Báo Điện tử Gia đình Mới

5 khác biệt quan trọng ít được biết đến giữa cơ thể phụ nữ và nam giới

Nhiều người thường vấp phải câu triết lý ‘Đàn bà đến từ sao Kim, đàn ông đến từ sao Hỏa’ khi tranh luận về những khác biệt giữa phụ nữ - đàn ông. Tuy nhiên, ngoài sự khác biệt rõ ràng về giải phẫu học, có những điểm khác biệt gì về cơ chế hoạt động của cơ thể phụ nữ so với nam giới?

Có những điểm khác biệt về cơ thể phụ nữ mà không phải chị em nào cũng nhận biết

Có những điểm khác biệt về cơ thể phụ nữ mà không phải chị em nào cũng nhận biết

Sau đây là 5 điểm khác nổi bật mà chị em phụ nữ nên biết để chăm sóc sức khỏe của chính mình.

1# Phụ nữ cần ngủ ngon nhiều hơn so với nam giới

Giấc ngủ kém chất lượng chắc chắn ảnh hưởng đến cả đàn ông và phụ nữ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Y khoa đại học Duke đã tiến hành một nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ kém ngủ đối mặt với nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim cao hơn so với đàn ông có tình trạng giấc ngủ tương tự.

Phụ nữ cũng sẽ trải qua những căng thẳng về thể chất nếu thiếu ngủ, vì vậy, chị em phụ nữ hãy chú ý chăm sóc giấc ngủ ngay từ hôm nay.

2# Trí não của phụ nữ thực sự khác biệt

Một nghiên cứu được tiến hành để so sánh não bộ phụ nữ và đàn ông, và thật bất ngờ, các nhà khoa học phát hiện cấu trúc não bộ của 2 giới là hoàn toàn khác nhau.

Não của đàn ông lớn hơn về khối lượng và kích cỡ, có thể do tương thích với khối lượng cơ thể. Thêm vào đó, các phần não bộ chịu trách nhiệm về các chức năng riêng biệt cũng khác nhau.

Trong khi phụ nữ có khối lượng não lớn hơn ở vùng não chỉ đạo chức năng ngôn ngữ và cảm xúc, nam giới lại có phần não chỉ đạo bản năng sinh tồn, trí nhớ và khả năng học hỏi phát triển lớn hơn.

3# Triệu chứng tiền kinh nguyệt là có thật

Trong chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 28 ngày hoặc dài hơn, thành tử cung trải qua hàng loạt sự thay đổi.

Chu kỳ kinh nguyệt được điều chỉnh bởi sự biến động của hoocmon nữ trong suốt tháng, và nhiều phụ nữ thường cảm thấy những thay đổi về cảm xúc đặc biệt là trước khi bắt đầu thời kỳ (còn gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt - PMS).

Sự thay đổi về tâm trạng, ví dụ như đột nhiên muốn chỉ ở trên giường, cuộn tròn và ăn kem không phải là một thứ ảo giác.

Đó là thực tế, vì vậy ít nhất một lần trong tháng, chị em hãy nghỉ ngơi và nuông chiều bản thân!

4 # Dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hơn so với nam giới

Dù điều này thực sự khó chấp nhận, nhưng nó là sự thực.

Lý do của việc này là niệu đạo - ống giúp bạn tẩy nước tiểu ra khỏi bàng quang của phụ nữ, khá ngắn.

Ngoài ra, niệu đạo gần với âm đạo, do đó các mầm bệnh có thể di chuyển dễ dàng từ hệ thống sinh dục đến đường niệu, gây nhiễm trùng niệu đạo. Và đó là lý do tại sao bạn cần tự chăm sóc mình.

Phụ nữ cần ăn uống và chăm sóc cơ thể đúng cách để đảm bảo hệ miễn dịch tốt, đặc biệt lưu ý sử dụng nhà vệ sinh sau mỗi khi quan hệ tình dục.

Một số bệnh liên quan đến cơ thể phụ nữ khó phát hiện hơn so với bệnh ở nam giới

Một số bệnh liên quan đến cơ thể phụ nữ khó phát hiện hơn so với bệnh ở nam giới

5 # Ung thư buồng trứng: bao giờ cũng phát hiện muộn hơn so với ung thư tinh hoàn

Điều tồi tệ nhất là buồng trứng bên trong - bạn không thể kiểm tra xem bộ phận này có kích thước hoặc có vấn đề bất thường như nam giới có thể với tinh hoàn của họ.

Khi bị ung thư buồng trứng, có rất nhiều không gian cho các khối u phát triển trước khi chúng được phát hiện. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, ung thư này chỉ được phát hiện ở giai đoạn tiến triển. Điều này cũng xảy ra tương tự với ung thư cổ tử cung.

Tại Singapore, ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến thứ 5 và đang gia tăng. Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ 10 ở Singapore.

May mắn là, cả 2 loại ung thư này có thể được phát hiện sớm bằng các xét nghiệm tầm soát ung thư. Các xét nghiệm như Pap Smear, HPV DNA test… có thể giúp bạn phát hiện bất kỳ tế bào đột biến nào ngay từ khi chúng chớm xuất hiện.

Những người phụ nữ, nhất là các bà mẹ thường có xu hướng ‘tảng lờ’ những dấu hiệu như cơn đau, sự bất thường của cơ thể… do quá bận rộn.

Hãy thay đổi điều đó ngay hôm nay. Chị em phụ nữ hãy chủ động chăm sóc tốt sức khỏe của mình, vì thực sự, người phụ nữ chính là chất keo gắn kết và đem lại hạnh phúc cho mỗi gia đình!

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO