4 thực phẩm có thể gây đột quỵ, nếu thường xuyên ăn rất nguy hiểm cho cơ thể

Bình luận

Trong một nghiên cứu gần đây, những người tiêu thụ hơn 4.000mg natri mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn gấp đôi so với những người ăn 2.000mg hoặc ít hơn. Và dưới đây là 4 loại thực phẩm nhiều muối có thể gây đột qụy, mọi người hãy lưu ý.

 

1. Thịt hun khói và thịt biến sẵn

Thịt hun khói và các loại thịt chế biến luôn được khuyến cáo là thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Sở dĩ chúng có nguy cơ gây ra đột quỵ là do quá trình bảo quản chứa nhiều natri.

Natri và nitrit được tìm thấy trong những sản phẩm này được các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nó có thể gây hại trực tiếp đến mạch máu, khiến động mạch bị xơ cứng và thu hẹp.

Thịt hun khói và các loại thịt chế biến luôn được khuyến cáo là thực phẩ không tốt cho sức khỏe.

4 thực phẩm có thể gây đột quỵ, nếu thường xuyên ăn rất nguy hiểm cho cơ thể 0

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation cho thấy, những người ăn thịt chế biến sẵn mỗi ngày như xúc xích, thịt hun khói tăng 42% bệnh tim mạch vành.

Các tạp chí ung thư đã báo cáo nhiều nghiên cứu trong vài năm qua cho thấy, việc tiêu thụ thịt hun khói có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh bạch cầu và ung thư.

2. Thịt đỏ

Tạp chí Stroke công bố một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ tiêu thụ một phần lớn thịt đỏ mỗi ngày có tỷ lệ đột quỵ cao hơn 42%. Hàm lượng chất béo bão hòa trong thịt đỏ làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim, nó dần dần làm tắc nghẽn động mạch do tích tụ các mảng protein.

Hemoglobin là chất cung cấp hàm lượng sắt cao cho thịt đỏ, có thể khiến cho máu đặc và nhớt hơn, tiêu thụ thường xuyên làm tăng nguy cơ đột quỵ.

3. Súp đóng hộp và thức ăn chế biến sẵn

Cho dù đó là súp đóng hộp, mì Ý hay bữa tối đông lạnh có vẻ lành mạnh nhưng chúng đều là thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều natri để tăng hương vị tươi ngon. Một hộp súp đóng hộp có chứa hơn 1.100mg natri. Muối hoặc natri ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ đột quỵ.

4 thực phẩm có thể gây đột quỵ, nếu thường xuyên ăn rất nguy hiểm cho cơ thể 1

Trong một nghiên cứu gần đây, những người tiêu thụ hơn 4.000mg natri mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn gấp đôi so với những người ăn 2.000mg hoặc ít hơn.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh ở Mỹ ước tính rằng, hầu hết mọi người thường tiêu thụ vượt quá lượng natri cho phép.Các nghiên cứu cho thấy natri làm tăng huyết áp, yếu tố chính gây đột quỵ.

Natri không chỉ có trong các món ăn mặn, mà còn xuất hiện trong một số thành phần thoạt trông có vẻ an toàn như baking soda, bột nở, bột ngọt... Vì vậy, để hạn chế nguy cơ đột quỵ, cần hạn chế các loại thức ăn chế biến sẵn, đóng hộp.

4. Soda ăn kiêng

Mặc dù soda ăn kiêng có thể là giải pháp hiệu quả dành cho những người kiêng đường và muốn giảm cân. Thế nhưng trên thực tế, loại soda này có nguy cơ cao gây ra đột quỵ

Những người uống soda ăn kiêng mỗi ngày có thể tăng 48% nguy cơ đột quỵ. Một nghiên cứu của Đại học Columbia được trình bày tại Hội nghị Đột quỵ Quốc tế năm 2011 của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ, sau khi theo dõi 2.500 người từ 40 tuổi trở lên và phát hiện ra rằng, những người uống soda ăn kiêng hằng ngày bị đột quỵ, đau tim và bệnh mạch vành nhiều hơn 60% so với những người không uống soda ăn kiêng.

Bạn đang xem bài viết 4 thực phẩm có thể gây đột quỵ, nếu thường xuyên ăn rất nguy hiểm cho cơ thể tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi