Báo Điện tử Gia đình Mới

5 loại giấy tờ tùy thân sẽ thay đổi trong năm 2020

5 loại giấy tờ tùy thân sẽ thay đổi trong năm 2020 là: Chứng minh thư nhân dân, thẻ BHYT, Giấy phép lái xe, hộ chiếu, giấy đăng ký xe ô tô.

5 loại giấy tờ tùy thân sẽ thay đổi trong năm 2020 0

Chuyển chứng minh thư nhân dân sang thẻ căn cước

Từ ngày 1/1/2020, công dân trong cả nước sẽ được cấp thẻ căn cước công dân thay cho chứng minh nhân dân (chứng minh thư).

Nếu như trước đây, đa phần người dân sử dụng CMND, thì kể từ ngày Luật Căn cước công dân có hiệu lực (01/01/2016), việc cấp thẻ Căn cước công dân đã được triển khai ở một số địa phương. 

Điều 38 Luật Căn cước công dân chỉ rõ: "Địa phương chưa có điều kiện về cơ sở hạ tầng thông tin, vật chất, kỹ thuật và người quản lý căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước công dân để triển khai thi hành theo Luật này thì công tác quản lý công dân vẫn thực hiện theo các quy định của pháp luật trước ngày 01/01/2016; chậm nhất từ ngày 01/01/2020 phải thực hiện thống nhất theo quy định của Luật này.

Đồng thời, các loại biểu mẫu đã phát hành có quy định sử dụng thông tin từ Chứng minh nhân dân được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2019".

Như vậy, theo quy định nêu trên của Luật, bắt đầu từ ngày 01/01/2020, việc cấp thẻ Căn cước công dân sẽ được thực hiện trên cả nước, thay vì chỉ có một số tỉnh, thành như hiện nay.

Khi làm thủ tục cấp đổi CMND hết hạn hoặc trường hợp CMND bị mất thì người dân sẽ được cấp thẻ Căn cước công dân, thay vì CMND.

Thẻ bảo hiểm y tế giấy chuyển sang thẻ điện tử

Cũng từ 1/1/2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm y tế.

5 loại giấy tờ tùy thân sẽ thay đổi trong năm 2020 1

Đó là quy định tại khoản 5 Điều 42, Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế thì "Chậm nhất đến ngày 01 tháng 01 năm 2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm y tế".

Những người đã có thẻ giấy được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ.

Thẻ BHYT điện tử được làm bằng nhựa, kích cỡ tương đương thẻ ATM và được gắn chíp ứng dụng công nghệ do Việt Nam làm chủ. 

Điều đặc biệt, loại thẻ này cho phép xác nhận người bệnh thông qua công nghệ sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt…) một cách nhanh chóng, chính xác.

Do đó, khi đi khám chữa bệnh, người dân cũng không cần mang theo các giấy tờ tùy thân cũng như rút ngắn được thời gian kiểm tra, giám định, thanh toán các chi phí theo phương thức thủ công như hiện nay.

Giấy phép lái xe đổi mẫu mới

Từ 1/6/2020, cấp Giấy phép lái xe theo mẫu mới có mã QR.

5 loại giấy tờ tùy thân sẽ thay đổi trong năm 2020 2

Giấy phép lái xe sẽ có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin và liên kết với hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe.

Phôi được làm bằng vật liệu PET. hoặc vật liệu có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương, có hoa văn màu vàng rơm và các ký hiệu bảo mật…

Hộ chiếu có gắn chip điện tử

Theo quy định của luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, công dân Việt Nam sẽ được sử dụng hộ chiếu điện tử.

5 loại giấy tờ tùy thân sẽ thay đổi trong năm 2020 3

Đây là loại hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.

Từ 1/7/2020, các công dân Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên có thể lựa chọn hộ chiếu gắn chip điện tử, lưu giữ thông tin được mã hóa của cá nhân người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.

Hộ chiếu gắn chíp điện tử có tính bảo mật cao, không lo bị nhòe thông tin như hộ chiếu giấy, tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng.

Chứng nhận đăng ký ô tô, xe máy là thẻ nhựa, có mã QR

Cũng trong năm nay, chứng nhận đăng ký xe ô tô sẽ được thay thế bằng thẻ nhựa và có thêm mã QR code.

5 loại giấy tờ tùy thân sẽ thay đổi trong năm 2020 4

Tại dự thảo lần 2 Thông tư quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Công An, Cục Cảnh sát giao thông sẽ có trách nhiệm lập dự án trang cấp thiết bị và nâng cấp hoàn thiện chương trình đăng ký, quản lý xe ô tô và mô tô, scan hồ sơ xe và mã hóa số máy, số khung và in chứng nhận đăng ký xe bằng chất liệu nhựa có mã vạch QR, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO