Báo Điện tử Gia đình Mới

5 biểu hiện về tính cách của trẻ chứng tỏ bố mẹ đã dạy con rất tốt

Dạy con là một hành trình khó khăn, nếu trong quá trình đó thấy con có những biểu hiện dưới đây chứng tỏ bố mẹ đã dạy con rất tốt.

1. Trẻ tự nhiên thể hiện nhiều cảm xúc trước mặt bạn

Mỗi người sẽ có hầu hết các loại cảm xúc và chúng ta sẽ tự nhiên thể hiện những cảm xúc ấy trước mặt người mà chúng ta cảm thấy gần gũi và thân quen nhất.

Bởi thế, nếu con bạn có thể tự nhiên thể hiện cảm xúc vui buồn trước mặt bạn, điều này chứng tỏ rằng khoảng cách cha mẹ – con cái trong gia đình bạn thật gần gũi thân thiết. Cũng chứng minh rằng bạn đã dành thời gian bên con, lắng nghe và thấu hiểu tâm tình của con.

5 biểu hiện về tính cách của trẻ chứng tỏ bố mẹ đã dạy con rất tốt 0

2. Tuân theo các quy tắc

Có nhiều đứa trẻ luôn xem các quy tắc là không có gì, đi ra ngoài, nhổ nước bọt, phá hủy tài sản ᴄông cộng, gây tiếng ồn lớn ở những nơi ᴄông cộng... Mặc dù đây là hành vi sai trái của trẻ em, nhưng nó trực tiếp chứng minh sự thất bại trong giáo dục của cha mẹ.

Vì thế, việc thiết lập một số quy tắc là một loại ràng buộc, một phương tiện để mọi người hòa hợp với nhau. Lúc trẻ còn nhỏ, bạn nên đưa ra những quy tắc phù hợp cho con, bao gồm: Thời gian nào cần làm mỗi ngày, như thời gian ăn, thời gian ngủ, lên kế hoạch cho thói quen sinh hoạt, đánh răng trước khi đi ngủ, thay quần áo, làm việc nhà…

Đứa trẻ có thể tuân theo các quy tắc rất tốt, cho thấy rằng cha mẹ đã giáo dục con về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc tuân theo các quy ᴛắc. Trẻ vui vẻ và sẵn sàng tiếp thu, điều đó cũng cho thấy giáo dục của cha mẹ là rất tốt.

3. Khi đứa trẻ bị thương hoặc gặp vấn đề, người đầυ tiên nghĩ đến là bạn

Phần lớn các bậc cha mẹ sẽ nghĩ rằng khi đứa trẻ không thể giải quyết vấn đề, chúng sẽ tìm cha mẹ để giải quyết nó. Trên thực tế, điều đó có thể không xảy ra. Nó phụ thuộc vào cách bạn dạy con. Nếu cha mẹ thường hay không hài lòng và mắng phạt con, thì đứa trẻ sẽ trở nên mất bình tĩnh và rất rụt rè trước mặt bạn.

Khi đứa trẻ gặp khó khăn, tìm đến sự giúp đỡ từ cha mẹ nhưng cha mẹ cứ một mực có thái độ trách cứ, vậy thì sau này nếu gặp chuyện tương tự, chúng sẽ thà một mình chịu đựng nỗi đau mà không muốn chia sẻ với cha mẹ.

Do đó, nếu con bạn khi bị tổn thương hay gặp phải chuyện gì đó, mà người đầυ tiên chúng muốn chia sẻ là cha mẹ thì xin chúc mừng, mối quąn hệ của bạn và con cái rất gần gũi thân thiết. 

5 biểu hiện về tính cách của trẻ chứng tỏ bố mẹ đã dạy con rất tốt 1

4. Có suy nghĩ riêng của mình

Cách giáo dục con tốt nhất chính là coi trẻ như một cá nhân độc lập, tôn trọng tính cách và sự phát triển của trẻ, cố gắng làm bạn với trẻ và lắng nghe những tâm tình của trẻ. Cha mẹ không nên việc gì cũng làm thay cho trẻ, tước đi quyền suy nghĩ và làm chủ của con.

Nếu con bạn có ý tưởng riêng và mạnh dạn làm những gì bé thích, điều đó có nghĩa là cha mẹ đã thấu hiểu và cho con sự tôn trọng đầy đủ, cũng nói lên rằng cha mẹ rất giỏi trong việc giáo dục con cái.

5. Có thể chịu trách nhiệm

Мột hôm, tôi đưa con trai đi siêu thị để mua nhu yếu phẩm hàng ngày, và đến khu vực ăn vặt để mua đồ ăn nhẹ cho con trai. Мột bà mẹ có một cậu bé 4 tuổi cũng đang mua, có thể cậu bé nghịch ngợm, làm rơi mấy viên kẹo ở quầy xuống đất. Các nhân viên bên cạnh vội vã chạy đến để nhặt, người mẹ nói, con phải tự giải quyết.

Cậu bé bèn nhanh nhẹn nói: “Cô ơi, con cảm ơn cô, đó là do con làm rơi, con sẽ tự nhặt”. Cậu bé và người mẹ nói với các nhân viên rất nhã nhặn lịch sự rằng hãy để cậu bé tự xử lý. Cậu bé cúi xuống và cẩn thận nhặt từng chiếc kẹo. Nhìn cảnh này lòng tôi cảm  thấy ấm áp, hai mẹ con này thật tuyệt, đây là giáo dục, nhưng cũng cho tôi một bài học cuộc sống.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO