Báo Điện tử Gia đình Mới

4 vấn đề nhạy cảm chị em ‘ngại hỏi’ nhưng lại vô cùng quan trọng

Xấu hổ và trì hoãn là một trong vô số lý do khiến phụ nữ bỏ qua những vấn đề phụ khoa đang làm mình băn khoăn. Sau đây là 4 câu hỏi phổ biến nhất mà nhiều chị em gặp phải.

Quá xấu hổ để xin tư vấn về các vấn đề sức khỏe sinh sản có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng

Quá xấu hổ để xin tư vấn về các vấn đề sức khỏe sinh sản có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng

1. Vì sao bị “rò rỉ” khi quan hệ tình dục, ho hay hắt xì hơi?

Nhiều người nghĩ rằng tiểu không tự chủ, hoặc mất kiểm soát bàng quang chỉ là vấn đề xảy ra với người lớn tuổi.

Thực tế, tình trạng này xảy ra với 1/3 chị em phụ nữ.

Nguyên nhân của tình trạng này là do cơ sàn chậu – những cơ giúp hỗ trợ các cơ quan ở vùng chậu như bàng quang, tử cung, cổ tử cung và âm đạo – không đủ khỏe để kiểm soát bàng quang.

Tình trạng này phổ biến ở nữ giới gấp 2 lần so với nam giới. Những người có cơ sàn chậu yếu thường có những yếu tố nguy cơ như: hút thuốc lá, táo bón kinh niên, uống rượu và béo phì.

Ngoài ra, phụ nữ đã trải qua sinh nở, người tiền mãn kinh hay tập luyện các môn gây tác động mạnh như cưỡi ngựa cũng có nguy cơ cao gặp phải hiện tượng này.

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, chị em có thể khắc phục hiện tượng này bằng bài tập kegel để tăng cường cơ sàn chậu.

Bài tập kegel liên quan đến việc co và giữ các cơ sàn chậu trong vòng 5 giây, sau đó thả lỏng.

2. Âm đạo có mùi bất thường?

Nhiều phụ nữ e ngại không dám hỏi về chuyện âm đạo họ có mùi bất thường hay không, đơn giản vì “họ không muốn thừa nhận với bác sĩ phụ khoa về việc họ có oral sex” – Bác sĩ Lauren Streicher, bệnh viện Northwestern Memorial (Anh) cho biết.

Bác sĩ Jessica Shepherd, bác sĩ tại trường Đại học Illinois (Mỹ) cho rằng rất nhiều thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ có thể tạo ra mùi cơ thể, bao gồm cả dịch tiết âm đạo và mùi mồ hôi.

Theo vị bác sĩ này, phụ nữ nên uống nhiều nước, nước hoa quả và ăn các loại quả vị cam quýt như cam, quả nho, dứa nếu như họ lo ngại về mùi của “cô bé”.

Uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả sẽ giúp cân bằng độ pH âm đạo

Uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả sẽ giúp cân bằng độ pH âm đạo

3. Độ pH âm đạo có phải là vấn đề?

Trong các quảng cáo dung dịch vệ sinh phụ nữ thường đề cập việc “giúp cân bằng độ pH tự nhiên của âm đạo”, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ chỉ số này.

Âm đạo khỏe mạnh sẽ có độ pH acid ở khoảng 3.8 và 4.5. Độ pH này đảm bảo cho các vi khuẩn tốt hoạt động và không phát sinh những vi khuẩn gây hại, có thể gây ra mùi hôi và viêm nhiễm.

Âm đạo cần có tính acid để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn xấu, đó là lý do tại sao các loại quả có múi, có vị chua có thể giúp cân bằng độ pH trong khi các loại thức ăn như măng tây có thể phá vỡ sự cân bằng đó.

Khi nói đến mùi, Bác sĩ Streicher cho biết nhiều khách hàng của cô không có mùi bất thường, nhưng họ vẫn lo ngại rằng họ có mùi.

Bác sĩ Streicher cho biết: "Nhiều người tiếp nhận từ văn hóa của họ rằng âm đạo là một nơi bẩn thỉu. Và họ thường xuyên rửa, mặc dù thụt rửa âm đạo là hoàn toàn không tốt”.

Vị bác sĩ này luôn nhấn mạnh: nếu âm đạo có mùi thì chị em cũng không nhất thiết phải dùng nước hoa vùng kín hoặc thụt rửa âm đạo.

Mùi ở âm đạo có thể xuất phát từ hệ vi khuẩn bên trong âm đạo hoặc sự mất cân bằng pH, vì vậy dung nước hoa hay thụt rửa không phải là ý tưởng tốt.

Tiến sĩ Streicher cho biết kinh nguyệt và quan hệ tình dục có thể làm giảm cân bằng độ pH của phụ nữ, dẫn đến mùi lạ ở âm đạo.

Bà cho biết nhiều loại xà phòng cân bằng độ pH trên thị trường là vô giá trị và không có lợi ích gì vì 'mùi hôi nằm trong âm đạo chứ không phải trên âm hộ'.

Thay vào đó, bác sĩ khuyên một số phụ nữ sử dụng RePhresh gel để bình thường hoá độ pH.

Sức khỏe sinh sản tốt sẽ giúp chị em khỏe mạnh, tự tin

Sức khỏe sinh sản tốt sẽ giúp chị em khỏe mạnh, tự tin

4. Phụ nữ muốn sàng lọc bệnh lây qua đường tình dục nhưng ngại nói ra

Rất nhiều phụ nữ, đặc biệt là những người đã kết hôn, do dự để yêu cầu bác sĩ phụ khoa kiểm tra họ có bị bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không.

Bác sĩ Streicher cho biết có điều này là bởi vì họ “lo lắng yêu cầu một xét nghiệm sẽ ngụ ý rằng họ đã có nhiều bạn tình hoặc chồng họ ngoại tình”.

Thực sự, các bệnh lây truyền qua đường tình dục là phổ biến và gây hậu quả rất nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

Ví dụ như nhiễm nấm Chlamydia, bệnh lậu... có thể dẫn đến vô sinh nếu không được điều trị kịp thời.

Vì vậy, chị em phụ nữ nên tìm một bác sỹ phụ khoa tin cậy và đề nghị bác sĩ khám, tư vấn kịp thời khi có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe sinh sản.

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO