Báo Điện tử Gia đình Mới

5 bí quyết tiết kiệm tiền lương hiệu quả bạn nên thử, đặc biệt khi đang dịch COVID-19

Với chi phí chi tiêu đắt đỏ hàng ngày, việc tiết kiệm tiền lương hầu như là rất khó. Sau đây là 5 bí quyết tiết kiệm tiền lương bạn nên thử.

1. Liệt kê ra các khoản chi tiêu cần thiết

Bước đầu tiên để giúp bạn có thể tiết kiệm tiền lương đó là liệt kê ra những khoản bạn phải chi tiêu hàng tháng là gì và mỗi khoản bạn sẽ chi bao nhiêu. 

Ví dụ như tiền thuê nhà, tiền bảo hiểm, điện, nước, Internet, tiền học, ăn uống,trả nợ…

Khi đã biết được bạn tiêu mỗi tháng bao nhiêu tiền, bạn bắt đầu đánh giá và phân tích liệu chúng ta có thể giảm chi tiêu khoản nào không.

Ví dụ như trước đây gia đình bạn hay đi ăn ở ngoài thì nay bạn có thể giảm bớt khoản này. Thay vì mua đồ ăn sẵn, bạn có thể tìm cách nấu nướng, nấu những món ăn ngon nhưng vẫn tiết kiệm được tiền.

Hay bạn có thể xem xét việc mua sắm quần áo, giày dép, mỹ phẩm của mình có quá nhiều hay không, có thừa thãi hay không.

2. Xem tổng tiến lương của cả gia đình là bao nhiêu

  Bạn nên biết rõ tổng thu nhập của cả gia đình là bao nhiêu

Bạn nên biết rõ tổng thu nhập của cả gia đình là bao nhiêu

Sau khi thiết lập danh sách cần chi tiêu trong tháng, bước thứ hai là bạn nên cộng các khoản tiền thu nhập được của cả nhà lại. Hầu hết các gia đình chỉ có tiền lương chứ không có thu nhập khác.

Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng vẫn có thể kiếm thêm thu nhập khác nhờ những công việc bán thời gian, công việc bán hàng online hay đầu tư một thứ gì đó với bạn bè.

Khi biết được số tiền lương cụ thể và những việc cần chi tiêu, bạn sẽ biết cách cân đối để tiết kiệm tiền lương. 

Có thể sử dụng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại như SeAMobile để kiểm soát chi tiêu, tính toán khoản tiết kiệm, quản lý tài chính cá nhân. 

Vì sao Mobile Banking SeABank được coi là trợ lý tài chính cá nhân?

3. Nên xem xét lại thói quen mua sắm

  Để có thể tiết kiệm tiền lương, bạn không nên mua những thứ không cần thiết

Để có thể tiết kiệm tiền lương, bạn không nên mua những thứ không cần thiết

Có một thói quen khiến chúng ta khó tiết kiệm tiền lương đó là thích mua sắm. Hầu như tuần nào chúng ta cũng đi siêu thị và thấy vô số món đồ được giảm giá, mua 1 tặng 1, mua nhiều được giảm giá, thế là chúng ta nghĩ tại sao lại không mua nhỉ, giá hời thế này cơ mà.

Nhưng chính thói quen mua sắm đó khiến chúng ta dễ bị “âm tiền” vào cuối tháng. Có những thứ chưa thực sự cần thiết lắm, ví dụ như quần áo chất đầy tủ nhưng có khuyến mại thì vẫn mua về. Rồi khi mua về nhà xong chúng ta lại hối hận giá như mình chẳng mua thứ đó.

4. Bỏ những thói quen gây lãng phí

  Bật ti vi cả ngày có thể tiêu tốn khá nhiều tiền điện

Bật ti vi cả ngày có thể tiêu tốn khá nhiều tiền điện

Một trong những thứ bạn phải chi tiêu hàng tháng đó là tiền điện. Để có thể tiết kiệm tiền lương, bạn nên giảm hết mức chi phí này bằng cách loại bỏ những thói quen xấu.

Ví dụ như bạn nên rút phích cắm nếu không mở quạt, ti vi, điều hòa. Bạn không nên nằm xem ti vi cả ngày, vừa có hại cho sức khỏe lại vừa tốn tiền điện.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng những thiết bị tiết kiệm điện trên thị trường như bóng đèn, quạt, điều hòa tiêu tốn ít điện năng nhất.

5. Vợ chồng nên thay đổi lối sống 

  Vợ chồng nên thay đổi những thói quen xấu

Vợ chồng nên thay đổi những thói quen xấu

Cuộc sống của chúng ta sẽ buồn tẻ biết mấy nếu không có bạn bè. Nhưng việc tụ tập bạn bè thường xuyên, ăn nhậu thường xuyên cũng ngốn kha khá tiền đấy nhé.

Để có thể tiết kiệm tiền lương, bạn cũng nên biết rằng có những cuộc tụ họp nào cần đến, có những lúc nào không. Đôi khi chúng ta vẫn phải viện cớ lý do để không đi ăn nhậu quá nhiều, vừa hại sức khỏe, vừa tốn tiền, vùa bị vợ… la.

Còn các bà vợ thì nên chú ý đến việc mua sắm. Mỹ phẩm, quần áo mua về rất nhiều rồi không dùng đến cũng vứt đi. Khi thấy có đồ đẹp là mua cho con, trong khi chúng có những đồ không mặc đến.

5 bí quyết tiết kiệm tiền lương hiệu quả bạn nên thử, đặc biệt khi đang dịch COVID-19 4

Gia Đình Mới tổ chức cuộc thi "Bí kíp tiêu dùng thông minh" chia sẻ những câu chuyện có thật, giúp độc giả có cái nhìn phong phú, thực tiễn hơn trong cách tiêu dùng, quản lý tài chính của từng gia đình, từ đó rút ra cách quản lý tài chính khôn ngoan, tiêu dùng thông minh hơn.

Mỗi bài dự thi đăng trên http://giadinhmoi.vn sẽ được nhận ngay nhuận bút 1 triệu đồng. Cuộc thi do Tạp chí Gia Đình Mới và Ngân hàng SeABank phối hợp tổ chức.

Chi tiết cuộc thi TẠI ĐÂY

 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO