Báo Điện tử Gia đình Mới

5 điểm cần lưu ý khi dùng nhà vệ sinh công cộng mùa COVID-19 để phòng, tránh dịch bệnh

Nếu có việc ở ngoài và buộc phải sử dụng nhà vệ sinh công cộng, hãy lưu ý 8 điểm sau đây để có thể bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình một cách tốt nhất.

 Cửa nhà vệ sinh

Có rất nhiều người có thói quen sau khi đi vệ sinh cứ thế cầm lấy nắm cửa, mở cửa và bước ra ngoài mà không rửa tay, hoặc chưa quen với việc sử dụng nước rửa tay khô một cách thường xuyên.  

Vì vậy, sau khi đi vệ sinh hãy nhớ rút một chút giấy vệ sinh sạch, rồi sau đó lót giấy này để mở cửa nhé. Bạn cũng có thể dùng chân để mở thay vì tay, bởi tay nắm cửa có rất nhiều người tiếp xúc, có nhiều vi khuẩn và rất dễ lây bệnh cho chúng ta đấy. 

  5 điểm cần lưu ý khi dùng nhà vệ sinh công cộng mùa COVID-19 để phòng, tránh dịch bệnh

5 điểm cần lưu ý khi dùng nhà vệ sinh công cộng mùa COVID-19 để phòng, tránh dịch bệnh

Tường nhà vệ sinh

Không phải tất cả nhưng hầu như tường nhà vệ sinh công cộng đều không được làm sạch một cách kỹ càng đâu. Bạn biết đấy, tường nhà vệ sinh công cộng, nhưng căn phòng vệ sinh be bé chính là nơi chứa đựng tất cả mọi sự "bẩn " nhất trên đó. 

Vậy nên đừng dựa, đừng bám đừng bôi tiện tay "lau lau" trên những bức tường đó, bạn không thể đoán được có bao nhiêu vi khuẩn, virus có thể tấn công bạn đâu. 

Nút xả bồn cầu

Một "điểm chết" tiếp theo ở nhà vệ sinh công cộng với mỗi người đó chính là nút ấn/gạt xả nước ở bồn cầu. Nút xả là điểm ai cũng phải "động tay" sau khi vừa đi vệ sinh xong, tệ hơn còn có những người dùng chân để gạt nước bồn cầu nữa. 

  Không nên dùng tay ấn hoặc gạt nước trực tiếp sau khi đi vệ sinh nhé

Không nên dùng tay ấn hoặc gạt nước trực tiếp sau khi đi vệ sinh nhé

Vì thế, để tránh một lượng vô cùng lớn các loại vi khuẩn sẽ theo tay mà đi vào cơ thể bạn hãy dùng giấy để ấn nút hoặc nhớ rửa tay thật sạch nhé. 

Tay vặn/nút xả nước

Tiếp tục là một điểm cực mất vệ sinh ở những nơi vệ sinh công cộng, đa số ai cũng tiến đến vặn vòi để rửa tay khi tay mình bẩn. Có một giải pháp cho trường hợp này để bạn có thể dùng một miếng khăn giấy để lót trước khi đóng vòi hoặc có thể sử dụng khuỷu tay để đóng vòi. 

5 điểm cần lưu ý khi dùng nhà vệ sinh công cộng mùa COVID-19 để phòng, tránh dịch bệnh 2

Nhưng có một điều bạn cần chắc chắn là bạn đã đảm bảo rửa tay đúng cách, đó chính là rửa với xà phòng đủ 6 bước và rửa trên 20 giây. 

Máy sấy/làm khô tay

Theo một nghiên cứu, những chiếc máy sấy làm khô tay ở các nhà vệ sinh công cộng có thể làm phát tán virus cao gấp 190 lần so với việc sử dụng khăn giấy để làm khô. Vì vậy không chỉ là tránh chạm vào những chiếc máy này mà tốt hơn là hãy bỏ thói quen sử dụng nó.

  Thực sự bạn không nên sử dụng máy sấy tay đâu nhé

Thực sự bạn không nên sử dụng máy sấy tay đâu nhé

Hãy lau tay bằng giấy khô và sạch, bởi khi lau tay với giấy vệ sinh sẽ giúp tay khô nhanh hơn, tạo ra lực ma sát để phần nào loại bỏ được vi khuẩn, giúp bàn tay sạch sẽ hơn rất nhiều đấy. 

Xem thêm nguyên tắc khi dùng nhà vệ sinh công cộng

Hạ An/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO