Báo Điện tử Gia đình Mới

5 điều người khôn ngoan không bao giờ làm

Không dễ để xác định điều gì khiến một người thông minh và thành công, tuy nhiên bạn có thể dễ dàng nhận thấy những điều mà người khôn ngoan không bao giờ làm, từ đó rút ra bài học cho mình.

  5 điều người thông minh và thành công không bao giờ làm

5 điều người thông minh và thành công không bao giờ làm

Không quá dựa dẫm vào người khác

Có bạn bè, người nhà hay động nghiệp đáng tin cậy là điều tốt. Ai cũng nên có một người mình có thể tin tưởng và dựa dẫm khi gặp khó khăn.

Tuy nhiên nếu quá dựa dẫm vào một người thì lại là biểu hiện của sự bất lực. Người thông minh đừng bao giờ để mình chìm đắm trong hoàn cảnh đó.

Không hành xử vô trách nhiệm

5 điều người khôn ngoan không bao giờ làm 1

Điều này không có nghĩa là "người thông minh rất tẻ nhạt", "người thông minh không có niềm vui". Bạn vẫn có thể vui vẻ, có thể đi nhậu với bạn bè, có thể cười sảng khoái. Sống có trách nhiệm không đồng nghĩa với việc không có niềm vui, mà là bạn sống một cách có tổ chức.

Tính tổ chức mang lại hiệu quả cao với bất kỳ ai, dù là học sinh, người lao động, người kinh doanh, nghệ sĩ hay người nổi tiếng.

Không chờ đợi vận may để giải quyết vấn đề

"Hope for the best but be prepared for the worst" (tạm dịch: Luôn hy vọng cho những điều tốt đẹp nhất và cũng luôn chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.)

Khi bạn làm bất cứ việc gì, hy vọng vào viễn cảnh tươi đẹp sẽ tạo cho bạn động lực, nhưng chuẩn bị cho những trường hợp tồi tệ nhất sẽ giúp bạn tránh được thất bại.

Mặt khác, chỉ ngồi yên chờ đợi và hy vọng mọi việc xảy ra thì không khác gì với lười biếng.

May mắn chỉ nên là một yếu tố nhỏ cho sự thành công, dựa dẫm, trông chờ vào nó sẽ vùi lấp tham vọng của bạn.

Không ngại học hỏi từ sai lầm

5 điều người khôn ngoan không bao giờ làm 2

Sai lầm là điều không thể tránh khỏi. Dù sớm hay muộn thì luôn có những tình huống bất ngờ đi sai lệch so với dự tính bạn đã đề ra. Bạn không thể nắm giữ và kiểm soát mọi thứ, bạn không thể lường trước mọi việc sẽ xảy ra trong đời.

Sai lầm là để nhắc nhở chúng ta về những lõi lầm và làm sao để giảm thiểu tác động của chúng với ta. Sai lầm có thể dạy chúng ta nhiều điều về cuộc sống, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi chúng ta cho phép chúng.

Không từ bỏ ý tưởng của mình chỉ vì người khác không đồng tình

Biết từ bỏ và bắt đầu lại là điều tốt. Quá ngang ngạnh, không chịu tiếp thu cũng sẽ dẫn đến thất bại. Tuy nhiên người khôn ngoan sẽ biết khi nào nên bỏ qua những lời đàm tiếu và vững vàng với quan điểm của mình.

Steve Jobs từng nói:

5 điều người khôn ngoan không bao giờ làm 3

"Those who are crazy enough to think they can change the world usually do" (tạm dịch: Những kẻ điên rồ đến mức nghĩ rằng mình có thể thay đổi thế giới lại thường là những người làm được điều ấy.)

Có sự khác biệt giữa một người cho ý tưởng của bạn một cơ hội rồi cuối cùng không thích nó, và một người không cho ý tưởng của bạn một cơ hội nào cả.

Chúng ta có quyền tiếp thu những đánh giá mang tính xây dựng, cho chúng ta hiểu vì sao ý kiến hay sản phẩm của chúng ta không đủ đáp ứng yêu cầu.

 

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO