Báo Điện tử Gia đình Mới

5 loại cảm xúc khiến bạn ăn quá nhiều và tăng cân

Tăng cân là một quá trình phức tạp, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có hormone. Những hormone có thể trực tiếp can thiệp vào quá trình tăng cân hoặc thúc đẩy cảm xúc khiến chúng ta ăn nhiều hơn và tăng cân.

Việc bạn ăn quá nhiều có thể không phải do đói mà là do cảm xúc dẫn đắt. Dưới đây là 5 loại cảm xúc có thể khiến bạn ăn quá nhiều và dẫn đến tăng cân.

  (Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

1. Buồn chán

Khi buồn chán, điều đầu tiên nhiều người sẽ nghĩ đến là ăn món gì đó ngon lành. Những món ăn ngon lành này thường là những món không khỏe mạnh. 

Đó là bởi vì khi cảm thấy buồn chán, bạn sẽ mất khả năng lựa chọn thực phẩm thông minh và cuối cùng sẽ ăn nhiều thức ăn gây béo hơn bình thường.

2. Căng thẳng

Nhiều người ăn uống để giải tỏa căng thẳng. Nghiên cứu cho thấy căng thẳng có thể khiến bạn ăn nhiều thức ăn ngọt và giàu calo hơn. Điều này xảy ra do hormone cortisol.

Thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo sẽ ức chế hoạt động của não liên quan đến căng thẳng, vì vậy chúng ta thèm ăn loại thực phẩm này.

Hormone căng thẳng cũng khiến axit béo tích tụ ở vùng bụng.

3. Cô đơn

Tất cả chúng ta đều cần một người có thể an ủi khi cô đơn và khi không có người như thế thì đồ ăn là cách giúp chúng ta phân tâm tốt nhất.

Ngay cả khi bạn không đói, việc tìm kiếm đồ ăn là điều tự nhiên khi bạn chỉ có một mình.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Hormones và Hành vi cho thấy những người thường xuyên cảm thấy cô đơn sẽ bị tăng lưu thông hormone kích thích thèm ăn ghrelin sau bữa ăn, khiến họ cảm thấy đói sớm hơn bình thường.

4. Hạnh phúc

Hạnh phúc và đồ ăn luôn đi đôi với nhau. Khi đạt điểm cao một bài thi hoặc thuyết trình thành công cho một dự án nào đó, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc tự thưởng cho bản thân.

Trong quá trình này, mọi người thường ăn những thực phẩm không lành mạnh và ăn nhiều hơn bình thường.

5. Thất vọng

Một cảm xúc khác cũng khiến chúng ta ăn nhiều hơn chính là sự thất vọng.

Khi bạn chán nản với tình yêu, công việc hay những thứ khác, việc tìm đến đồ ăn ngon để đánh lạc hướng sự chú ý của bạn là điều hiển nhiên.

Nó cho phép bạn tạm thời thoát khỏi thực tế. Đồ ăn có thể giúp che giấu những căng thẳng và bực bội, nhưng chỉ trong một thời gian.

Bạn sẽ bị mắc kẹt trong cảm xúc này trừ khi và cho đến khi bạn đủ can đảm để đối mặt với nó.

(Theo Times of India)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO