5 lợi ích bất ngờ của việc uống trà Matcha

Bình luận

Ngoài hương vị và kết cấu đầy đủ, matcha được biết đến với vô số lợi ích sức khỏe, từ tăng cường năng lượng đến ngăn ngừa viêm và một số bệnh.

  5 lợi ích bất ngờ của việc uống trà Matcha

5 lợi ích bất ngờ của việc uống trà Matcha

Nhưng nó khác với trà xanh truyền thống như thế nào?

Đầu tiên, bụi cây trà được che nắng từ 20- 30 ngày trước khi thu hoạch lá của chúng. Điều này ngăn cản cây trồng trải qua quá trình quang hợp, do đó làm tăng hàm lượng chất diệp lục và axit amin L-theanine của lá.

Sau khi thu hoạch, matcha được nghiền thành bột mịn và đánh vào nước sôi cho đến khi tan. Sau đó, nó được thưởng thức như một loại trà hoặc trong các món nướng và sinh tố.

Dưới đây là 5 lợi ích bất ngờ của việc uống trà macha:

Trà matcha và tăng năng lượng

Matcha là một nguồn caffeine tự nhiên, và chỉ một muỗng cà phê matcha cung cấp từ 60- 70 miligam caffeine, gần giống như một ly espresso.

Nhưng sự tăng cường năng lượng mà bạn có được từ việc uống matcha không đi kèm với sự cố về năng lượng.

Lý do cho điều này là do matcha có chứa L-theanine giúp bù đắp các tác động tiêu cực của caffeine và giúp người uống tăng năng lượng nhẹ nhàng thay vì tăng đột biến.

Một đánh giá năm 2017 được công bố trên tạp chí Current Pharmaceutical Design cũng cho thấy L-theanine giúp cải thiện sự tập trung và trí nhớ.

5 lợi ích bất ngờ của việc uống trà Matcha 1

Giảm lo âu với Matcha

Mặc dù matcha có chứa caffeine, các nghiên cứu trên người và động vật đã chỉ ra rằng tiêu thụ bột matcha hoặc chiết xuất matcha có thể làm giảm sự lo lắng, nhờ sự hiện diện của L-theanine và các chất phytochemical khác.

Một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2018 được công bố trên tạp chí Nutrients, Matcha cũng có các đặc tính giảm căng thẳng.

Một nghiên cứu vào tháng 7 năm 2019 được công bố trên Tạp chí Thực phẩm chức năng của Đại học Kumamoto ở Nhật Bản cho thấy những con chuột ăn matcha đã dành ít thời gian hơn để tìm được hướng ra một mê cung thử nghiệm, cho thấy giảm lo lắng và cải thiện sự tập trung.

Ngoài việc chứa L-theanine, tạo ra hiệu ứng làm dịu cùng với sự tỉnh táo và tập trung, các nhà nghiên cứu nói rằng matcha cũng kích hoạt các thụ thể dopamine và serotonin trong não - hai chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến sự lo lắng và tâm trạng.

Matcha có thể cải thiện làn da của bạn

Những người bị mụn trứng cá hoặc các vấn đề về da khác có thể thấy sự cải thiện làn da của họ sau khi uống matcha thường xuyên. Matcha có chứa chất diệp lục, một chất phytochemical đã được chứng minh là làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt và độ đàn hồi của da ở phụ nữ trên 45 tuổi.

Trên thực tế, chất diệp lục được bôi trực tiếp lên mặt trong khoảng thời gian ba tuần giúp giảm lỗ chân lông và thậm chí cải thiện mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình.

Hơn nữa, matcha có chứa một chất chống oxy hóa gọi là epigallocatechin gallate, được biết đến với tên gọi là EGCG, giúp ngăn chặn sự phân hủy collagen.

5 lợi ích bất ngờ của việc uống trà Matcha 2

Trà Matcha có thể giảm cân

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh mối liên hệ giữa trà xanh và giảm cân, nhưng có một số tiềm năng là một mối tương quan giữa hai loại.

Một phân tích tổng hợp vào tháng 9 năm 2009 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì, khi kết hợp EGCG và caffeine có trong matcha, hỗn hợp này giúp mọi người giảm cân đáng kể và kiểm soát cân nặng thành công.

Matcha có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

EGCG không chỉ giúp bạn giảm cân và làm sạch làn da của bạn, các nghiên cứu cho thấy rằng chất chống oxy hóa của nó cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

EGCG có thể giúp tiêu diệt các gốc tự do độc hại trong máu dẫn đến viêm và tổn thương tế bào.

Khi các gốc tự do áp đảo cơ thể, nó sẽ dẫn đến stress oxy hóa, có liên quan đến các bệnh viêm như viêm khớp, bệnh thiếu máu cục bộ như đột quỵ và thậm chí là rối loạn thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

5 lợi ích bất ngờ của việc uống trà Matcha 3

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy matcha có thể chữa hoặc phòng ngừa trực tiếp các bệnh này, trà xanh có một số lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong bất kỳ loại thực phẩm nào. Mặc dù lợi ích của việc uống matcha đã được ghi nhận rõ ràng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng matcha để điều trị bệnh.

Bạn đang xem bài viết 5 lợi ích bất ngờ của việc uống trà Matcha tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp