Báo Điện tử Gia đình Mới

5 kiểu người có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao nhất, đừng chủ quan với căn bệnh này

Ung thư tuyến giáp là ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất. Dưới đây là 5 kiểu người có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao nhất, đừng chủ quan với căn bệnh này.

  5 kiểu người có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao nhất, đừng chủ quan với căn bệnh này

5 kiểu người có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao nhất, đừng chủ quan với căn bệnh này

Vậy những kiểu người nào có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp nhất?

1. Người tiêu thụ iot quá nhiều hoặc quá ít

Hoạt động bình thường của tuyến giáp phụ thuộc rất nhiều vào iot. Do vậy, lượng iot thu nạp vào cơ thể quá nhiều hay quá ít đều có ảnh hưởng không tốt đối với tuyến giáp của chúng ta.

Nếu lượng iot nạp vào cơ thể quá thấp có thể gây ra căn bệnh suy giáp. Ngược lại, nếu lượng iot quá nhiều lại là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh cường giáp và làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp.

Vì vậy cần phải có chế độ ăn hợp lý và khoa học để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc căn bệnh này.

2. Những người mắc bệnh lý về tuyến giáp nhưng không điều trị

Một số bệnh lý về tuyến giáp như: Bướu cổ, u tuyến giáp, viêm tuyến giáp mạn tính… mà không được điều trị mặc kệ trong một thời gian dài, sẽ gây tổn thương mạnh đến các tế bào tuyến giáp.

Và nếu như các tế bào tuyến giáp không được phục hồi, điều chỉnh kịp thời sẽ không ngừng phân chia gây đột biến DNA, từ đó dẫn tới nguy cơ ung thư tuyến giáp.

3. Người bị rối loạn hormone

Rối loạn hormone trong cơ thể ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến giáp. Đặc biệt khi rối loạn hormone giới tính, tuyến giáp sẽ chịu ảnh hưởng tương đối lớn.

Theo một số nghiên cứu về y học, nếu như nồng độ estrogen trong cơ thể ngày càng cao, khả năng mắc ung thư tuyến giáp cũng càng cao Đây cũng là lý do vì sao tỉ lệ phụ nữ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn nam giới.

Vì vậy, với những người có tâm trạng không tốt, thường xuyên thức khuya, sử dụng thuốc nội tiết hoặc bổ sung estrogen không đúng cách có thể khiến cơ thể bị rối loạn hormone.

Nguy hiểm nhất là những người hay xuyên thức khuya có thể khiến cơ thể bị giảm sức đề kháng rõ rệt, dẫn đến hệ thống miễn dịch không thể kịp thời phát hiện ra các tế bào ung thư, khiến bệnh ung thư tuyến giáp có thể bị phát hiện muộn hơn.

  Ung thư tuyến giáp là ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất

Ung thư tuyến giáp là ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất

4. Người thường xuyên tiếp xúc với tia phóng xạ

Một trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư tuyến giáp là do nhiễm tia phóng xạ. Theo số liệu thống kê Trung Quốc cho biết, những đối tượng người sống trong khu vực xảy ra sự cố hạt nhân có khả năng mắc bệnh ung thư tuyến giáp cao hơn bình thường.

Điều này bởi nếu tiếp xúc với các tia phóng xạ trong một thời gian dài không chỉ ảnh hưởng tới việc phục hồi bình thường của các tế bào tuyến giáp, nó còn gây kích thích những hormone bất thường ở tuyến giáp, từ đấy dẫn đến ung thư.

5. Do di truyền

Ung thư tuyến giáp cũng là căn bệnh do di truyền. Bởi nếu trong gia đình từng có người mắc ung thư tuyến giáp thì bạn cần kiểm tra bệnh này thường xuyên.

Một khi phát hiện khối u tuyến giáp thì cần được điều trị càng sớm càng tốt. Bởi đây là bệnh lý có tiên lượng tốt, có thể chữa khỏi nếu được điều trị kịp thời.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO