Báo Điện tử Gia đình Mới

5 bài học quý giá để nuôi dạy con trai trưởng thành, mạnh mẽ cha mẹ cần biết

Nuôi dạy con trai trở nên mạnh mẽ chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với những người làm cha mẹ. Sau đây là 5 bài học quý giá khi nuôi dạy con trai trưởng thành bạn nên tham khảo.

Một mối quan tâm của cha mẹ khi dạy con trai đó là trở thành một người đàn ông đích thực, mạnh mẽ và có những đức tính tốt. Vậy làm sao để con có thể lớn lên trưởng thành như cha mẹ mong đợi?

1. Dạy con tình cảm - cha mẹ hãy luôn ở bên cạnh con

  Cha mẹ hãy luôn ở bên cạnh để con để hỗ trợ nhưng không nên làm thay con mọi việc

Cha mẹ hãy luôn ở bên cạnh để con để hỗ trợ nhưng không nên làm thay con mọi việc

Một việc cha mẹ có thể giúp con tự tin, mạnh mẽ đó là luôn ở bên cạnh con mỗi lúc con cần nhưng không giải quyết mọi vấn đề thay con. Ví dụ như vấn đề về học tập, bạn bè. Cha mẹ có thể hỏi con rằng liệu con có cần giúp đỡ gì không, con đã có ý kiến cho vấn đề đó hay chưa. 

Các chàng trai bé nhỏ cần biết được cảm giác áp lực là như thế nào và cần biết khi nào con cần sự giúp đỡ của người khác. Đôi khi, việc bao bọc con quá sẽ thực sự không tốt cho chính bản thân các con, đặc biệt là con trai.

2. Dạy con trưởng thành, mạnh mẽ - hãy khen ngợi con 

  Hãy khen ngợi con, đừng chê bai quá nhiều

Hãy khen ngợi con, đừng chê bai quá nhiều

Một bí quyết giúp bé trai trưởng thành sau này nhưng vẫn là một người tình cảm đó là xây dựng mối quan hệ với cha mẹ, kết nối tình cảm giữa hai thế hệ.

Cha mẹ có thể thay phiên nhau làm điều này bằng cách kể những câu chuyện cụ thể về con trai, chơi với con nhiều hơn. Bạn có thể kể về những thành tựu mà con đạt được, bày tỏ sự tự hào về con.

Cha mẹ cũng không nên chỉ trích quá nhiều, điều quan trọng là hãy khiến con có cảm giác cha mẹ luôn ủng hộ, tin tưởng ở bên.

3. Kỹ năng khuyến khích con bộc lộ cảm xúc

  Khi dạy con trai, bố mẹ nên biết cách khuyến khích con bộc lộ cảm xúc bằng sự lắng nghe

Khi dạy con trai, bố mẹ nên biết cách khuyến khích con bộc lộ cảm xúc bằng sự lắng nghe

Bộc lộ cảm xúc là một điều quan trọng đối với bất kỳ đứa trẻ nào. Nó quyết định cả sự thành bại trong các mối quan hệ. Tuy nhiên, con trai thường chỉ bộc lộ cảm xúc khi các con không cảm thấy xấu hổ hay sự phán xét nào.

Thế nên, cha mẹ cần phá vỡ sự phán xét và sự xấu hổ. Cha mẹ cần có kỹ năng lắng nghe, đó là hãy im lặng để lắng nghe và không cười cợt con.

Hãy khuyến khích con nói chuyện với cha mẹ bằng cách hỏi con nhiều hơn những chuyện thường ngày ở trường lớp, bạn bè. Khi con hỏi ý kiến của mình về vấn đề gì đó, cha mẹ không nên áp đặt những cách của mình mà hãy cho con sự lựa chọn giải quyết vấn đề.

4. Dạy con trưởng thành - hãy trao quyền cho con

  Cha mẹ nên cho con quyền được lựa chọn

Cha mẹ nên cho con quyền được lựa chọn

Các con trai càng lớn, cha mẹ dường như quản con nhiều hơn và đưa ra nhiều biện pháp để giúp con ngăn chặn với cái xấu ngoài xã hội. Tuy nhiên, khi cha mẹ giới hạn quá khắt khe, thậm chí áp đặt có thể gây áp lực cho con. 

Thế nên, để con trưởng thành hơn, cha mẹ nên học cách trao quyền cho con. Đối với mỗi lĩnh vực, cha mẹ nên cho con sự lựa chọn chứ không nên áp đặt.

Ví dụ như việc chọn ngành nghề, trường học, đôi khi cha mẹ còn lạc hậu hơn con về các xu hướng. Cha mẹ chỉ nên là người đưa ra ý kiến, tư vấn và nên cho con quyết định ở một vài điều mà cha mẹ cho là hợp lý.

5. Thúc đẩy sự tự chủ ở con

  Hãy cho con sự tự chủ trong gia đình

Hãy cho con sự tự chủ trong gia đình

Để dạy con trai trở thành một người đàn ông trưởng thành, mạnh mẽ, các chàng trai cần học cách tự chủ bản thân. Nghĩa là các con có thể làm chủ được những suy nghĩ, cảm xúc, hành vi của mình chứ không thể hành động một cách bột phát, muốn nói gì thì nói và muốn làm gì thì làm. 

Để làm được điều này, cha mẹ hãy thành thật về những giá trị quan trọng trong gia đình như việc lễ phép với ông bà, cha mẹ là điều tối thiểu phải có. Hay việc ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau là điều nên làm và cha mẹ cần làm gương cho con trong mọi việc để con noi theo. 

Vi dụ như trong gia đình, cha mẹ không nên cãi nhau trước mặt con. Khi đi trên đường, nếu gặp cảnh kẹt xe, cha mẹ cũng không nên tức giận hay chửi bới khiến trẻ có thể học theo hành động đó. 

(Theo Parents)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO