5 loại thực phẩm giúp tăng cường lưu thông máu

Bình luận

Có nhiều lý do khiến lưu thông máu kém trong cơ thể như mạch máu hẹp. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm có thể cải thiện tình trạng tuần hoàn kém.

  Tăng cường lưu thông máu bằng cách ăn 5 loại thực phẩm này

Tăng cường lưu thông máu bằng cách ăn 5 loại thực phẩm này

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), Mỹ bệnh động mạch ngoại biên (PAD), bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh Raynaud cũng có thể gây ra lưu thông máu kém.

Các triệu chứng của giảm lưu lượng máu là chuột rút cơ bắp, tê, đau, rối loạn tiêu hóa và lạnh ở tay và chân.

Các vận động viên thường điều trị các vấn đề về tuần hoàn máu bằng thuốc, nhưng có một vài loại thực phẩm cũng có thể cải thiện lưu thông máu trong cơ thể.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm bạn nên ăn nếu thấy các dấu hiệu của giảm lưu lượng máu:

1. Quả lựu

5 loại thực phẩm giúp tăng cường lưu thông máu 1

Quả lựu rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol và nitrat, giúp lưu thông máu bằng cách cải thiện quá trình oxy hóa của mô cơ.

Theo một nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia (NIH), Mỹ, trước khi tập luyện 30 phút ăn 1.000 mg lựu cho thấy dấu hiệu tăng lưu lượng máu, mở rộng đường kính mạch máu và cải thiện hiệu suất tập thể dục.

2. Hành tây

5 loại thực phẩm giúp tăng cường lưu thông máu 2

Hành tây chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hành tây giúp cải thiện lưu lượng máu bằng cách giúp các động mạch và tĩnh mạch của bạn mở rộng khi lưu lượng máu tăng.

Theo một nghiên cứu ở NIH, ăn 4,3 gram hành tây mỗi ngày sau bữa ăn có thể cải thiện đáng kể sự giãn nở động mạch của một người và do đó tăng lưu lượng máu.

Hành tây cũng có đặc tính chống viêm, có thể có lợi cho sức khỏe của tim bằng cách giảm viêm trong mạch máu.

3. Tỏi

5 loại thực phẩm giúp tăng cường lưu thông máu 3

Các hợp chất lưu huỳnh như allicin có trong tỏi có liên quan đến việc giảm huyết áp ở một số người bằng cách thư giãn các tĩnh mạch và động mạch.

Theo NIH, những người uống viên nang chiết xuất tỏi với 1.200 mg allicin 2 lần/ngày trong 3 tháng liên tục, cho thấy sự cải thiện 50% trong lưu lượng máu của họ.

4. Cá giàu axit béo omega-3

5 loại thực phẩm giúp tăng cường lưu thông máu 4

Các loại cá béo như cá thu hay cá hồi chứa lượng axit béo omega-3 khổng lồ. Các axit béo này có thể kích hoạt giải phóng oxit nitric, chất có trong mạch máu của bạn và làm tăng lưu lượng máu.

5. Cà chua

5 loại thực phẩm giúp tăng cường lưu thông máu 5

Nghiên cứu của NIH đã chỉ ra rằng chiết xuất cà chua có thể mở rộng các mạch máu trong cơ thể, dẫn đến cải thiện lưu lượng máu.

Theo NIH, cà chua làm giảm hoạt động của enzyme chuyển đổi angiotensin (ACE) trong cơ thể. ACE là một loại enzyme tập hợp trong các mạch máu và có thể làm dao động huyết áp.

Bạn đang xem bài viết 5 loại thực phẩm giúp tăng cường lưu thông máu tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp