Báo Điện tử Gia đình Mới

5 loại gia vị mà người Việt nên hạn chế ăn càng ít càng tốt

Gia vị là một phần không thể thiếu để làm nên hương vị của món ăn. Tuy nhiên, nếu sử dụng gia vị không đúng cách, đủ liều lượng rất dễ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là 5 loại gia vị mà người Việt nên hạn chế ăn càng ít càng tốt.

1. Đường

Đường được biết đến là loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình. Người ta sử dụng đường trong việc làm bánh, pha nước ép, sinh tố hay nêm nếm món ăn để tăng hương vị.

Tuy hữu ích là thế, nhưng nếu sử dụng đường sai cách, sai liều lượng sẽ rất dễ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Trong đó phải nhắc tới một số căn bệnh nguy hiểm do ăn quá nhiều đường như: Gan, bệnh tim mạch, tiểu đường, suy giảm hệ miễn dịch hay làm gia tăng nguy cơ mắc chứng trầm cảm.

Một vài nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng nếu ăn quá nhiều các món làm từ đường sẽ dễ làm tăng insulin trong cơ thể dẫn tới tích tụ chất béo trong tế bào gan đồng thời gây ra tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, vàng da...

Đặc biệt, với người mắc bệnh béo phì, việc sử dụng đường quá nhiều còn có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

2. Hạt nêm

Cũng giống như đường, hạt nêm là loại gia vị phổ biến nhất hiện nay. Rất nhiều gia đình lựa chọn dùng hạt nêm trong nấu nướng thay vì thói quen dùng bột ngọt và muối như trước đây.

Tuy nhiên, các gia đình cần hạn chế dùng bột nêm và kết hợp sử dụng muối iot. Bởi mặc dù trong loại gia vị này có độ mặn giống như muối nhưng lại không phải là muối iot.

Do đó, nếu lạm dụng vô tình sẽ khiến cơ thể phải đối mặt với tình trạng thiết hụt iot.

3. Bột ớt

Ớt, bột ớt là loại gia vị quen thuộc trong các công thức nấu bếp của người Việt. Không chỉ có khả năng giúp món ăn trông đẹp mắt mà bột ớt còn hỗ trợ kích thích vị giác giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, bản thân ớt và bột ớt có tính nóng vì thế nếu sử dụng thường xuyên với liều lượng lớn rất dễ mắc các bệnh nóng trong, mụn ngọt, lở loét.

Các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế sử dụng bột ớt nhất là những người đang mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, viêm loét dạ dày - tá tràng, tránh để bệnh trở nặng hơn.

4. Nước mắm 

Nhắc đến gia vị quen thuộc trong căn bếp của người Việt thì chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua nước mắm.

Loại gia vị này dùng để chế biến các món ăn hoặc dùng làm nước chấm để gia tăng hương vị cho bữa cơm gia đình.

Mặc dù có nhiều tính năng hữu ích, thế nhưng ít ai biết được nếu sử dụng quá nhiều nước mắm sẽ đe dọa đến sức khỏe của bạn cũng như các thành viên trong gia đình.

Theo một số nghiên cứu mới đây cho thấy, trong nước mắm có chứa một hàm lượng muối lớn làm co thắt mạch nhỏ, tăng huyết áp, gây cứng động mạch thận....

Để hạn chế lượng muối trong nước mắn nạp vào cơ thể, bạn nên giảm khẩu phần ăn mặn, tập quen với các loại gia vị lành mạnh, bổ sung đủ 2 - 3 lít nước mỗi ngày để hàm lượng muối được pha loãng ra.

5. Muối 

Bạn có biết, ăn nhiều muối làm tăng nồng độ Natri trong huyết tương và khi đó sẽ tăng tính thẩm thấu của thành mạch, làm dịch từ gian bào sẽ vào trong lòng mạch, lòng động mạch sẽ bị thu hẹp lại.

Trong khi đó máu liên tục bị tim bơm đẩy ra để dẫn đến các cơ quan. Từ đó dẫn đến áp suất thành mạch tăng lên.

Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên bệnh lý tăng huyết áp, rồi dẫn đến tim mạch (với các biến chứng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim), hiện nay 2 biến chứng gây tử vong rất nhiều.

Hãy thực hiện việc giảm ăn muối và các gia vị có nhiều muối trong khi ăn, cùng với việc hạn chế cho thêm muối và các gia vị này khi chế biến.Lựa chọn thực phẩm ít muối sẽ giúp chúng ta có chế độ ăn lành mạnh, phòng chống tăng huyết áp và các bệnh mạn tính liên quan.

Phương Anh (T/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO