Báo Điện tử Gia đình Mới

4 loại vitamin và khoáng chất rất cần cho trẻ sơ sinh mà mẹ không nên bỏ qua

Vitamin và khoáng chất là những vi chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Với trẻ sơ sinh khỏe mạnh, được bú mẹ đầy đủ vẫn cần bổ sung một số loại vitamin và khoáng chất dưới đây.

Theo bác sĩ chuyên khoa nhi Phí Xuân Thi, BV Sản Nhi Quảng Ninh, trẻ sinh đủ tháng, khỏe mạnh, nhận được hầu hết các vitamin và khoáng chất cần thiết từ sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Nếu một bà mẹ đang cho con bú có một chế độ ăn đầy đủ, đa dạng sẽ đảm bảo cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ. Tuy nhiên, có một số loại vitamin và khoáng chất được khuyến cáo cần bổ sung thêm cho trẻ sơ sinh để giúp trẻ phát triển toàn diện.

1. Vitamin K

Bác sĩ Thi thông tin, theo khuyến cáo Hiệp hội nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), tất cả trẻ sơ sinh nhận được 1 mũi tiêm vitamin K ngay sau sinh để giảm nguy cơ bệnh lý xuất huyết. Vitamin K là cần tiết cho cơ thể của chúng ta để hoạt động một số phân tử đông máu.

  Trẻ sơ sinh được tiêm 1 mũi tiêm vitamin K ngay sau sinh để giảm nguy cơ bệnh lý xuất huyết. Ảnh minh họa

Trẻ sơ sinh được tiêm 1 mũi tiêm vitamin K ngay sau sinh để giảm nguy cơ bệnh lý xuất huyết. Ảnh minh họa

2. Vitamin D

Vitamin D cho phép co thể hấp thu và giữ lại canxi và phốt pho, cả hai đều rất quan trọng để giúp bộ xương chắc khỏe. Thiếu vitamin D có thể dẫn đến còi xương và thường xảy ra trong 2 năm đầu đời

Vì sữa mẹ không cung cấp đủ vitamin D, nên tất cả trẻ sơ sinh bú mẹ đều phải được bổ sung vitamin D.

Với những trẻ uống sữa công thức thì không cần thiết bổ sung vitamin D bởi vì trong sữa công thức đã có vitamin D. Nếu trẻ sơ sinh uống được khoảng 1000ml sữa công thức mỗi ngày, sẽ không cần cung cấp thêm vitamin D.

Bổ sung liều 400UI/ ngày cho trẻ sinh được khuyến cáo ngày từ khi mới sinh cho đến khi trẻ được 1 tuổi.

3. Vitamin B12

Vitamin B12 giữ cho dây thần kinh và tế bào máu của cơ thể được khỏe mạnh, giúp tái tạo DNA, tổng hợp vật chất di cho tất cả tế bào. Thiếu vitamin B12 có thể là nguyên nhân gây ra thiếu máu gọi là thiếu máu hồng cầu to, gây ra cho cơ thể mệt mỏi và yếu.

Vitamin B12 thường không xuất hiện trong thực phẩm thực vật, vì vậy, những bà mẹ cho con bú theo chế độ ăn chay nghiêm ngặt (nghĩa là không ăn bất kỳ thực phẩm động vật nào) sẽ cần bổ sung vitamin B12 trong chế độ ăn uống của mình để đảm bảo rằng cả mẹ và bé đều nhận đủ lượng cần thiết.

  Trẻ sơ sinh cần được bổ sung vitamin D, vitamin B12, sắt... để phát triển toàn diện. Ảnh minh họa

Trẻ sơ sinh cần được bổ sung vitamin D, vitamin B12, sắt... để phát triển toàn diện. Ảnh minh họa

Các dấu hiệu và triệu chứng của thiếu vitamin B12 ở trẻ sơ sinh bao gồm nôn mửa, hôn mê, thiếu máu, kém phát triển, giảm trương lực cơ,...

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có thể bị thiếu vitamin B12 khi được 2 - 6 tháng, những các triệu chứng có thể không rõ ràng cho đến khi 6 - 12 tháng.

Và trẻ sơ sinh bú mẹ có thể phát triển các dấu hiệu lâm sàng của sự thiếu vitamin B12 trước các bà mẹ.

Các bà mẹ hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn, đảm bảo chế độ ăn đầy đủ cho cả mẹ và bé.

4. Sắt

Sữa mẹ chứa ít sắt nhưng hầu hết trẻ sơ sinh đủ tháng đều có đủ lượng sắt dự trữ của mẹ cho để bảo vệ trẻ khỏi bệnh thiếu máu, ít nhất là cho đến khi trẻ được 4 -6 tháng tuổi.

Nếu mẹ bị tiểu đường thai kỳ kiểm soát kém hoặc em bé bị sinh non, hoặc nhỏ hơn 2.7kg, em bé có thể không được cung cấp đủ sắt trong thai kỳ.

Hiệp hội nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn và bú mẹ một phần nên bổ sung sắt dưới dạng lỏng 1mg/kg/ngày bắt đầu từ 4-6 tháng và tiếp tục cho đến khi trẻ có thể ăn được thức ăn đặc - rắn vào khoảng 6 tháng tuổi. Khi mẹ bắt đầu cho trẻ làm quen với thức ăn đặc, hãy chọn thức ăn có chứa sắt như ngũ cốc bổ sung, thịt, cá, đậu, rau.

Đối với trẻ sinh non, bé có thể cần bổ sung lượng sắt cao hơn là 2mg/kg/ngày, bắt đầu ngày trong tháng đầu tiên sau sinh. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung thêm sắt cho trẻ.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO