Báo Điện tử Gia đình Mới

5 nguyên tắc tiền bạc người trẻ cần biết để không phải hối hận về sau

Theo chuyên gia tài chính Morgan Housel, người trẻ làm theo 5 nguyên tắc tiền bạc này càng sớm thì lợi ích về sau càng lớn.

Muốn chi ít hơn thu thì cái tôi cần đặt dưới thu nhập

5 nguyên tắc tiền bạc người trẻ cần biết để không phải hối hận về sau 0

Thông thường việc tiêu tiền trên mức cần thiết là kết quả của cái tôi và việc làm sang, giao du với người giàu có hơn.

Tiết kiệm chính là thay đổi từ dùng tiền để tăng hình ảnh địa vị của bạn hôm nay cho cách sử dụng hiệu quả hơn ngày mai.

Khi bạn xác định được khoản tiết kiệm chính là khoảng cách giữa cái tôi và thu nhập, bạn sẽ hiểu vì sao nhiều người thu nhập thấp không thể tiết kiệm được gì. Mỗi ngày chúng ta phải chiến đấu với bản năng thích khoe mẽ ngoài khả năng và bắt chước người khác.

Người thành công về tài chính cá nhân lâu dài không nhất thiết có thu nhập cao, nhưng họ có xu hướng không quan tâm người khác nghĩ gì về mình. Đây là kỹ năng tài chính quan trọng nhưng thường bị bỏ qua, xem nhẹ.

Đừng tìm bạn đời có quan niệm chi tiêu khác biệt

Cách nhanh nhất để phá hoại tài chính của bạn là kết hôn với một người có quan niệm chi tiêu khác biệt. Hai người cùng tiêu tiền còn an toàn hơn là một người tiêu và một người dành dụm, bởi mâu thuẫn trong tiền bạc là một nguyên nhân lớn dẫn tới ly hôn. 

Mà một nguyên tắc tài chính cá nhân quan trọng đó chính là đừng ly hôn.

Phòng tránh rủi ro ngay từ đầu

5 nguyên tắc tiền bạc người trẻ cần biết để không phải hối hận về sau 1

Ông Charlie Munger, phó chủ tịch công ty Berkshire Hathaway, từng nói: "Chẳng có ai sống sót sau một ca phẫu thuật tim tốt hơn người chưa từng trải qua ca phẫu thuật nào."

Suy ra là, không ai thoát nợ nhanh hơn một người tránh mắc nợ từ đầu.

Tận dụng những dịch vụ bình dân, hiệu quả cao

Thay vì chạy theo những dịch vụ sang trọng, dành cho người có thu nhập cao, bạn có thể tìm những phương án bớt tốt kém và bình dân hơn. Ví dụ như học trường công lập, xin hỗ trợ học phí, sử dụng thư viện công cộng...

Chọn công việc có thể không phải đam mê nhưng trả lương xứng đáng

5 nguyên tắc tiền bạc người trẻ cần biết để không phải hối hận về sau 2

Nghệ sĩ hài Chris Rock khuyên người trẻ rằng: "Bạn không thể làm bất cứ công việc gì mình muốn, nhưng bạn có thể làm công việc mình giỏi, miễn là có người thuê."

Giáo sư Quản trị Kinh doanh Scott Galloway cũng khuyên rằng: "Những ai nói bạn hãy theo đuổi đam mê đều là những người giàu sẵn."

Công việc không phải đam mê vẫn có thể lừa lựa chọn tốt cho bạn nếu nó ổn hơn những lựa chọn còn lại.

Không chỉ là vấn đề tiền hay tự do, một công việc bạn thích nhưng mang lại chu nhập thấp có thể gây khó khăn khi bạn nhiều tuổi hơn, có gia đình và con cái.

Tiền vay ngân hàng hay các loại hóa đơn cao sẽ trở thành gánh nặng bóp nghẹt niềm vui mà bạn có được khi theo đuổi đam mê.

Ngược lại với công việc trả mức lương xứng đáng (và bạn sống dưới mực thu nhập mình có, thì sẽ giúp bạn linh hoạt về tài chính, để bạn có thể theo đuổi đam mê như một sở thích đơn thuần mang lại niềm vui.

(Theo CNBC)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO