Báo Điện tử Gia đình Mới

40 cách giải tỏa stress và tạo sự bình yên, thanh thản cho tâm hồn

Trong cuộc sống có quá nhiều thứ khiến ta phải suy nghĩ, áp lực. Dưới đây là 40 cách giải tỏa stress và tạo sự bình yên, thanh thản cho tâm hồn, chỉ cần áp dụng vài điều bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được tinh thần.

Tận hưởng những điều tốt đẹp

1. Thấu cảm bằng lòng từ bi đối với người làm tổn thương bạn. Thay vì cay nghiệt, hãy chọn cách tha thứ cho họ. Chỉ có như thế mới giúp tâm trạng nặng nề của bạn được giải phóng hoàn toàn. 

  Tận hưởng những điều tốt đẹp

Tận hưởng những điều tốt đẹp

2. Dành thời gian để tận hưởng những điều tốt đẹp đang diễn ra ở hiện tại. Không nên cố lập kế hoạch để tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn trong lúc này.

3. Tạo ra một danh sách những điều bạn yêu thích về chính bản thân mình thay cho danh sách những gì bạn muốn.

4. Tập trung vào những gì bạn đánh giá cao về những người trong cuộc sống của bạn. Thay cho việc bạn muốn thay đổi những gì ở họ.

5. Xem lại lại nếu trong đầu bạn hay nghĩ rằng: “Tôi cần phải có” hoặc “Tôi không nên có” sẽ phải thay bằng suy nghĩ “Tôi đang làm mọi thứ tốt nhất có thể, tôi hài lòng với những gì đang có và tôi vẫn đang học tập và phát triển mỗi ngày”.

Thiền 

6. Bạn hãy dành 5 đến 10 phút chỉ đơn giản để ngồi thiền, tập trung vào bên trong cơ thể, hơi thở của mình.

7. Hãy hít thở sâu 100 lần, đếm “một hít vào”, “hai thở ra” và cứ như thế cho đến 100.

8. Đi bộ thiền: Tập trung hoàn toàn vào cơ thể của bạn khi bước đi đó là cảm nhận mặt đất dưới chân bạn, sự chuyển động của hông khi bạn sải bước.

  Thiền giúp tâm hồn bạn nhẹ nhàng hơn

Thiền giúp tâm hồn bạn nhẹ nhàng hơn

9. Hãy tìm một đoạn clip hướng dẫn thiền định và ngồi lắng nghe để cảm nhận. Dần dần, bạn sẽ cảm thấy niềm vui sẽ lan tỏa ra từng tế bào trong cơ thể bạn như thể vừa uống xong một liều thuốc bổ.

10. Tập thở bằng mũi theo cách: Giữ lỗ mũi bên phải, thở lỗ mũi bên trái sau đó chuyển: giữ lỗ mũi bên trái thở lỗ mũi bên phải.

Giao tiếp

11. Viết ra tất cả mọi thứ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn bã và sau đó đốt nó như một cách để cho nó qua đi.

12. Hãy viết ra tất cả những bài học kinh nghiệm mà bạn có được từ tổn thương mà bạn chịu đựng trong thời gian vừa qua. Và xem đó như là điều hữu ích chứ không phải là nhân tố khiến bạn cảm thấy áp lực, mất tinh thần.

  Gọi cho một người mà bạn cảm thấy không muốn tha thứ để nói với họ rằng bạn tha thứ cho họ.

Gọi cho một người mà bạn cảm thấy không muốn tha thứ để nói với họ rằng bạn tha thứ cho họ.

13. Nói với ai đó hành động của họ ảnh hưởng đến bạn như thế nào, tuyệt đối không giữ trong lòng để chúng tích tụ thành sự oán giận

14. Gọi cho một người mà bạn cảm thấy không muốn tha thứ để nói với họ rằng bạn tha thứ cho họ.

15. Xin lỗi vì lỗi lầm mà bạn phạm phải thay vì lảng tránh, và sau đó tập tha thứ cho chính mình.

Sáng tạo nghệ thuật

16. Thử tham gia vào việc gì đó mang tính nghệ thuật như lấy vài bút chì màu, bút dạ, vẽ ra giấy, nếu có thể hãy bộc lộ toàn bộ cảm xúc của mình lên những trang giấy.

17. Tạo một cái khung hoặc đơn giản là tờ giấy bìa cứng khổ lớn để dán toàn những hình ảnh mang lại bình yên cho bạn, đó là những gì mỗi khi nhìn vào tạo cho bạn cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất có thể.

18. Tập hợp những câu nói hay giúp bạn tìm thấy sự bình yên cho tâm hồn, nếu có thể thì đóng khung và treo chúng lên tường trong nhà ở vị trí dễ quan sát nhất.

  Hãy đi bộ với mục đích duy nhất là chụp lại những thứ đẹp đẽ, mang cho bạn cảm giác an lạc

Hãy đi bộ với mục đích duy nhất là chụp lại những thứ đẹp đẽ, mang cho bạn cảm giác an lạc

19. Hãy đi bộ với mục đích duy nhất là chụp lại những thứ đẹp đẽ, mang cho bạn cảm giác an lạc. Ví dụ như những chiếc lá mùa thu vàng, những bông hoa có màu sắc sặc sỡ.

20. Viết một bài đăng trên facebook về những gì tạo cho bạn cảm giác bình yên. Ví dụ như: Bình yên là khi tôi…

Vận động giúp bạn xả stress

21. Hãy đứng dậy và lắc lư hay nhảy theo bài hát bạn đặc biệt yêu thích. Chỉ tập trung vào âm nhạc và chuyển động của cơ thể.

22. Hãy đi bộ trên bãi biển, tập trung vào cảm nhận của từng ngón chân, bàn chân khi chạm lên cát, tiếng sóng biển rì rào xô vào bờ, ánh nắng chiếu lấp lóa hay là những chiếc đèn xa xa giữa biển đêm tĩnh lặng.

23. Đi xe đạp ở nơi có khung cảnh đẹp ngay nơi gần chỗ ở của bạn và đắm mình trong không gian yên tĩnh đó.

24. Dành 5, 10 phút để tập giãn cơ và mỗi động tác nhớ là phải hòa cùng hơi thở (nếu có thể tập vài động tác Yoga trong thời gian ngắn)

25. Dọn dẹp đống lộn xộn trong nhà. Mang lại không gian bình yên, sạch sẽ cho căn nhà cũng là cách tạo sự bình yên cho tâm hồn một cách hiệu quả.

Hãy ở một mình

26. Mua và đọc cuốn sách nói về hướng giải quyết cho vấn đề mà bạn đang gặp phải.

27. Lên kế hoạch hẹn hò với chính mình. Bạn không cần phải làm điều gì vì ai khác mà thay vào đó là chăm sóc tinh thần của chính bạn. Tới một nơi mà bạn yêu thích hoặc nhà hàng bạn có dự định đến từ rất lâu rồi. Đơn giản là tận hưởng mọi thứ theo cách riêng của bạn.

  Chọn mua và đọc cuốn sách nói về hướng giải quyết cho vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Chọn mua và đọc cuốn sách nói về hướng giải quyết cho vấn đề mà bạn đang gặp phải.

28. Hãy cho mình cơ hội hòa cùng thiên nhiên. Như ngồi dưới gốc cây ở một nơi yên tĩnh để lắng lòng mình lại.

29. Hãy là người bạn tốt nhất của chính mình. Hãy nói với bản thân những gì bạn đang nghĩ. Sau đó đưa ra lời khuyên như là cách những người bạn tốt làm cho nhau trong tình huống đó.

30. Lặp lại một số xác nhận tích cực giúp bạn cảm nhận sự hiện diện của mình, bình yên và mạnh mẽ.

Đối diện cuộc sống

31. Nói sự thật về mối quan hệ của bạn. Nếu không đối diện sự thật. Bạn cố tình trốn tránh cảm giác không trung thực sẽ đeo đẳng bạn mãi không thôi.

32. Để ý những suy nghĩ đổ lỗi, hoặc nghĩ mình là nạn nhân đang diễn ra trong tâm trí. Thay vì cho rằng những lỗi lầm thuộc về người khác. Hãy tự hỏi rằng trong hoàn cảnh này bạn có thể làm gì để thay đổi tình hình theo hướng tích cực hơn.

33. Hãy tạo khoảnh khắc vui vẻ bên người mà bạn yêu thương. Hãy quên đi tất cả những gì mà bạn xem nó là trở ngại khó khăn và thử làm điều gì đó ngớ ngẩn và trẻ con.

34. Liên lạc với một người bạn ở xa thông qua mạng xã hội. Để có thể chia sẻ và họ im lặng lắng nghe cũng đủ giúp bạn giải tỏa.

35. Hãy cùng ai đó hỗ trợ trong việc chăm sóc bản thân như cùng bạn tập Yoga, cùng chạy bộ trên bãi biển.

Cống hiến cho xã hội

36. Làm tình nguyên viên để dành thời gian của mình hỗ trợ cho một tổ chức từ thiện mà bạn tin tưởng. Đặt tất cả năng lượng của bạn vào việc giúp đỡ người khác. Bạn nên nhớ rằng giúp đỡ người khác chính là giúp đỡ chính mình.

37. Chăm sóc động vật đó cũng là cách bạn được tiếp cận với tự nhiên.

38. Làm điều gì đó tốt cho người khác. Mà không mong đợi bất cứ điều gì hay bất cứ hồi đáp nào từ họ. Nếu họ hỏi họ có thể làm gì cho bạn, hãy yêu cầu họ giúp đỡ người khác.

39. Thực hiện sở thích, khả năng của bạn để giúp người khác. (Ví dụ: nếu bạn là một người biết thiết kế thì thử thiết kế một logo cho một người bạn của mình). Được làm điều gì đó mà bạn yêu thích đồng thời giúp được người khác. Thế là đủ!

40. Sử dụng khả năng của mình để phục vụ người khác, không phải vì tiền – chỉ để giúp ai đó thực hiện giấc mơ của họ, hoặc thúc đẩy họ đạt được mục tiêu của mình.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO