Báo Điện tử Gia đình Mới

5 điều hối tiếc nhất của con người trước khi nhắm mắt xuôi tay

Khi nằm trên giường hấp hối, con người trăn trở nhất điều gì? Chia sẻ của một nữ y tá nhiều năm chăm sóc những bệnh nhân ở giai đoạn cuối đời...

Bronnie Ware là một nữ y tá người Australia đã có nhiều năm làm công việc chăm sóc giảm nhẹ cho những bệnh nhân trong 12 tuần cuối đời.

Cô đã ghi lại những cuộc trò chuyện với các bệnh nhân trong giai đoạn cuối đời trong cuốn sách có tên "The top five regrets of the dying" (tạm dịch: "Năm điều tiếc nuối nhất của người đang hấp hối").

Cô nhận thấy, khi được hỏi về những điều hối tiếc nhất hoặc những điều họ ước mình đã làm khác, có những điều được lặp đi lặp lại.

5 điều hối tiếc nhất của con người trước khi nhắm mắt xuôi tay 0

Dưới đây là 5 điều hối tiếc nhất của con người trước khi qua đời theo chia sẻ của nữ y tá Bronnie Ware.

1. Không đủ dũng cảm để sống cuộc đời đúng nghĩa mình muốn

Đây là điều mà nhiều người hối tiếc nhất trước khi nhắm mắt. Khi họ nhẫn ra rằng cuộc đời họ đã sắp kết thúc và nhìn lại, họ nhận thấy có nhiều ước mơ vẫn chưa thực hiện. 

Phần lớn họ đều chưa hoàn thành được tới một nửa những ước mơ của mình. Cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, họ biết rằng tất cả là do lựa chọn mà bản thân họ đã làm hoặc không làm.

Ít ai nhận ra rằng sức khỏe mang lại tự do, cho đến khi không còn sức khỏe nữa.

2. Làm việc quá cật lực

5 điều hối tiếc nhất của con người trước khi nhắm mắt xuôi tay 1

Đây là hối tiếc chung của nhiều bệnh nhân nam mà Bronnie từng chăm sóc. Họ nuối tiếc vì đã bỏ qua tuổi trẻ của con cái và mối quan hệ vợ chồng.

Phụ nữ cũng có tiếc nuối này, nhưng phần lớn là những người từ thế hệ trước, thời mà phần lớn phụ nữ chưa phải là trụ cột của gia đình.

Trong khi đó, tất cả nam giới mà Bronnie chăm sóc đều hối hận sâu sắc vì dành quá nhiều thời gian cuộc đời vào vòng xoáy mưu sinh.

3. Không đủ can đảm bày tỏ cảm xúc của mình

Không ít người đã kìm nén cảm xúc của mình vì muốn "dĩ hòa vi quý" với mọi người. Điều đó khiến họ phải sống một cuộc sống tầm thường và không bao giờ trở thành người mà họ thực sự có năng lực trở thành.

Nhiều người vì ôm phẫn uất, ức chế mà dẫn đến bệnh tật.

4. Không giữ liên lạc với bạn bè

5 điều hối tiếc nhất của con người trước khi nhắm mắt xuôi tay 2

Nhiều người không nhận ra tầm quan trọng của những người bạn cũ cho đến những ngày cuối đời. Song đến lúc đó họ khó có thể tìm và liên lạc lại với những người bạn của mình nữa.

Họ mải miết với cuộc sống riêng mà dần dần để vuột mất những tình bạn thân thiết.

Rất nhiều người giãi bày sự hối hận sâu sắc vì đã không dành thời gian, nỗ lực cho tình bạn. Ai cũng sẽ nhớ những người bạn khi sắp nhắm mắt xuôi tay.

5. Không để bản thân được sống hạnh phúc hơn

Trước khi hấp hối, rất nhiều người không nhận ra rằng hạnh phúc là một sự lựa chọn. Họ bị mắt kẹt trong khuôn mẫu, thói quen cũ, để sự "thoải mái" giả tạo xâm chiếm cảm xúc và cuộc sống.

Sợ hãi thay đổi khiến họ phải giả vờ với người khác và cả chính mình rằng họ đang thỏa mãn với cuộc sống, trong khi thực tế họ thầm khao khát được cười đúng nghĩa.

(Theo Business Insider)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO