Báo Điện tử Gia đình Mới

4 phát minh gây hối hận nhất của các nhà khoa học, số 2 là nỗi đau của hàng triệu người Việt Nam

Có những phát minh được tạo ra với mục đích nhân văn, nhưng cuối cùng nó lại được sử dụng để làm những việc trái, thậm chí gây hại cho cả triệu người.

Alfred Nobel tạo ra thuốc nổ

Người sáng tạo ra thuốc nổ là Alfred Nobel  lại chính là người được dùng tên để đặt cho giải Nobel Hòa bình.

Ông sáng tạo ra thuốc nổ với một động lực mang tính nhân văn. Ông cho rằng nếu chế tạo ra một loại vũ khi hiệu quả nhất thì ông có thể ngăn chặn được chiến tranh.

Thế nhưng, số phận sáng chế khoa học của ông cũng giống như hàng loạt các phát minh khác trong những năm cuối thế kỷ 19. Ông bắt đầu nhận thấy những phát minh khoa học của mình giống như con dao hai lưỡi, thay vì dùng thuốc nổ ngăn chặn chiến tranh. Người ta lại dùng nó để tăng những cuộc chiến thêm khốc liệt.

Alfred Nobel đã vô cùng hối hận vì cho rằng chính mình đã làm chiến tranh ngày càng nhiều nên đã quyết định dành phần lớn tài sản của mình vào việc thành lập các giải thưởng Nobel.

Arthur Galston và chất độc màu da cam

Galston là nhà thực vật học người Mỹ, ông đã dành cả đời để nghiên cứu làm cách nào để giúp cây trồng phát triển.

Ông đã nỗ lực để tổng hợp một chất gọi là axit Benzoil (Tiba), chất này có thể giúp cây đậu tương nhanh ra hoa, nhưng mặt trái của nó lại khiến lá đậu tương bị rụng rất nhiều.

Ông không ngờ quân đội Mỹ đã chú ý đến nghiên cứu này của ông và sử dụng nó để sản xuất vũ khí hóa học chất đọc màu da cam.

Quân đội Mỹ đã sử dụng chất độc này trong chiến dịch Ranch Hand – một phần của chiến tranh hóa học trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Hậu quả nó để lại còn kéo dài cho đến ngày nay.

Chứng kiến sự tàn phá khốc liệt này, Galston cảm thấy tuyệt vọng cùng cực, ông không bao giờ nghĩ rằng phát minh của mình làm hỏng hòa bình nhân loại. Năm 1965, ông đã vận động chính phủ Mỹ kết thúc việc sử dụng chất độc da cam.

Cho đến năm 1971, lệnh cấm sử dụng chất độc da cam mới được chính phủ Mỹ đã ban hành.

Mikhail Kalashnikov phát minh ra súng AK-47

Năm 1947, Mikhail Kalashnikov chế tạo ra súng trường AK-47. Đây là loại súng trường tấn công hiệu quả nhất, thiết kế đơn giản, chi phí thấp, rất bền ngay cả khi điều kiện khắc nghiệt.

Trong khoảng 1/2 thế kỷ qua, AK-47 là loại vũ khí được sử dụng nhiều nhất trên thế giới bởi những người chiến đấu vì tự do và cả những kẻ khủng bố. Con số chính thức cho thấy từ năm 1950, 90% các cuộc chiến tranh đều sử dụng vũ khi này, con số thương vong về người lên đến hơn 700 triệu.

Mikhail Kalashnikov đã phải chịu gạch đá từ dư luận, nhưng ông không cho rằng mình phải chịu trách nhiệm mà theo ông, chính phủ phải kiểm soát được hoạt động sản xuất và buôn bán vũ khí.

Kamran Loman và phát minh bình xịt hơi cay

8

Kamran Loghman được FBI tuyển dụng để chết tạo bình xịt hơi cay - loại vũ khí không gây chết người. Ông cũng hi vọng loại vũ khí của mình sẽ được sử dụng đúng mục đích.

Tuy nhiên, Loghman đã phát hoảng khi thấy sự sáng tạo của mình được được dùng để đàn áp cuộc biểu tình của sinh viên tại Đại học California, Davis hồi năm 2011.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO