5 loại ngũ cốc dinh dưỡng giúp giảm mỡ máu, ổn định đường huyết và tăng tuổi thọ

Bình luận

Mỗi ngày chúng ta hay ăn cơm nấu bằng gạo tẻ, cơm là loại lương thực chính cung cấp protein, chất béo và carbohydrate. Tuy nhiên có nhiều loại ngũ cốc dinh dưỡng hơn cả gạo, nếu ăn thường xuyên sẽ đem lại rất nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.

1. Gạo nếp cẩm - Gạo trường thọ

Trong gạo nếp cẩm rất giàu chất xơ, chỉ số đường của nếp cẩm thấp hơn nhiều so với các loại gạo khác. Vì thế loại gạo này rất phù hợp với những người bị mỡ máu, huyết áp cao, tiểu đường và người cao tuổi.

  Gạo nếp cẩm - Gạo trường thọ

Gạo nếp cẩm - Gạo trường thọ

Ngoài ra, gạo nếp cẩm còn chứa vitamin C mà các loại ngũ cốc khác không có, nó còn giàu anthocyanin. Anthocyanin có đặc tính chống oxy hóa và có khả năng hòa tan trong nước tự nhiên, có thể giúp cơ thể con người quét sạch các gốc tự do và trì hoãn sự lão hóa, đồng thời có tác dụng chống ung thư.

2. Kê - Gạo giúp ngủ ngon

Trong hạt kê chứa rất nhiều vitamin B1 nhiều nhất trong số các loại ngũ cốc và rau quả. Ăn hạt kê thường xuyên giúp bảo vệ hệ thần kinh, chất lecithine và choline có trong hạt kê giúp duy trì tế bào của não.

Kê cũng giúp tăng cường trí nhớ đồng thời giảm quá trình lão hóa và ngăn ngừa bệnh cứng động mạch.

  Kê - Gạo giúp ngủ ngon

Kê - Gạo giúp ngủ ngon

Ăn hạt kê thường xuyên còn giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, tăng cảm giác ngon miệng. Chất tryptophan có thể giúp cơ thể ngủ ngon hơn. Nếu ai có triệu chứng mất ngủ hoặc cảm thấy đói bụng vào ban đêm thì có thể ăn nhẹ bữa tối bằng bát cháo hạt kê.

3. Gạo nếp - Gạo bổ máu

Trong gạo nếp có 2 thành phần chính: 1 là hàm lượng sắt, 2 là chứa rất nhiều vitamin B, có lợi ích bổ sung máu. Gạo nếp lên men có tác dụng lớn nhất trong việc nuôi dưỡng máu.

  Gạo nếp - Gạo bổ máu

Gạo nếp - Gạo bổ máu

Người miền Nam đặc biệt thích gạo lên men và gạo nếp lên men, có thể làm tăng vitamin B có trong gạo nếp, tỷ lệ hấp thụ của 1 số protein và các thành phần tốt hơn.

4. Gạo lứt - Gạo giảm chất béo

Gạo lứt rất giàu chất xơ và protein, bình thường hàm lượng protein có trong gạo là khoảng 8%, nhưng hàm lượng protein của gạo lứt lại cao tới 15%.

  Gạo lứt - Gạo giảm chất béo

Gạo lứt - Gạo giảm chất béo

Thành phần vitamin B trong gạo lứt cũng nhiều, nó giúp chuyển hóa chất béo của cơ thể.

Ăn gạo lứt có cảm giác no đặc biệt, không sản sinh axit dạ dày, vì vậy gạo lứt rất tốt cho việc giảm mỡ.

Khi nấu gạo lứt, các mẹ có thể trộn nó với gạo tẻ hoặc các loại đậu khác để ăn, hương vị sẽ ngon hơn.

5. Yến mạch – kiểm soát tốt đường huyết và mỡ máu

Yến mạch là ngũ cốc nguyên hạt cực tốt. Yến mạch chứa lượng lớn các thành phần như protein, vitamin và khoáng chất. Yến mạch là thực phẩm đứng thứ 5 trong số 10 thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe.

  Yến mạch – kiểm soát tốt đường huyết và mỡ máu

Yến mạch – kiểm soát tốt đường huyết và mỡ máu

Yến mạch chứa 1 thành phần đặc biệt không có trong các loại ngũ cốc khác đó là: glucan. Nó là 1 chất xơ hòa tan, thúc đẩy sự tăng sinh của men vi sinh đường ruột, giảm tình trạng táo bón, giúp cơ thể chuyển hóa cholesterol xấu, từ đấy điều chỉnh lượng lipid máu và đường trong máu.

Nó phù hợp với những người bị tiểu đường, mỡ máu cao.

Bạn đang xem bài viết 5 loại ngũ cốc dinh dưỡng giúp giảm mỡ máu, ổn định đường huyết và tăng tuổi thọ tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: bankhoahoc@giadinhmoi.vn.
Khang Nhi