Báo Điện tử Gia đình Mới

5 đặc điểm tính cách của mẹ để lại phúc đức cho con, ảnh hưởng sâu sắc cả cuộc đời

Vẫn có câu ''Phúc đức tại mẫu'', sự thành công, tính cách và phúc phần của một đứa trẻ phụ thuộc rất nhiều và hành vi, tinh cách của người mẹ.

Để biết bạn có phải là người mẹ nuôi dạy con mình tốt hay không, hãy cùng xem mẹ có những đặc điểm tính cách dưới đây không nhé.

Trước hết, cùng đọc câu chuyện nhỏ dưới đây!

Tôi còn nhớ khi đó  là ngày cuối tuần, tôi cùng con vắt nước cam để uống, nhìn ly cam vàng tươi và đẹp mắt, con gái tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc như vừa phụ mẹ được việc gì to lớn lắm. Nhưng sau đó tâm trạng tôi trở nên bực bội và cáu gắt vì nhìn thấy hành động đổ thêm nước lọc vào ly cam vừa vắt xong. Tôi vội vàng nói:

- Đừng con, cam đủ ngọt rồi, không thêm nước vào nữa nhé!

Nhưng con vẫn tiếp tục hứng nước và làm cho ly nước cam loãng ra. Tôi nóng mặt và hét lớn: “Dừng lại, mẹ nói dừng lại nha, nước cam đã đủ rồi, nếu con không nghe mẹ là cam sẽ bị đổ ra nhà và bẩn nhà nữa đó”.

Con gái tôi dừng lại, và mếu máo nhìn tôi vừa khóc vừa nói: “Con thấy nước cam hơi ít nên hứng thêm nhiều để ba uống cùng mẹ con mình”.

Câu nói của con khiến trái tim tôi như bóp nghẹn lại, lẽ ra lúc đó tôi nên biết kiểm soát lời nói mình, nên hỏi lý do vì sao con lại làm như vậy thì có lẽ buổi sáng hôm nay đã sẽ vui và thú vị. Tôi nhận ra rằng, nuôi dạy con cái là một nghệ thuật, tâm trạng của người mẹ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến con cái.

5 đặc điểm tính cách của mẹ để lại phúc đức cho con, ảnh hưởng sâu sắc cả cuộc đời 0

Dưới đây là những biểu hiện của một người mẹ sẽ nuôi dạy nên những đứa trẻ xuất sắc

Mẹ bỏ hết áp lực công việc bên ngoài khi trở về nhà

Giống như tất cả mọi người trưởng thành trên thế gian này, mẹ cũng phải đi làm, cũng phải kiếm tiền để lo cho cuộc sống, chính vì thế mẹ cũng gặp rất nhiều áp lực trong cuộc sống, cũng bị cơm áo gạo tiền đè nặng.

Thế nhưng mẹ có biết, tâm lý của trẻ luôn muốn ở cạnh mẹ thật vui vẻ, không vô cớ quát mắng, không giận cá chém thớt, khi trẻ sai cũng nhẹ nhàng chỉ bảo. Một người mẹ biết dùng sự dịu dàng để dạy bảo con, biết vứt bỏ hết gánh nặng sau cánh cửa để toàn tâm toàn ý chăm chút cho con thật sự là một người mẹ tuyệt vời. Một đứa trẻ lớn lên cũng người mẹ như vậy tâm tính nhất định sẽ hài hòa, vui vẻ, điềm tĩnh.

Học cách trở thành một người mẹ ''không biết''

Có rất nhiều người mẹ thường cảm thấy sốt ruột khi phải chờ đợi con làm việc gì đó, ví dụ như khi con ăn cơm mà trẻ xúc lâu, mẹ lập tức bón cho con, hay khi con giải một bài tập khó, mẹ sẽ nổi nóng và trách móc: ''Sao con lại dốt vậy, cho con đi học thêm cuối cùng cũng không có thay đổi gì hơn cả” rồi làm thay chúng.

Mẹ có biết rằng, mẹ làm như thế sẽ làm trẻ nảy sinh sự phụ thuộc, ỷ lại, chúng sẽ nghĩ rằng mình chẳng cần làm gì cả, đằng nào mẹ cũng làm hộ cho rồi. Muốn tốt cho con, mẹ hãy trở thành người “không biết” thay vì “cái gì cũng biết”.

Hãy kiên nhẫn chỉ dạy cho trẻ thay vì làm cho trẻ vì sẽ làm trẻ mai một đi khả năng suy nghĩ, tự thân vận động. Đây là một biểu hiện của một người mẹ tốt.

5 đặc điểm tính cách của mẹ để lại phúc đức cho con, ảnh hưởng sâu sắc cả cuộc đời 1

Trở thành một ngưởi mẹ luôn bình tĩnh

Mẹ nhất định phải học cách kiểm soát tâm trạng của mình ngay cả khi trẻ làm những điều không đúng, sự nóng nảy, quát tháo trẻ hoàn toàn không mang lại bài học gì cho trẻ mà chỉ khiến trẻ tổn thương, sợ hãi. Dần dần trẻ sẽ trở nên sợ hãi, muốn xa lánh mẹ.

Ví dụ con thi bị điểm thấp, hãy từ từ hỏi lại con xem con đang gặp vấn đề ở đâu, cùng còn tháo gỡ, như vậy trẻ sẽ hiểu ra vấn đề. Cuối cùng, mẹ có thể nói : “Nếu con đã hiểu thì lần sau không được làm sai nữa nhé”.

Nếu quá mất bình tĩnh, mẹ hãy thử uống một ly nước lạnh, hít thở thật sâu cho bình tĩnh lại rồi hãy nói chuyện với con. Đừng để tới khi cơn giận qua đi mẹ mới hối hận vì trước đó đã làm tổn thương con.

Người mẹ không bao giờ áp đặt ''con phải''

Mỗi đứa trẻ đều có nhận thức và cách đánh giá thế giới quan riêng theo quan điểm của mình. Vậy nên mẹ tuyệt đối không nên áp đặt và ép con tuân theo ý mẹ bằng những câu “Con phải, mẹ muốn..”.

Lâu dài, chính những câu nói này khiến trẻ mất đi nhận định cá nhân, không dám đưa ra ý kiến của mình, không biết bảo vệ quan điểm cá nhân. Những đứa trẻ như vậy sẽ không bao giờ thành công. Mẹ hãy nhớ rằng, đừng cắt đi đôi cánh của trẻ khi nhỏ và trách bé không thể bay cao khi trưởng thành.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO