Báo Điện tử Gia đình Mới

5 điều bố mẹ tuyệt đối không nên cấm đoán nếu muốn tốt cho tương lai của con

Một số điều ngăn cấm con mà bố mẹ nghĩ rằng không có vấn đề gì, thực chất lại ảnh hưởng rất tiêu cực đến sự phát triển của con trong tương lai

1. Con không được làm bất cứ việc gì

Bảo vệ con tránh khỏi những điều nguy hiểm xung quanh là tâm lý của bất kì bậc phụ huynh nào. Đây là điều hoàn toàn tốt nhưng cần ở mức độ vừa phải, bởi nếu bảo vệ quá mức sẽ gây hại hơn lợi. 

Sự cấm đoán của bố mẹ tất nhiên sẽ hình thành nên một đứa trẻ ngoan ngoãn, biết vâng lời. Nhưng khi lớn, con lại thiếu đi tính tích cực, chủ động, dễ dàng nghe theo ý kiến của người khác. Trong những môi trường làm việc cạnh tranh, con khó mà trụ vững.

2. Không được có tính trẻ con

Có rất nhiều bố mẹ thường răng đe con mình, đặc biệt là đứa con cả rằng: "Là anh trai thì phải nhường nhịn em" hay "Con là chị thì không được khóc nhè, phải làm gương cho em".

Câu nói này nghe thì bình thường nhưng thật ra lại ảnh hưởng lớn đến tinh thần của con trẻ. Trong tâm trí con sẽ hình thành một lệnh cấm: Đó là không được cư xử đúng với cảm xúc của mình. Sự ý thức về trách nhiệm có thể khiến con tự tạo gánh nặng cho bản thân trong cuộc sống sau này.

3. Không được thể hiện cảm xúc, thể hiện thái độ 

Chẳng hạn khi con bị ngã, vì quá đau nên khóc thút thít, bố mẹ liền nạt: "Không được khóc!". Việc kìm nén cảm xúc lâu ngày có thể khiến con bị chai sạn, thờ ơ, lãnh cảm trước mọi việc xung quanh. Trước những việc buồn khổ, con không có cảm xúc. Tức giận chuyện gì đó, con cũng giữ bộ mặt bình thản.

Con nhỏ thường có tính mè nheo khiến bố mẹ đau đầu. Việc dạy con không khóc lóc, làm quá mọi việc là đúng. Nhưng nếu bố mẹ quá khắt khe, bắt con không bộc lộ cảm xúc trong mọi trường hợp thì không nên.

  5 điều bố mẹ tuyệt đối không nên cấm đoán nếu muốn tốt cho tương lai của con

5 điều bố mẹ tuyệt đối không nên cấm đoán nếu muốn tốt cho tương lai của con

4. Không được gần gũi với bố mẹ

Việc không được gần gũi, tâm tình với bố mẹ vô hình sẽ khiến con cái thu mình lại. Khi trưởng thành, con quen sự xa lánh của bố mẹ từ khi còn nhỏ nên không thể tâm sự với ai về những suy nghĩ thật của mình.

Không ít bố mẹ khi con muốn tâm sự thường lảng tránh: "Bố/mẹ đang rất bận, để lúc khác hãy nói" hay "Con yên lặng đi. Bố/mẹ đang đau đầu".

5. Không được tự chọn lựa bạn bè

Một số bậc cha mẹ thường hay can thiệp vào các mối quan hệ bạn bè của con cái. "Con phải chơi với bạn này" hay "Đừng chơi với bạn kia", "Bạn kia học dốt, mẹ không thích con chơi cùng", "Bạn kia tính nhát quá",…

Tất nhiên, bố mẹ cũng chỉ muốn tốt cho con. Nhưng theo các chuyên gia tâm lý, điều này chỉ có hại chứ không có lợi cho con. Sự can thiệp quá mức của bố mẹ sẽ giảm cơ hội tiếp xúc với bạn bè cùng lứa tuổi của con. Kết quả con thường cảm thấy cô đơn, khó hòa nhập với môi trường làm việc tập thể. 

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO