Báo Điện tử Gia đình Mới

5 bệnh vào mùa đông thường gặp nhất và những triệu chứng không nên bỏ qua

Ngoài thời tiết lạnh hơn thì mùa đông kéo theo nhiều loại bệnh theo mùa mới. Dưới đây là 5 loại bệnh mùa đông phổ biến nhất mà người lớn và trẻ con thường mắc.

5 bệnh vào mùa đông thường gặp nhất và những triệu chứng không nên bỏ qua 0

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn vẫn gặp những vấn đề sức khỏe vào mùa đông như tuổi tác, hệ thống miễn dịch suy giảm, các tác động từ môi trường.

Dưới đây là những bệnh thường gặp nhất vào mùa đông:

Bệnh cảm lạnh

Cảm lạnh là một bệnh nhiễm trùng do nhiều loại vi rút gây nên. Nó có thể xảy ra bất kỳ mùa nào trong năm nhưng phổ biến nhất vẫn là mùa đông. Căn bệnh này có thể kéo dài từ 3- 5 ngày và bạn có thể cải thiện tình hình với những cách chữa hợp lý tại nhà. 

Một số triệu chứng điển hình của cảm lạnh đó là nghẹt mũi, đau họng, ho, đau đầu và sốt nhẹ.

Bệnh cúm

Nhiều người thường nhầm bệnh cúm và cảm lạnh bởi chúng có những dấu hiệu khá giống nhau. Nhưng bệnh cúm có những triệu chứng dễ nhận biết đó là sốt cao, ho, đau họng, đau đầu, đau nhức toàn bộ cơ thể.

Sốt có thể kéo dài lên đến 5 ngày. Và cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh cúm cho mình và gia đình đó là tiêm vắc xin phòng cúm, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Viêm phế quản

  Viêm phế quản là căn bệnh thường gặp vào mùa đông, đặc biệt là trẻ nhỏ

Viêm phế quản là căn bệnh thường gặp vào mùa đông, đặc biệt là trẻ nhỏ

Viêm phế quản là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi rút. Những triệu chứng ban đầu bạn có thể gặp phải đó là nghẹt mũi, ho, sốt nhẹ và hắt hơi. RSV là một loại vi rút đặc biệt thường gây ra bệnh viêm phế quản, mặc dù có nhiều loại vi rút khác có thể gây ra bệnh này.

Nó cũng có thể giống với bệnh cảm lạnh thông thường trước khi biến chứng nặng hơn với những dấu hiệu như mất nước, khó thở và thở khò khè.

Viêm họng liên cầu khuẩn

Liên cầu khuẩn thường được tìm thấy ở những trẻ độ tuổi đi học. Nó có những dấu hiệu như đau họng, đau đầu, và đau dạ dày. Một vài người có thể bị sốt và hoặc nôn.

Viêm họng liên cầu khuẩn không thường xuyên gây ra những triệu chứng cảm lạnh hoặc ho, và nó có thể điều trị dễ dàng bằng kháng sinh.

Nhiễm norovirus

  Nhiễm norovirus thường gặp vào mùa đông

Nhiễm norovirus thường gặp vào mùa đông

Norovirus là một loại vi rút gây nhiễm trùng dạ dày. Nó có thể xuất hiện ở các mùa trong năm, nhưng thường gặp nhất vẫn là vào mùa đông. Căn bệnh này không lấy làm dễ chịu cho lắm bởi nó có thể gây nôn, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, khó chịu, sốt nhẹ và đau cơ bắp nhưng nó có thể khỏi trong một vài ngày.

Nếu gặp những triệu chứng như tiêu chảy và nôn, bạn nên uống nhiều nước để tránh mất nước nhé.

Những cách phòng bệnh vào mùa đông hiệu quả nhất

  Rửa tay bằng xà phòng là cách đơn giản để phòng ngừa bệnh

Rửa tay bằng xà phòng là cách đơn giản để phòng ngừa bệnh

- Giữ ấm cơ thể: ở những ngày giao mùa nóng lạnh thất thường, cơ thể dễ bị cảm lạnh, nhất là ở người già và trẻ nhỏ. Vì vậy, cần giữ ấm cổ, ngực, lưng, đặc biệt là gan bàn chân. Thời điểm cần chú ý là ban đêm, lúc đi ngủ và khi tắm.

- Ăn uống đủ chất: đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Các loại trái cây thuộc họ cam quýt như cam, bưởi là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào.

Một số loại thực phẩm có tác dụng tăng sức đề kháng như rau xanh (súp lơ xanh, nấm..) hoặc các loại thực phẩm như cá, thịt bò, tỏi cũng sẽ giúp cơ thể chống chọi với các nguy cơ gây bệnh tốt hơn.

- Luyện tập nhiều hơn: để tăng sức đề kháng của cơ thể, cần luyện tập nhiều hơn vào những ngày giao mùa. Đừng quên khởi động kỹ các khớp, cơ và bắp trước khi tập để đốt nóng cơ và phòng tránh nguy cơ bị chuột rút.

Sự thay đổi nhiệt độ giữa hai mùa sẽ khiến dễ có nguy cơ bị cảm lạnh vào những buổi sáng và buổi tối. Chính vì thế, khi luyện tập, nên chú ý việc lựa chọn trang phục phù hợp với nhiệt độ của môi trường.

5 bệnh vào mùa đông thường gặp nhất và những triệu chứng không nên bỏ qua 4

- Đeo khẩu trang khi ra ngoài: đeo khẩu trang để phòng bệnh là một việc đơn giản nhưng hiệu quả để ngăn ngừa virus, vi khuẩn lây qua đường hô hấp. Nên sử dụng khẩu trang để bảo vệ chính mình khi tới bệnh viện, khi ở gần nguồn lây nhiễm, hoặc khi có dịch. Khi bản thân có các triệu chứng như hắt hơi, ho… nên đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho người khác.

- Giữ tâm trạng tốt: việc thay đổi thời tiết có thể ảnh hưởng tới cả thể chất và tinh thần. Nhiều người có thể bị mất ngủ, đau đầu và rơi vào trạng thái tâm lý mất ổn định.

Vì vậy, ngoài việc giữ cơ thể khỏe mạnh, cũng nên quan tâm tới sức khỏe tinh thần, giữ cho tâm trạng thoải mái và tích cực. Có thể thư giãn bằng việc nghe nhạc, đọc sách để thư giãn và nhất là ngủ đủ giấc để cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Nên giữ phòng ngủ thoáng mát, không chói sáng để có những giấc ngủ đạt chất lượng.

Ngoài ra, nếu các triệu chứng ngày càng nặng và không giảm sau khi đã áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà, bạn nên đi khám để được điều trị kịp thời, tránh những biến chứng không đáng có nhé.

(Theo Pasadena Health Center)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO