, hoặc trẻ sơ sinh thiếu vitamin K. Thiếu hụt vitamin K có thể được phát hiện qua xét nghiệm máu. 

Bạn có thể bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin K đó là rau xanh như bắp cải, bông cải xanh, cải bruxen, cá, gan, thịt, trứng và ngũ cốc.

(Theo The Healthy)

Minh Trần /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO