Báo Điện tử Gia đình Mới

5 ‘mánh khoé’ của thợ sửa điều hòa ai cũng phải biết để tránh bị mất tiền trong ngày hè

Trong ngày hè nóng bực, tránh bực tức không đáng có bởi những thợ sửa điều hòa không có tâm thì bạn phải tỉnh táo biết 5 mánh khóe của thợ sửa điều hòa để tránh bị móc túi trong ngày hè.

Để tránh các mánh khóe của một số thợ sửa điều hòa "không có tâm" móc túi khách hàng, các gia đình luôn cần phải tỉnh táo và chú ý những điều sau.

1. Họ đánh lạc hướng khác hàng

Một trong những chiêu trò để "móc túi" khách hàng của thợ sửa điều hòa đó chính là cố tình đánh lạc hướng.

Họ có thể yêu cầu chủ nhà lấy một số dụng cụ cần thiết để phục vụ việc vệ sinh, sữa chữa với ly do quên không mang theo.

Do đó, bạn nên cẩn trọng, đừng để thợ tận dụng cơ hội lúc không có chủ nhà ở đó để giả vờ đã sửa nhưng thực chất là chưa.

  5 'mánh khóe' của thợ sửa điều hòa ai cũng phải biết để tránh bị 'móc túi' trong ngày hè

5 "mánh khóe" của thợ sửa điều hòa ai cũng phải biết để tránh bị "móc túi" trong ngày hè

2. Chọc, ngoáy điều hòa cho hỏng để “vặt tiền” khách

Đối với máy điều hòa gặp lỗi rất đơn giản và sửa không đáng là bao nhiêu thì thợ sửa điều hòa vẫn dùng đủ mánh để vày vặt được thêm tiền của khách, nhất là đối với phụ nữ, người không biết gì về máy móc trong nhà.

Chẳng hạn, máy điều hòa hầu hết chỉ bị bám bụi cần vệ sinh nhưng khi đến bảo dưỡng máy, thợ không có tâm nào cũng yêu cầu kiểm tra toàn bộ để kể ra đủ thứ bệnh từ thiếu gas đến hỏng vi mạch, hỏng tụ,… sau đó báo giá và yêu cầu đem máy về cửa hàng mình để sửa chữa.

Khi mang về cửa hàng nhiều khi chỉ cần vệ sinh máy cho sạch, thợ chẳng phải làm gì cả. Còn khách nào đó khó tính, thắc mắc này kia thì thợ điều hòa dở chiêu “chọc, ngoáy” cho bằng hỏng một bộ phận nào đó rồi đọc ra cả đống bệnh cho máy cần phải sửa.

Cuối cùng từ cái máy bám bẩn kém lạnh, thậm chí đứt dây điện ngầm mất 50 ngàn thì thợ có thể làm cho bộ phận nào đó hỏng với mức giá phải sửa tới 2-3 triệu đồng.

3. 'Ăn gian' về giá cả

Thợ sửa điều hòa có thể nói khống lên về chiều dài dây nối, ống dẫn để tăng giá phí, thu lợi về cho bản thân. Đây luôn là chiêu trò được nhiều thợ áp dụng khi thay dây đồng, ống dẫn điều hòa.

  5 'mánh khóe' của thợ sửa điều hòa ai cũng phải biết để tránh bị 'móc túi' trong ngày hè

5 "mánh khóe" của thợ sửa điều hòa ai cũng phải biết để tránh bị "móc túi" trong ngày hè

Ngoài ra, thợ sửa cũng có thể nói giá phụ kiện thay thế cao hơn với thực tế để hưởng chênh lệch từ đó.

Do đó, trước khi gọi thợ sửa điều hòa, bạn nên kiểm tra kĩ các số đo cần thiết và tham khảo giá cả ở nhiều nơi trước khi quyết định thay thế bất kỳ bộ phận nào.

4. Bơm thiếu gas cho máy

Gas của điều hòa sẽ còn hoặc hết sạch chứ không thiếu mà cần phải nạp thêm như nhiều thợ giải thích. Khi điều hòa hết gas, thợ sửa cần tìm ra chỗ bị rò rỉ để xử lý sau đó mới nạp đầy gas mới vào.

Thông thường quá trình bơm gas cho điều hòa mất khoảng thời gian là 10 phút. Khi thợ nạp xong gas sẽ dùng mỏ hàn lại dây đồng.

Lúc này, bạn cần để ý sát sao nếu không thợ sẽ làm cẩu thả và một thời gian sau máy lại bị hở gas và lại tốn tiền thêm lần nữa.

5. Báo máy điều hòa hỏng, sửa đắt để mua lại điều hòa tốt hơn với giá rẻ

Thêm một mánh khóe kinh điển và nghiêm trọng hơn nữa đó là chiêu báo máy hỏng phải sửa rất đắt để mua lại máy xịn với giá rẻ hơn.

Một thợ sửa điều hòa lâu năm ở Hà Nội cho biết, anh có bạn là một cậu thợ sửa trẻ tuổi. Cậu thợ được một vị khách gọi điện báo quạt ở cục nóng chạy rất yếu. Thế mà khi đến kiểm tra, cậu ấy kêu phải thay toàn bộ cục với giá tiền 4,5 triệu đồng.

Khách hàng thấy tiền sửa máy gần bằng tiền mua máy mới nên thôi họ không sửa nữa, cậu ấy thấy vậy liền mua luôn với giá 1,2 triệu đồng.

Về nhà, cậu nói chỉ thay mỗi cái tụ là máy chạy ngon lành và sau bán lại được 4 triệu đồng, đút túi gần ba triệu mà không mất chút công sức.

Với những chiếc điều hòa xịn, mắc vài lỗi, nhiều thợ sẽ báo rằng máy hỏng rất nghiêm trọng cùng số tiền sửa gần ngang giá chiếc điều hòa đó. Và đúng theo tính toán của người thợ, khách hàng sẽ kêu trời và muốn bán luôn chiếc điều hòa này, thà mua chiếc mới còn hơn.

Và đúng trong tầm tính toán của anh thợ, anh ta sẽ mua chiếc điều hòa với giá “sắt vụn” đó. Khách hàng thì mừng vì bán được chiếc điều hòa “của nợ” còn anh thợ rước chiếc điều hòa về tân trang lại vài chỗ lại bán được lãi tới vài triệu đồng.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO