Báo Điện tử Gia đình Mới

4 sai lầm khi dùng bếp ga khiến bếp nhanh hỏng, nguy hiểm hơn là gây cháy nổ

Để kéo dài tuổi thọ cho bếp và đặc biệt là để đảm bảo an toàn cho gia đình, tránh cháy nổ. Khi dùng bếp ga, chú ý để không phạm phải những sai lầm dưới đây

 Sau khi nấu ăn không khóa bình ga

Đây là thói quen của rất rất nhiều người khi sử dụng bếp ga và cũng là một thói quen sai lầm, vô cùng nguy hiểm. Sau khi nấu khí gas sẽ còn lưu lại bên trong đường ống dẫn, nếu trong điều kiện bình thường sẽ không có gì nguy hiểm xảy ra.

4 sai lầm khi dùng bếp ga khiến bếp nhanh hỏng, nguy hiểm hơn là gây cháy nổ 0

Nếu trong trường hợp khí ga bị rò rỉ ra ngoài do đường ống bị chuột cắn chẳng hạn, khí gas tiếp xúc với tia lửa điện sẽ rất dễ gây ra tình trạng cháy nổ. Vì thế để đảm bảo an toàn, sau khi nấu ăn xong, người dùng cần khóa van bình gas trước tiên rồi chờ cho lửa trên lò tắt hẳn thì mới khóa van bếp.

Không thường xuyên vệ sinh bếp

Quan niệm vệ sinh bếp chỉ lau dọn bề mặt bếp là hoàn toàn sai lầm. Thông thường nguyên nhân các vụ nổ khí gas xảy ra là do gas bị rò rỉ vì vỏ bình thủng, van bị hở, dây dẫn bị chuột cắn... Vì thế, việc vệ sinh bếp chuẩn chính là lau dọn, kiểm tra bếp định kỳ.

4 sai lầm khi dùng bếp ga khiến bếp nhanh hỏng, nguy hiểm hơn là gây cháy nổ 1

Nếu thấy bếp bị rỉ sét, kém chất lượng hay vỏ bình, van, ống dẫn có dấu hiệu bất thường thì phải thay ngay tránh những vấn đề phát sinh đáng tiếc xảy ra.

Sử dụng bình gas chất lượng kém hoặc quá cũ

Vì tâm lý tiết kiệm chi phí đã chọn mua bình gas kém chất lượng hoặc sử dụng bếp gas quá cũ. Tuy nhiên, đây lại là thói quen xấu làm tăng nguy cơ mất an toàn khi dùng gas. Bình gas quá cũ, bị mài mòn, được cung cấp từ những cơ sở sang chiết gas trái phép không đảm bảo chất lượng hoặc bếp gas âm quá cũ, bị han gỉ đều là quả bom nổ chậm trong các gia đình.

4 sai lầm khi dùng bếp ga khiến bếp nhanh hỏng, nguy hiểm hơn là gây cháy nổ 2

Vì vậy, bạn nên chọn mua bình gas của các hãng sản xuất có uy tín, kiểm tra bình gas cẩn thận trước khi nhận. 

Chất liệu kệ để bếp dễ gây cháy nổ

Kệ để bếp gas tuyệt đối không được làm hay trang trí bằng các chất liệu dễ cháy vì lửa từ bếp gas trong quá trình đun nấu rất dễ tiếp xúc với các chất liệu này và gây cháy nổ, gây nguy hiểm nếu bạn không kịp thời dập tắt lửa.

Ngoài ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia, bếp gas nên đặt cách trần nhà từ 1 – 1,5 m, cách tường, đồ dùng khác khoảng 15 cm, cách các thiết bị điện tử ít nhất 1,5 m và tuyệt đối không đặt các vật dụng dễ cháy xung quanh bếp.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO