Báo Điện tử Gia đình Mới

4 loại bệnh vặt có thể là tiền thân của ung thư, đừng coi thường

Những loại bệnh này có thể là tiền thân của bệnh ung thư, bác sĩ cảnh báo tuyệt đối không được coi thường.

1. Viêm gan B

4 loại bệnh vặt có thể là tiền thân của ung thư, đừng coi thường 0

Viêm gan B là bệnh do virus gây ra, đây cũng là bệnh phổ biến nhất trong số tất cả các loại viêm gan do virus. Một khảo sát tại Việt Nam có khoảng 10 - 20% dân số (ước tính từ 12 - 16 triệu người) nhiễm virus viêm gan B, trong đó có khoảng 5 triệu người mắc viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan.

Virus viêm gan B thường diễn tiến thầm lặng, các triệu chứng rất kín đáo, khó phát hiện. Ước tính, có tới 90% người bị viêm gan B không biết về tình trạng bệnh của mình.

Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu mắc bệnh viêm gan B mà không biết và điều trị sớm thì virus sẽ tấn công tế bào gan khỏe mạnh dẫn tới hoại tử tế bào gan, xơ hóa gan, xơ gan và ung thư.

2. Tăng sản tuyến vú

4 loại bệnh vặt có thể là tiền thân của ung thư, đừng coi thường 1

Tăng sản tuyến vú thường gặp ở nhiều lứa tuổi nhất là người trong độ tuổi từ 30 - 50. Đây không phải là viêm hoặc khối u mà do 1 số tế bào tuyến vú trong phạm vi nhất định tăng lên quá nhiều.

Bệnh tăng sản tuyến vú khiến chị em thường xuyên có cảm giác căng cứng khó chịu ở ngực, các cơn đau xuất hiện mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, có 1 dạng tăng sản vú tuyệt đối không thể chủ quan bởi nó có thể dấn tới ung thư đó là tăng sản vú không điển hình.

Phụ nữ mắc tăng sản vú không điển hình có nguy cơ phát triển thành ung thư cao gấp 4 lần so với người không mắc. 

Loại tăng sản này thường không có biểu hiện, triệu chứng rõ ràng, chúng chỉ được phát hiện khi thực hiện sinh thiết vú, kết quả chụp tuyến vú...

Do đó, khi thấy phần ngực có dấu hiệu bất thường, cần đi khám càng sớm càng tốt.

3. Polyp

4 loại bệnh vặt có thể là tiền thân của ung thư, đừng coi thường 2

Polyp là một dạng tổn thương có hình dáng giống với khối u nhưng không phải là u. Polyp do niêm mạc hoặc tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh tạo thành. Thông thường, các khối polyp này là lành tính nhưng cũng có 1 số khả năng biến thành ác tính.

Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia cho thấy, các loại polyp viêm và tăng sản tỷ lệ gây ung thư không đáng kể, tuy nhiên polyp tuyến lại khác.

Polyp tuyến có khả năng phát triển thành ung thư rất cao. Kích thước của polyp càng lớn thì khả năng trở thành ung thư càng cao.

4. Loét dạ dày tá tràng

4 loại bệnh vặt có thể là tiền thân của ung thư, đừng coi thường 3

Loét dạ dày tá tràng bao gồm nhiều loại như loét dạ dày, loét thực quản, hành tá tràng... Tưởng chừng đây chỉ là căn bệnh về đường tiêu hóa thông thường nhưng nó lại tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Đối với các bệnh nhân mắc bệnh nhưng vẫn duy trì những thói quen xấu như ăn đồ cay, uống rượu bia, ăn quá no thì tế bào niêm mạc sẽ bị tổn thương nhiều lần, dễ nhiễm vi khuẩn helicobacter pylori. Lúc này, viêm nhiễm sẽ xâm nhập tế bào từ đó làm tăng tỷ lệ ung thư.

Thanh Hương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO